Thứ năm 18/04/2024 12:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giữa tâm bão Corona, bất động sản công nghiệp vẫn tăng trưởng mạnh

20:34 | 07/02/2020

Trong bối cảnh bất động sản du lịch có thể sẽ chịu thiệt hại nặng vì virus Corona, bất động sản công nghiệp được dự báo không chịu ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp và tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay.

giua tam bao corona bat dong san cong nghiep van tang truong manh
Bất động sản công nghiệp được cho là đang miễn nhiễm với dịch virus Corona. Ảnh: T.KHÁNG

Theo CBRE Việt Nam, năm 2019 với nhu cầu thiết lập các nhà máy tại Việt Nam tăng cao, thị trường bất động sản công nghiệp trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Các khu công nghiệp thuộc các tỉnh, thành phố lớn nhanh chóng được lấp đầy trong bối cảnh nhu cầu về phát triển công nghiệp tăng cao. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khu công nghiệp tại các tỉnh/thành phố lớn phía Bắc và phía Nam lần lượt là hơn 92% và 80% vào cuối năm 2019.

Trên thực tế, mặc dù đã phát triển nhiều khu công nghiệp nhưng khả năng đáp ứng vẫn chưa theo kịp nhu cầu hiện nay. Phân khúc thị trường bất động sản công nghiệp vẫn đang trong tình trạng cung không đủ cầu.

Tình trạng này khiến hầu hết các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương bị vắt kiệt với hiệu suất sử dụng gần 100%. Trong đó, nhiều khu công nghiệp đang phát triển ở giai đoạn 3, 4... Ngoại trừ các khu mới thành lập hoặc đang mở rộng quy mô, còn lại đều có hệ số sử dụng đất từ 60 đến 100%.

Dù vậy, nhưng khi dịch virus Corona bùng phát từ trước Tết nguyên đán tại Trung Quốc, nhiều ý kiến cho rằng, trong xu thế chung, bất động sản công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mới đây Trung tâm Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) mới đây đưa ra dự báo dịch virus Corona sẽ không ảnh hưởng đến các nhà phát triển bất động khu công nghiệp.

Theo dự báo này, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhờ vốn đầu tư vào Việt Nam tăng mạnh và chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc.

giua tam bao corona bat dong san cong nghiep van tang truong manh
Theo dự báo năm nay bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng. Ảnh: T.KHÁNG

Cùng quan điểm, Ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cũng nhìn nhận dịch Corona không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Lý do mà ông Hà đưa ra là các doanh nghiệp Trung Quốc chỉ chiếm một phần trong số các đơn vị muốn xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường bất động sản công nghiệp sẽ lựa nhìn nhận cơ hội đầu tư một cách dài hạn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cũng nhận định bất động sản công nghiệp Việt Nam đang tạo dựng niềm tin mạnh mẽ về sự tăng trưởng trong mắt nhà đầu tư quốc tế. Việt Nam đã và đang không ngừng phát triển dần trở thành một trong những địa điểm đến thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất trong khu vực Đông Nam Á.

"Cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, loại hình bất động sản này sẽ có đà phát triển rất tốt. Nếu nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ và Nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thị trường phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có", ông Nam nói.

Lãnh đạo Hiệp hội cũng dự báo 2020 sẽ là năm của khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng cao tầng, nhà xưởng xây sẵn tích hợp các dịch vụ và công nghệ 4.0; chuyển đổi khu công nghiệp từ mô hình truyền thống sang thương mại, dịch vụ, cụm công nghệ cao gắn với đô thị hiện đại; ưu tiên sử dụng mô hình khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp năng lượng tái tạo

Theo T.Chí/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load