Thứ tư 24/04/2024 05:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Góp ý Đề án chính quyền đô thị TPHCM và lập TP Thủ Đức

14:20 | 12/09/2020

Ngày 11/9, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị góp ý Đề án tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

gop y de an chinh quyen do thi tphcm va lap tp thu duc
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đồng chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết, Bộ Nội vụ đã nhận được Thông báo của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng ba Đề án: Đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh; Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh và Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2019 2021.

Hội nghị này, Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo hai Đề án để xin ý kiến tại Hội nghị. Riêng Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 2021, Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi xin ý kiến Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan xem xét, cho ý kiến.

Cổng Thông tin Bộ Nội vụ dẫn lời Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, đây là hội nghị góp ý đầu tiên nhằm xin ý kiến của các đại biểu về chủ trương, định hướng, cách làm và tạo sự đồng thuận của các cơ quan Trung ương liên quan.

Thành phố Hồ Chí Minh đã có kinh nghiệm trong việc không tổ chức HĐND huyện, quận, phường trong vòng 07 năm; bên cạnh đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Đà Nẵng, đây cũng là cơ sở thuận lợi cho Thành phố Hồ Chí Minh học hỏi kinh nghiệm trong việc xây dựng, trình, phê duyệt các Đề án.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị các đại biểu trao đổi, đóng góp ý kiến, chỉ ra những hạn chế, những nội dung cần bổ sung của các Đề án nhằm giúp Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu, hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, để đáp ứng đòi hỏi bộ máy quản lý của chính quyền đô thị, phù hợp với đặc thù đô thị, Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng Đề án tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giải quyết các vấn đề lớn của đô thị đặc biệt, phát huy tốt nhất vai trò, vị trí của Thành phố đối với vùng và cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới; đồng thời, đóng góp kinh nghiệm thực tiễn cho quá trình đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền đô thị.

Bên cạnh đó, việc thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở sắp xếp Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức để hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao của Thành phố nhằm giúp nơi đây thành “hạt nhân”, một cực tăng trưởng mới thúc đẩy kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phát triển mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, trên cơ sở ý kiến góp ý của các đại biểu và kết luận của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ nghiêm túc tiếp thu, hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đảm bảo đúng quy định và tiến độ đề ra.

Trình bày dự thảo Đề án tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cho biết, tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức như sau: chính quyền Thành phố gồm có HĐND và UBND; chính quyền tại các quận là UBND quận; chính quyền tại các phường là UBND phường. Việc tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính khác của Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đề án cũng nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; nhiệm vụ, quyền hạn của Thành phố Hồ Chí Minh; cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ làm việc của UBND quận, UBND phường…

Đối với Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức (tổng cộng 36 phường), tên gọi của đơn vị hành chính mới là Thành phố Thủ Đức. Dân số của Thành phố Thủ Đức khoảng trên 1 triệu người và số đơn vị hành chính cấp xã là 34 phường (giảm 02 phường).

Việc thành lập Thành phố Thủ Đức phù hợp với yêu cầu thực tiễn, gắn liền với thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế thực hiện chế độ tiền lương mới. Sau khi sắp xếp, với lượng công chức phù hợp sẽ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, góp phần phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Theo Thanh Hằng/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Ngành Xây dựng Bắc Ninh: Xây dựng đô thị thông minh, đậm đà bản sắc dân tộc

    (Xây dựng) – Song hành cùng sự phát triển lớn mạnh của tỉnh, thời gian qua, ngành Xây dựng Bắc Ninh đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, bứt phá vươn lên, kiến tạo nên những công trình mang tầm vóc thời đại, giúp cho diệm mạo đô thị Bắc Ninh ngày càng hiện đại - văn minh - đậm đà sản sắc dân tộc.

    15:18 | 22/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Tỷ lệ đô thị hóa đạt 48%

    (Xây dựng) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra mục tiêu đến năm 2025, kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, tỷ lệ đô thị hóa đạt 50%.

    19:16 | 21/04/2024
  • Thành lập Tổ công tác làm Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án “xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”.

    11:23 | 21/04/2024
  • Phổ Yên (Thái Nguyên): Mục tiêu trở thành đô thị loại II sắp thành hiện thực

    (Xây dựng) – Sau 2 năm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có những bước tiến vượt bậc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, đã cơ bản đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí của đô thị loại II.

    15:39 | 20/04/2024
  • Diện mạo mới, sức sống mới của đô thị Bắc Giang

    (Xây dựng) – Từ một tỉnh có tốc độ đô thị hóa chậm, không gian phát triển đô thị quy mô nhỏ, những năm trở lại đây, diện mạo đô thị Bắc Giang như được khoác lên mình “tấm áo mới”, cảnh quan, kiến trúc ngày càng được mở rộng theo hướng đồng bộ, hiện đại.

    11:34 | 20/04/2024
  • Nghệ An: Xây dựng hệ thống đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật

    (Xây dựng) - Theo định hướng quy hoạch tỉnh, Nghệ An sẽ phát triển mở rộng mạng lưới đô thị với các quy mô khác nhau trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm tạo ra các vùng động lực tăng trưởng theo hướng hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

    08:43 | 20/04/2024
  • Thanh Hóa: Xây dựng đề án để đạt tiêu chí đô thị loại I

    (Xây dựng) - Đến năm 2025, Thanh Hóa phấn đấu xây dựng hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I sau khi sáp nhập và trình độ phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực dự kiến thành lập phường.

    22:18 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

    (Xây dựng) - Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm khang trang, hiện đại.

    21:43 | 18/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load