Thứ sáu 15/11/2024 00:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Gỡ khó cho các dự án nhà ở thương mại: HoREA chỉ rõ nhiều bất cập

09:41 | 08/04/2022

(Xây dựng) - Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, việc sớm tháo gỡ các “vướng mắc, bất cập” về thể chế pháp luật sẽ tháo gỡ “ách tắc” cho nhiều dự án bất động sản, nhà ở, giúp làm tăng nguồn cung sản phẩm nhà ở cho thị trường.

go kho cho cac du an nha o thuong mai horea chi ro nhieu bat cap
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét tháo gỡ vướng mắc, bất cập của một số quy định của một số văn bản Luật, trước hết là Luật Nhà ở 2014. Theo HoREA, vướng mắc do khoản 1, Điều 23, Luật Nhà ở 2014 chưa quy định trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở” để thực hiện dự án nhà ở thương mại nên chưa thống nhất đồng bộ, chưa liên thông với các quy định của Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2020.

Cụ thể, trong giai đoạn 2015-2020, khoản 1, Điều 23, Luật Nhà ở 2014 (trước khi được sửa đổi, bổ sung bởi điểm c, khoản 1, Điều 75, Luật Đầu tư 2020) quy định hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trong trường hợp nhà đầu tư: “Sử dụng diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng hợp pháp để xây dựng nhà ở thương mại”.

Quy định này không gây ra “vướng mắc” cho các doanh nghiệp, mà chỉ có khoản 4, Điều 23, Luật Nhà ở 2014 mới gây ra “ách tắc” cho hàng trăm dự án nhà ở thương mại vì đã quy định trường hợp nhà đầu tư: “Nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại”, yêu cầu dự án nhà ở thương mại bắt buộc phải có 100% đất ở thì mới được công nhận chủ đầu tư.

HoREA cho rằng, do quy định của khoản 4, Điều 23, Luật Nhà ở 2014 nên trong 5 năm (từ ngày 1/7/2015 đến 31/12/2020), chỉ có một số rất ít dự án nhà ở thương mại đáp ứng được điều kiện có 100% đất ở được công nhận chủ đầu tư, chỉ chiếm khoảng 1% tổng số dự án nhà ở thương mại. Còn lại khoảng 99% số dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp (gồm “đất ở và đất khác không phải là đất ở”), hoặc có “đất nông nghiệp”, hoặc có “đất phi nông nghiệp không phải là đất ở” thì lại không được công nhận chủ đầu tư, dẫn đến thị trường bất động sản bị thiếu nguồn cung dự án nhà ở dẫn đến thiếu sản phẩm nhà ở và làm cho giá nhà tăng liên tục trong 5 năm qua.

“Tuy nhiên, không hiểu vì sao lại không sửa đổi, bổ sung Khoản 4, Điều 23, Luật Nhà ở 2014 mà điểm c, khoản 1, Điều 75, Luật Đầu tư 2020 lại sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 23, Luật Nhà ở 2014 và Điều 4 “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật” sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 23, Luật Nhà ở 2014 tại điểm a, điểm b chỉ quy định 2 hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại là: Có quyền sử dụng đất ở; Có quyền sử dụng đất ở và đất khác không phải là đất ở đáp ứng điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư”, HoREA phân tích.

Quy định trên đây đã bổ sung thêm trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất ở và đất khác không phải là đất ở” nên đã tháo gỡ “ách tắc” cho nhiều dự án nhà ở thương mại, nhưng vẫn còn “bỏ sót” chưa công nhận chủ đầu tư đối với các trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở” (chỉ có đất nông nghiệp, hoặc chỉ có đất phi nông nghiệp không phải là đất ở) theo quy định của Luật Đất đai 2013 mà Bộ Xây dựng đã đề xuất và theo Tờ trình số 535/TTr-CP ngày 01/12/2021 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, HoREA cũng cho biết, khoản 1, Điều 23, Luật Nhà ở 2014 chưa thống nhất đồng bộ, chưa liên thông với các quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 169, khoản 2, Điều 191, khoản 1, Điều 193, Luật Đất đai 2013 cho phép “tổ chức kinh tế được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất” trong trường hợp “được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”, hoặc phải “có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án”.

Mặt khác, theo HoREA, khoản 1, Điều 23, Luật Nhà ở 2014 chưa thống nhất đồng bộ, chưa liên thông với các quy định tại điểm a và điểm b, khoản 4, Điều 29, Luật Đầu tư 2020 quy định “cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” trong trường hợp “Nhà đầu tư có quyền sử dụng đất, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật về đất đai; Nhà đầu tư nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Ngoài ra, khoản 1, Điều 23, Luật Nhà ở 2014 chưa thống nhất đồng bộ, chưa liên thông với cả Điều 21, Luật Nhà ở 2014 quy định “điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại” chỉ yêu cầu “doanh nghiệp có vốn ký quỹ và có chức năng kinh doanh bất động sản”.

Từ những phân tích trên, HoREA đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại đối với các trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị, nhà ở theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại” bổ sung vào khoản 1, Điều 23, Luật Nhà ở 2014 theo đề xuất của Chính phủ tại Tờ trình số 535/TTr-CP ngày 01/12/2021.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
  • Sắp diễn ra Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển”

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức từ các quy định pháp lý, chính sách tài khóa, đến điều kiện thị trường, Diễn đàn Bất động sản “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” được tổ chức với mục tiêu tìm kiếm giải pháp để đưa thị trường bất động sản phát triển theo hướng bền vững, minh bạch, và lành mạnh.

  • Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường công tác quản lý và sử dụng nhà chung cư

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi vừa có ý kiến chỉ đạo về tăng cường thực hiện công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố.

  • Chi phí tách thửa đất thổ cư theo Luật Đất đai 2024

    (Xây dựng) – Khi thực hiện tách thửa đất thổ cư, người dân phải nộp các khoản tiền như: Lệ phí cấp giấy chứng nhận, chi phí đo đạc, thuế thu nhập cá nhân...

  • Xu hướng xanh, kinh tế tăng trưởng tạo bứt phá nhu cầu cho thuê Văn phòng Hà Nội quý III/2024

    (Xây dựng) - Sau nửa năm tương đối im ắng, thị trường văn phòng cho thuê quý III/2024 tại Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực cả về nhu cầu, nguồn cung, công suất. Đặc biệt, giá thuê văn phòng được đánh giá đang có lợi cho các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi, di rời không gian làm việc. Doanh nghiệp ngành sản xuất, công nghệ có nhu cầu thuê văn phòng cao.

  • Bắc Giang: Phát triển nhà ở xã hội trong thời kỳ mới

    (Xây dựng) - Đây là chủ đề Hội thảo khoa học do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hiệp hội bất động sản tỉnh Bắc Giang tổ chức tại thành phố Bắc Giang nhằm trao đổi, thảo luận, chia sẻ quan điểm, định hướng, tháo gỡ vướng mắc khó khăn về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn.

  • Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư nhà ở xã hội tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Chiều 13/11, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã tổ chức buổi gặp gỡ, kết nối giữa Tổ chức Tài chính nhà ở Nhật Bản (Japan Housing Finance-JHF), Tập đoàn Sekisui Heim Nhật Bản, Công ty thành viên Thai SCG - Heim Nhật Bản với 19 Tập đoàn doanh nghiệp bất động sản Việt Nam để hợp tác phát triển nhà ở giá thấp (low cost housing), nhà ở giá vừa túi tiền (affordable housing) và nhà ở xã hội (social housing).

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load