Thứ ba 19/03/2024 09:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gỡ khó các dự án BĐS: Vướng mắc về mặt thể chế cơ bản đã được tháo gỡ, giải quyết

21:30 | 03/06/2023

(Xây dựng) – Đó là thông tin từ Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều ngày 3/6 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Gỡ khó các dự án BĐS: Vướng mắc về mặt thể chế cơ bản đã được tháo gỡ, giải quyết
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì họp báo.

Trước câu hỏi của phóng viên về kết quả tháo gỡ khó khăn các dự án bất động sản đã thực hiện được đến đâu?

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, tại phiên họp báo Chính phủ tháng trước, tôi đã có báo cáo khá toàn diện về kết quả của tổ công tác liên quan tháo gỡ khó khăn trong các dự án về bất động sản. Theo đó, trong thời gian qua, chúng tôi đã đi các địa phương để đôn đốc cũng như lắng nghe các dự án gặp khó khăn, đồng thời cũng là rà soát các dự án khó khăn như tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận… Đã xác định được những khó khăn, vướng mắc về thể chế và thực thi các dự án.

Về thể chế, thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định, các Bộ, ngành cũng ban hành nhiều thông tư để giải quyết những vướng mắc. Bộ Tài chính đã có giải pháp liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tháo gỡ theo Nghị định số 10 của Chính phủ và Nghị định 08. Bộ Tài nguyên và Môi trường có đề xuất tháo gỡ những quy định pháp luật liên quan về đất đai.

Ngân hàng Nhà nước cũng có nhiều giải pháp tháo gỡ liên quan đến nguồn vốn, đặc biệt nguồn vốn phục vụ đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Bộ Xây dựng có nhiều đề xuất tháo gỡ, nhất là Nghị định sửa đổi các nghị định trong lĩnh vực xây dựng, tháo gỡ liên quan các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thời gian qua, nhất là nhóm chính sách về nhà ở xã hội đã được đề xuất và sửa đổi theo Luật Nhà ở.

Gỡ khó các dự án BĐS: Vướng mắc về mặt thể chế cơ bản đã được tháo gỡ, giải quyết
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh.

Đến nay, có thể nói các vướng mắc về mặt thể chế đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, giải quyết.

Về mặt thực thi, qua rà soát tại các địa phương, các vướng mắc liên quan thực thi tại các địa phương, chúng tôi đã nắm được và đã có báo cáo. Vừa rồi, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có Công điện gửi các địa phương và Bộ, ngành về việc tiếp tục rà soát, tháo gỡ những khó khăn của các dự án bất động sản, đặc biệt là dự án đang đầu tư dở dang phải có giải pháp kịp thời.

Trong thời gian vừa qua, nổi lên những dự án còn nhiều khó khăn ở những địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai và một số địa phương phía Nam cũng đang còn một số vướng mắc liên quan trình tự đầu tư. Các dự án này thời gian qua diễn ra trong thời gian dài, các giai đoạn khác nhau.

Do đó, hiện nay chúng tôi đang phối hợp cùng các địa phương tiếp tục đôn đốc, rà soát và tháo gỡ. Những vấn đề gì liên quan Bộ, ngành nào thì bộ, ngành đó sẽ trả lời kịp thời cùng các địa phương, làm sao trong thời gian tới các Bộ, ngành sẽ cùng các địa phương tiếp tục tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy nguồn cung.

Một vấn đề quan trọng nữa là thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo đúng đề án Thủ tướng đã phê duyệt, để tạo nguồn cung về nhà ở, góp phần tháo gỡ khó khăn về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Cùng tham gia trả lời với Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trần Văn Sơn, người phát ngôn của Chính phủ thông tin thêm: Tại phiên họp trước, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã cung cấp cho phóng viên khá đầy đủ các giải pháp, bao gồm cả những vấn đề khó khăn pháp lý. Theo đó, khó khăn về pháp lý chiếm gần 70%, trong đó có khó khăn về tính giá đất. Vừa rồi, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo và công điện của Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là thủ tục khó khăn về pháp lý.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load