Thứ năm 28/03/2024 19:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Góc nhìn đa chiều về thành phố ngàn hoa của Tiến sỹ Phạm S

21:11 | 13/11/2020

(Xây dựng) - Đà lạt là thiên đường của tình yêu, của du lịch và nông nghiệp; nơi hội tụ của cảnh quan thiên nhiên, cảnh quan kiến trúc và con người Đà Lạt; tầm nhìn quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Đó là những đúc kết lại qua hơn 30 năm gắn bó với Đà Lạt của Tiến sỹ Phạm S được thể hiện qua cuốn sách “Đà Lạt: Ba thiên đường, hai hội tụ, một tầm nhìn”.

goc nhin da chieu ve thanh pho ngan hoa cua tien sy pham s
Cuốn sách “Đà Lạt: Ba thiên đường, hai hội tụ, một tầm nhìn”.

Tiến sỹ Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng là một nhà quản lý, nhà khoa học và nhà giáo; luôn có tinh thần lao động không mệt mỏi và bám sát hoạt động thực tiễn để chỉ đạo sản xuất và nghiên cứu khoa học. Ông là tác giả của hơn 50 giống cây trồng, nguồn gen thực vật quý hiếm trong và ngoài nước; chủ sở hữu 01 sáng kiến cải tiến kỹ thuật; 01 giải pháp hữu ích; 07 bằng lao động sáng tạo và 60 văn bằng sở hữu trí tuệ, công bố trên 160 công trình khoa học, báo cáo khoa học tại các hội thảo khoa học và trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế; tham gia đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu sinh… nhưng với Đà Lạt, ông đã dành rất nhiều thời gian tâm huyết để khảo sát sự thay đổi của Đà Lạt với thời gian.

Cuốn sách “Đà Lạt: Ba thiên đường, hai hội tụ, một tầm nhìn” do nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật phát hành, cả phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh. Sách dày gần 500 trang, gồm 4 chương: Khái quát quá trình 125 năm hình thành và phát triển thành phố Đà Lạt; Ba thiên đường: thiên đường Du lịch, thiên đường Tình yêu và thiên đường Nông nghiệp; Hai hội tụ: Cảnh quan thiên nhiên, cảnh quan kiến trúc và con người Đà Lạt và Một tầm nhìn: Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Trong đó, chương đầu tiên khái quát quá trình 125 năm hình thành và phát triển thành phố Đà Lạt. Đà Lạt là thành phố trẻ song do yêu cầu phát triển để phù hợp với tính chất, yêu cầu mới đáp ứng quá trình phát triển theo xu thế thời đại, đến nay Đà Lạt đã có 13 Đồ án quy hoạch, chỉnh trang đô thị, quy hoạch đô thị. Hiện nay, thành phố Đà Lạt đang triển khai Quyết định số: 704/QĐ-TTg ngày 12/5/2014 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Từ đó, tác giả đã nêu bật 10 đặc điểm nổi bật của thành phố Đà Lạt so với các thành phố khác ở Việt Nam và thế giới.

Chương 2 có tên “Ba thiên đường – Thiên đường Du lịch, thiên đường Tình yêu và thiên đường Nông nghiệp” là một trong những chương tác giả dành nhiều thời gian nhất. Bởi lẽ trong quá trình hình thành và phát triển thành phố Đà Lạt đã tạo nên tính đặc thù riêng, được cộng đồng xã hội, được du khách trong và ngoài nước cảm nhận và công nhận những nét đặc sắc hiếm có và duy nhất mà không có một thành phố nào trên thế giới có được.

Nhưng để làm sáng tỏ những điều đó không đơn giản, cần phải tìm sự khác biệt, cần những dẫn chứng thực tế... Tác giả đã cố gắng hệ thống lại chuỗi thời gian, với trải nghiệm sống tại thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng, cũng như nghiên cứu, tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Trên cơ sở khoa học và thực tiễn, tác giả đã chứng minh rất thuyết phục Đà Lạt thật sự là thiên đường Du lịch, thiên đường Tình yêu và thiên đường Nông nghiệp. Tác giả cũng đã phân tích rất sâu sắc, rút ra được những đặc điểm, sự khác biệt để chứng minh ba thiên đường, 10 sự khác biệt về du lịch Đà Lạt so với các thành phố khác.

Chính từ cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, cảnh quan kiến trúc độc đáo Đà Lạt đã làm say đắm biết bao nhà thơ, nhạc sỹ, ca sỹ, họa sỹ và nhiếp ảnh tài ba cảm nhận từ đáy lòng với tình yêu Đà Lạt, họ đã để lại biết bao những tác phẩm để đời, trong số những bậc danh tài ấy có cố nhà thơ Hàn Mặc Tử và cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Thông qua nghiên cứu cuộc đời và sự nghiệp của họ, tác giả là người rất hiếm đã cảm nhận, phân tích được 10 đặc điểm tương đồng rất thú vị giữa nhà thơ Hàn Mặc Tử và nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Đồng thời, tác giả cũng phân tích đưa ra 10 đặc điểm nổi bật của ngành Nông nghiệp Đà Lạt để minh chứng Đà Lạt là thiên đường Nông nghiệp.

Trong chương 3: “Hai hội tụ - Cảnh quan thiên nhiên, cảnh quan kiến trúc và con người Đà Lạt”, tác giả đã đi sâu phân tích trong suốt quá trình hình thành và phát triển, thành phố Đà Lạt luôn thực hiện nguyên tắc: “Bảo tồn cảnh quan kiến trúc trong phát triển đô thị” giải quyết hài hòa lợi ích giữa bảo tồn và phát triển đã tạo cho Đà Lạt một nét rất riêng và về cảnh quan kiến trúc.

Chương cuối cùng mang tên “Một tầm nhìn – Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế”, tác giả đã phân tích về quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế là xu hướng tất yếu, quy luật khách quan của sự phát triển các quốc gia trên thế giới. Quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế có tác động nhiều lĩnh vực kinh kinh tế - xã hội, đặc biệt trong điều kiện tác động vô cùng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong điều kiện cụ thể quá khứ, hiện tại và tương lai của thành phố Đà Lạt, tác giả khuyến nghị và đề xuất một một số ngành và lĩnh vực mà Đà Lạt có lợi thế đến năm 2030 để thế hệ trẻ Đà Lạt và những người quan tâm sự phát triển của Đà Lạt tham khảo, nhận thấy cơ hội trong tương lai với tầm nhìn dài hạn, từ đó luôn có khát vọng, có quyết tâm cao, biến những tri thức trở thành những hành động cụ thể góp phần xây dựng Đà Lạt ngày càng phồn vinh, thịnh vượng tương xứng với tiềm năng vốn có.

Cuốn sách “Đà Lạt – Ba thiên đường, Hai hội tụ, Một tầm nhìn” của Tiến sỹ Phạm S là lời bộc bạch tâm huyết, khao khát của ông khi viết về Đà Lạt. Cuốn sách bổ ích cho những người Đà Lạt, những người đã từng đến Đà Lạt và cả những người chưa từng đến Đà Lạt, thông qua cuốn sách càng yêu Đà Lạt hơn. Cuốn sách cũng gợi mở cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước với ý tưởng sáng tạo, có thêm động lực mới khi nghĩ về Đà Lạt.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Mộc Châu (Sơn La): Độc đáo Lễ hội Cầu mưa năm 2024

    (Xây dựng) – Cầu mưa là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm được người Thái trắng, xã Mường Sang tổ chức vào ngày 15/2 (âm lịch) hàng năm với ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu đồng thời, giáo dục thế hệ con cháu biết bảo vệ và tôn trọng môi trường sống.

  • “Tây Ninh – Khúc hát tự hào” sẽ được tổ chức vào ngày 30/3/2024

    (Xây dựng) - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại Quảng trường Ga đi cáp treo núi Bà Đen. Hãy tới Tây Ninh cuối tuần này để dâng đăng, ngắm pháo hoa, xem trình diễn nghệ thuật với công nghệ 3D mapping.

  • Bắc Ninh có 2 đô thị di sản

    (Xây dựng) – Theo PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, tỉnh Bắc Ninh có 2 đô thị di sản nằm chuỗi đô thị di sản vùng Thủ đô gồm: Luy Lâu (thị xã Thuận Thành) và Vũ Ninh (thị xã Quế Võ) cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

  • Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ký ban hành Quyết định số 464/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025.

  • Chùa Đậu – Đệ nhất danh lam và bí ẩn nhục thân bất hoại của hai vị thiền sư

    Chùa Đậu (Thường Tín, Hà Nội) được công nhận hai kỷ lục quốc gia: Là nơi có tượng nhục thân đầu tiên ở Việt Nam và sở hữu cuốn sách ghi lịch sử chùa bằng đồng có nhiều trang và cổ xưa nhất Việt Nam.

  • Mường La (Sơn La): Đặc sắc Lễ hội Nàng Han

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền về tín ngưỡng tâm linh, thể hiện lòng biết ơn tới vị tướng anh hùng Nàng Han có công đánh đuổi giặc, giúp bản làng có cuộc sống bình yên. Xã Mường Trai (Sơn La) vừa long trọng tổ chức Lễ hội Nàng Han năm 2024, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lăng miếu Triệu Tường tại xã Hà Long

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1108/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2).

    20:58 | 25/03/2024
  • Khai hội chùa Bổ Đà - Ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Ngày 24/3, UBND thị xã Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Bổ Đà và Liên hoan Dân ca quan họ năm 2024. Chùa Bổ Đà được coi là ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc, được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đặc biệt năm 2016.

    08:23 | 25/03/2024
  • Tinh hoa ẩm thực Bình Định

    (Xây dựng) - 54 gian hàng với những tinh hoa ẩm thực tiêu biểu, đặc sắc của Bình Định đã được giới thiệu đến công chúng tại khu vực Thi Nai Bay, thành phố Quy Nhơn. Lễ hội đem đến những trải nghiệm mới lạ và thú vị đối với người dân, những tín đồ ẩm thực trong nước và khách quốc tế.

    14:37 | 24/03/2024
  • Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024

    (Xây dựng) – Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 24–27/3 (tức ngày 15-17/2 âm lịch). Đến thời điểm này, huyện Tam Đảo và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, công tác tổ chức khai mac lễ hội cơ bản hoàn thành, đảm bảo lễ hội diễn ra đúng nghi lễ, an toàn, mang đậm nét văn hóa trên hành trình đến với Phật, về với Mẫu.

    22:51 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Hơn 30 gian hàng tại Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”

    (Xây dựng) - Ngày 22/3, tại công viên Yến Phi, đường Trần Phú, UBND thành phố Nha Trang tổ chức Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”. Đây là 1 trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang (1924-2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (22/4/2009-22/4/2024).

    22:55 | 22/03/2024
  • Xây dựng và lan tỏa giá trị tranh dân gian Đông Hồ

    (Xây dựng) - Tranh dân gian Đông Hồ là một di sản văn hóa quý giá được nhân dân làng Đông Hồ (nay là khu phố Đông Khê, phường Song Hồ) sáng tạo, trao truyền qua nhiều thế hệ; từng bức tranh đã thể hiện sinh động về xã hội nông nghiệp Việt cổ xưa cùng phong tục, tập quán, thẩm mỹ của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

    14:06 | 22/03/2024
  • Lưu giữ giá trị kiến trúc độc đáo của người Nùng ở Bắc Giang

    (Xây dựng) - Là một bản làng nhỏ, nằm nép mình bên những sườn đồi quanh năm xanh mát, bản cổ Bắc Hoa, xã Tân Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) được biết đến với những ngôi nhà trình tường được làm bằng đất - một nét kiến trúc độc đáo của người dân tộc Nùng.

    20:52 | 21/03/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc cầu ngói Phát Diệm hơn trăm năm tuổi

    (Xây dựng) – Cầu ngói Phát Diệm, thị trấn Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình) bắc qua sông Ân có tuổi đời trên trăm năm có lối kiến trúc độc đáo, là Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh và cũng là nơi gắn liền với hình ảnh đất và con người vùng biển Kim Sơn.

    19:43 | 21/03/2024
  • Trà Vinh: Vận động xây dựng Khu lưu niệm “Vua vọng cổ” Viễn Châu

    (Xây dựng) - Sáng 21/3, Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu (Ban Vận động) tổ chức cuộc họp. Theo Ban vận động, khu lưu niệm dự kiến xây dựng với diện tích 11.300m2 đất tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải.

    16:12 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load