Thứ năm 28/03/2024 19:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giới trung lưu Trung Quốc bán tháo bất động sản ở Malaysia

10:56 | 21/09/2020

Hàng loạt các nhà đầu tư Trung Quốc đang nhanh chóng rời bỏ Malaysia, chấp nhận ủy thác cho các công ty BĐS rao bán tài sản hơn là ngồi chờ đợi mà không rõ bao giờ họ mới được nhập cảnh.

gioi trung luu trung quoc ban thao bat dong san o malaysia
Mua nhà ở nước ngoài được xem là đường tắt để có một cuộc sống tốt đẹp hơn với nhiều gia đình người Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Từng sinh sống tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, vào năm 2017, bà Patricia Li đã chuyển đến Malaysia với hy vọng về một tương lai xán lạn hơn.

Khi đó, hàng ngàn người dân Trung Quốc trở thành những nhà đầu tư cá nhân, đổ xô đến Malaysia mua bất động sản với ước mơ về một ngôi nhà thứ hai bên ngoài đại lục.

Không những vậy, rất nhiều công ty phát triển bất động sản Trung Quốc mở rộng đầu tư mạnh vào Johor, Malaysia do bang này gần với Singapore với hy vọng có thể phát triển các dự án phù hợp với nhu cầu của những người Trung Quốc muốn đầu tư ra nước ngoài hoặc xây dựng lối sống mới ở nước ngoài.

Kể từ năm 2011, công ty bất động sản Country Garden, có trụ sở tại Quảng Đông đã đầu tư gần 20 tỷ RM (4,83 tỷ USD) vào Malaysia, tạo ra hơn 1.500 việc làm.

Về phần mình, bà Li mở một quán trà ở Johor chuyên phục vụ cộng đồng người Trung Quốc ngày càng đông đúc hơn tại đây, nhờ có chương trình Malaysia - Ngôi nhà thứ hai của tôi (MM2H) triển khai năm 2002 cho phép các nhà đầu tư nước ngoài có visa cư trú lên đến 10 năm.

Tuy nhiên, đã có quá nhiều biến động chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Đại dịch Covid-19 bùng phát cùng với căng thẳng địa chính trị ngày càng leo thang giữa Trung Quốc với các quốc gia trên thế giới đã khiến cho giới đầu tư Trung Quốc vô cùng sốt sắng. Nổi bật hơn cả đó chính là hồi tháng trước, Malaysia tuyên bố dừng chương trình MM2H nhằm tuân thủ quy định phong tỏa của chính phủ nước này cấm người ngoại quốc nhập cảnh để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

gioi trung luu trung quoc ban thao bat dong san o malaysia
Trước nhiều bất ổn, những người muốn định cư ở Johor theo chương trình MM2H buộc phải suy nghĩ lại. Ảnh: SCMP

Trước nhiều bất ổn, những người muốn định cư tại Johor buộc phải suy nghĩ lại. Có khả năng lớn rằng những ai đã rời Malaysia thì không chắc chắn khi nào họ có thể quay lại. Do đó, một số người xúc tiến bán nhà ở Malaysia từ xa với mức lỗ nặng.

Theo bà Li, nhiều căn hộ được rao bán trên mạng xã hội Wechat với diện tích khoảng 48 m2 chỉ có giá từ 600.000 nhân dân tệ (tức 88.640 USD). Trong khi đó, bà Li chia sẻ thêm rằng, bà từng mua một căn hộ cùng loại với giá hơn 1 triệu nhân dân tệ vào năm 2016.

Vì vậy, việc nên hay không nên rao bán tài sản với giá rẻ tại Johor là một trong những chủ đề thường xuyên được bàn tán nhất giữa bà Li và các người bạn của mình.

Vào giai đoạn 2002-2008, chương trình MM2H đã cấp hơn 43.943 đơn xin visa từ 131 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 30% trong số đơn trên là công dân của Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, “cánh cửa” này đã đóng lại và không ai biết được khi nào sẽ được mở lại hay không.

Theo Hiệp hội Tư vấn về chương trình Ngôi nhà thứ hai tại Malaysia, 90% đơn đăng ký từ tháng 9 đến tháng 11 năm ngoái - ngay trước cả khi bùng phát dịch Covid-19 đã bị hủy bỏ mà không hề có bất kỳ giải thích nào.

Visa MM2H (Malaysia My Second Home - Malaysia, ngôi nhà thứ hai của bạn) là chương trình định cư do chính phủ Malaysia ban hành dành cho người nước ngoài muốn đầu tư và định cư trong thời gian dài ở Malaysia. Tiền thân của Visa MM2H là chương trình “Silver – Hair” – chỉ dành cho những đương đơn từ 50 tuổi trở lên, kể từ năm 2002 chương trình đổi tên Visa MM2H. Đây là chương trình thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư châu Á trong những năm trở lại đây nhờ nhiều lợi ích vượt trội.

Mua nhà ở nước ngoài được xem là đường tắt để có một cuộc sống tốt đẹp hơn với nhiều gia đình người Trung Quốc. Không chỉ nhìn thấy giá trị tài sản sẽ tăng giá theo thời gian ở Johor, họ còn bị hấp dẫn bởi môi trường sống nhiệt đới, tốt cho cuộc sống gia đình, trong khi nơi đây lại tương đối gần Singapore.

Johor là nơi mà giấc mơ có một ngôi nhà gần biển, không khí trong lành, con cái học trường quốc tế của người Trung Quốc trung lưu thành hiện thực. Nhiều người đã xuống tay mua đứt một căn hộ ngay trong chuyến đi đầu tiên đến Johor, nhất là khi họ biết rằng giá trung bình của một căn hộ ở đây chỉ bằng 1/4 so với một căn hộ ở trung tâm Bắc Kinh.

Theo Hương Vũ (SCMP)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load