Thứ sáu 26/04/2024 02:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gói thầu 10-XL dự án thành phần Mai Sơn - QL45, cao tốc Bắc – Nam: Cần tháo gỡ khó khăn về vật liệu

22:28 | 30/03/2021

(Xây dựng) – Ba mỏ vật liệu đất đắp đường được chủ đầu tư chỉ định khai thác sử dụng cho gói thầu số 10-XL, đoạn Km274+1 11,86 - Km289+500, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45, cao tốc Bắc – Nam, đều không đảm bảo trữ lượng, chất lượng và hồ sơ pháp lý như trong hồ sơ thiết kế gói thầu. Đây là nguyên nhân cốt lõi khiến gói thầu không thể đẩy nhanh được tiến độ, nguy cơ ảnh hưởng đến cả dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45, cao tốc Bắc – Nam.

goi thau 10 xl du an thanh phan mai son ql45 cao toc bac nam can thao go kho khan ve vat lieu
Trữ lượng đất đắp tại mỏ Đồi Giàng chỉ có khoảng 10.000m3.

Trữ lượng mỏ vật liệu không đảm bảo, chưa đủ pháp lý

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường là nhà thầu thực hiện gói thầu số 10-XL, đoạn Km274+1 11,86 - Km289+500. Hiện nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh công tác thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng công trình để đẩy nhanh tiến độ dự án theo yêu cầu của chủ đầu tư. Tuy nhiên, gói thầu đang phải diễn ra cầm chừng vì mới khai thác được khoảng 3.000m3 đất đắp từ mỏ Đồi Giàng, một trong ba mỏ vật liệu được chủ đầu tư chỉ định khai thác và sử dụng cho gói thầu, trong khi toàn tuyến cần sử dụng khoảng 1,8 triệu m3 vật liệu đắp đường.

Theo hồ sơ bước thiết kế kỹ thuật, vật liệu đắp nền đường của gói thầu số 10-XL khoảng 1,8 triệu m3 được mua chủ yếu từ mỏ Thống Nhất và có khảo sát bổ sung mỏ Đồi Giàng, mỏ Sòng Vặn.

Tại thời điểm hiện nay, mỏ thứ nhất là mỏ Thống Nhất, cách tuyến 1km ở vị trí km280+00, đang có tranh chấp và cũng đã hết phép khai thác.

Mỏ thứ hai là mỏ Đồi Giàng, cách tuyến khoảng 800m, ở km282, đã khai thác được 3.000m3 đất đắp, nhưng nếu có khai thác hết cỡ mỏ này thì cũng chỉ được khoảng hơn 10.000m3.

Mỏ thứ ba là mỏ Sòng Vặn trữ lượng 5 triệu m3 đất đắp nhưng chưa giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực mỏ, chưa có đường vận chuyển vào đến mỏ. Để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đưa mỏ này vào khai thác sẽ mất tối thiểu 6 tháng.

Được biết, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cùng đoàn công tác đã nắm bắt được hiện trạng của dự án, tuy nhiên chưa đưa ra quyết định phương án cụ thể để khắc phục tình trạng này.

Cách nào bù đắp thiếu hụt vật liệu?

Theo nhà thầu thực hiện, do đặc thù các mỏ đất tại thành phố Tam Điệp chủ yếu là đá xít, chỉ có một lớp đất phủ phía trên dầy khoảng 1,5-2m, trong khi đó phần lớn các diện tích mỏ đã được khai thác hết lớp đất phía trên nên khối lượng đất đắp còn lại tại các mỏ rất ít, cho nên sẽ không đủ để cấp cho gói thầu.

Đối với mỏ Đồi Giàng, nhà thầu đã làm việc với đơn vị chủ mỏ để khai thác, chọn lọc đất đảm bảo tiêu chuẩn đắp nền K95. Tuy nhiên, chỉ khai thác được vật liệu đắp ở một số vị trí phủ phía trên của mỏ dầy khoảng 1,5-2m, tính ra tổng khối lượng vật liệu đắp khai thác tối đa chỉ được khoảng 100.000m3, một con số rất khiêm tốn so với nhu cầu 1,8 triệu m3 của gói thầu.

Như vậy, để đảm bảo tiến độ gói thầu, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cần chủ động đề xuất với chủ đầu tư phương án sử dụng vật liệu thay thế để nhanh chóng giải quyết bài toán thiếu hụt vật liệu đất đắp cho gói thầu, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án như đã cam kết.

Được biết, xung quanh khu vực gói thầu số 10-XL có mỏ núi Voi Trong thuộc xã Đồng Sơn, thành phố Tam Điệp, cách gói thầu khoảng 12km, có trữ lượng đến 15 triệu m3. Đây là mỏ vật liệu có đủ hồ sơ pháp lý, có cự ly vận chuyển đến công trình gần nhất, chất lượng vật liệu đảm bảo đắp nền đường K95, K98. Hiện nay, toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang sử dụng vật liệu đắp từ mỏ này.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load