Thứ sáu 29/03/2024 07:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gỡ vướng dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

17:05 | 03/08/2021

Điện Biên phải đảm bảo điều kiện, bàn giao mặt bằng xây dựng hạ tầng sân bay cho ACV để khởi công trước ngày 30/8 tới nhưng đến nay giải phóng mặt bằng dự án vẫn đang rất chậm, không đảm bảo tiến độ.

go vuong du an xay dung mo rong cang hang khong dien bien
Máy bay hạ cánh tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ. (Ảnh: Xuân Tư/TTXVN)

Ngày 3/8, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng chủ trì họp bàn, tháo gỡ khó khăn đối với dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Theo yêu cầu, tỉnh Điện Biên phải đảm bảo điều kiện, bàn giao mặt bằng xây dựng hạ tầng sân bay cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để thực hiện khởi công trước ngày 30/8/2021 nhưng đến nay giải phóng mặt bằng dự án vẫn đang rất chậm, không đảm bảo tiến độ.

Theo Ban Chỉ đạo dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, hiện nay tỉnh đang tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ di dời các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất để kịp thời bàn giao mặt bằng xây dựng hạ tầng sân bay cho ACV đảm bảo điều kiện khởi công dự án theo kế hoạch.

Tính đến ngày 30/7, sau khi phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, ACV đã có các báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đánh giá tác động môi trường gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài nguyên Môi trường. Đồng thời, trình Cục hàng không Việt Nam phê duyệt hồ sơ bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của dự án.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên cũng đã làm việc với Cục hàng không Việt Nam và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sớm thực hiện đầu tư các công trình quản lý bay, điều hành bay theo quy hoạch để đảm bảo tính đồng bộ khi khai thác, sử dụng (dự kiến xây dựng Đài kiểm soát không lưu tháng 3/2023, Đài dẫn đường DVOR/DME trước tháng 10/2023).

Riêng về việc mở đường bay mới, đến nay Cục hàng không Việt Nam đã có công văn dự kiến ngày 18/8/2021 sẽ bay thử dòng máy bay mới Embraer 190 của Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt.

Ở khâu giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, đến nay các cơ quan chuyên môn của tỉnh Điện Biên đã thực hiện kê khai, kiểm đếm xong đối với hơn 1.300 hộ dân, cá nhân và 18/23 tổ chức (5 tổ chức không phải kê khai kiểm đếm) với tổng diện tích gần 170ha. Cùng đó, thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo chế độ chính sách hiện hành của Nhà nước và bố trí tái định cư cho các hộ có nhu cầu dự kiến là hơn 1.080 suất.

Tuy nhiên, hiện tỉnh mới chỉ phê duyệt được 18 phương án bồi thường, hỗ trợ cho 329 hộ gia đình, cá nhân và 6 tổ chức để thực hiện dự án với diện tích khoảng 47,5ha, đạt 28,01% tổng giá trị khối lượng; thực chi tiền bồi thường cho 228 hộ (khoảng 31,47 ha) với số tiền gần 102 tỷ đồng. Thành phố Điện Biên Phủ cũng nêu khó khăn là đã tăng cường tuyên truyền, giải thích nhưng vẫn còn một số hộ gia đình chưa đồng thuận với giá đất bồi thường.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho biết tiến độ giải phóng mặt bằng dự án xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên đang rất chậm, không đạt yêu cầu, thể hiện tinh thần và sự quyết liệt chưa cao của chính quyền các cấp.

Do đó, cần khẩn trương rút kinh nghiệm, “sốc” lại việc lãnh đạo, chỉ đạo bởi các khó khăn, vướng mắc này không phát sinh và nằm ngoài dự kiến. Tiến độ liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng cần phải thực hiện quyết liệt, triệt để hơn với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đạt được kế hoạch đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên yêu cầu, Ủy ban Nhân dân thành phố Điện Biên Phủ sát sao đôn đốc, quyết liệt hơn trong giải phóng mặt bằng, bàn giao tối đa diện tích có thể cho ACV triển khai khởi công dự án, đảm bảo để các gói thầu của ACV được triển khai song song mới đảm bảo tiến độ. Đồng thời, giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng, không để phát sinh từ năm này qua năm khác bởi sẽ liên quan đến giá đất và khung giá đất.

Cùng đó, việc chi trả tiền bồi thường cũng phải làm khẩn trương, quyết liệt. Nơi nào đã lập, phê duyệt xong phương án cần thực hiện chi trả ngay cho người dân và Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí cho thành phố Điện Biên Phủ thực hiện việc này. Riêng đối với các dự án tái định cư, cần tính toán, xác định ngay những trường hợp tái định cư phát sinh để có phương án giải quyết kịp thời./.

Theo Xuân Tư (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load