Thứ tư 09/10/2024 11:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Giáo viên Tây chỉ 1.001 bí quyết học tiếng Anh cho người Việt

09:11 | 13/03/2015

Làm cách nào để bạn học tiếng Anh mà không bị 'ném tiền qua cửa sổ'?.

Trước hết,  tôi muốn nói về một số những sai lầm lớn mà tôi “mắt thấy tai nghe”, và một số dấu hiệu cho biết bạn có một lớp học tiếng Anh tốt và có hiệu quả hay không.

Giáo viên cần phải nói ít hơn so với học viên. Tôi tham gia khóa học tiếng Việt ở Đại học Khoa học Xã  hội và Nhân văn khoảng 3 tháng. Nhưng tôi thấy rằng,  hầu hết giáo viên đã nói nhiều hơn so với học viên. Tôi đến đó để học nói chứ không phải là giáo viên học “thuyết trình”. Vì thế, nên cần để học viên nói nhiều hơn và nhiệm vụ của giáo viên là góp ý.

Tôi thấy rằng một số học viên thực sự rất thích cách dạy này của giáo viên vì cách họ nói rất thu hút, nhưng không nhận ra rằng mình đang đi học, chứ không phải là xem tấu hài. Học viên càng có cơ hội giao tiếp bằng ngôn ngữ mình đang học sẽ càng tiến bộ. Giáo viên chỉ là để hướng dẫn các học viên.

Giáo viên có những hoạt động “lãng phí” thời gian… như việc giáo viên photocopy bài tập và đưa cho học viên làm trên lớp. Đây hoàn toàn là một cách lãng phí thời gian. Cái học viên cần ở đây là kỹ năng trau dồi ngôn ngữ giao tiếp ngay trên lớp học, còn bài tập ư? “Cô ơi, cô cho con về nhà làm bài cũng được mà”.

Giáo viên mở các bài hát cho học viên nghe và điền vào chỗ trống. Tôi biết rằng một số, một số lượng lớn các giáo viên, đến lớp học tiếng Anh của mình và bật một bài hát cho học viên nghe. Các bạn học viên lắng nghe và điền vào chỗ trống trên một tờ giấy. Đây chỉ là một cách khác để “ném tiền học viên qua cửa sổ”. Nghe bài hát không giống nghe lời nói bình thường. Ngoài ra, việc học như thế này nên được thực hiện tại nhà, học viên có khả năng sử dụng máy nghe nhạc của riêng mình. Chúng ta đang ở kỷ nguyên nào vậy nhỉ?

Trò chơi được sử dụng quá thường xuyên trong lớp học. Học viên không phải đi học để chơi trò chơi, họ có thể chơi game ở nhà. Trò chơi thường làm họ phân tâm khi học các  kỹ năng thực tế. Hoạt động “thư giãn quá mức” như thế này  làm cho học viên chỉ cảm thấy thích thú với trò chơi và sau đó họ không muốn tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trong lớp ngoài chơi  trò chơi.

Học sinh không đến lớp đúng giờ. Điều này làm cho các giáo viên cảm thấy thiếu tôn trọng và ảnh hưởng không khí của lớp học. Theo quan điểm của tôi, học viên không đến đúng giờ nên lặng lẽ bước vào lớp và không nên lớn tiếng ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Ngoài ra để học có hiệu quả thì không nên sử dụng điện thoại di động quá nhiều...

Vài tháng trước, tôi chuyển từ Thái Bình đến Hà Nội và tiếp nhận một lớp học tiếng Anh giao tiếp. Khi tôi gặp các học viên của tôi, tôi đã nói với họ rằng tôi muốn làm cho họ có một lớp học hiệu quả, cho họ và cả cho chính tôi. Chúng tôi đã thảo luận để tìm ra cách học tập hiệu quả nhất cho tất cả mọi người. Vì  một số sinh viên đã được học tiếng Anh trong mười năm hoặc lâu hơn, họ đã có nhiều kinh nghiệm học tiếng Anh  cũng như những kinh nghiệm mà tôi có được trong thời gian mà tôi giảng dạy.

Và trong quá trình đó, tôi đã tìm hiểu sâu cách dạy của các lớp học ngôn ngữ . Một lớp học tiếng Anh tốt khi cả giáo viên và học sinh làm việc cùng nhau. Đây là không còn là thời mà giáo viên chỉ đâm đầu vào thuyết giảng, còn học viên lặng lẽ lắng nghe.

Tôi muốn học viên chăm chỉ làm việc. Tôi muốn họ bước vào lớp học với một bài thuyết trình đã chuẩn bị sẵn, và sau đó tất cả mọi người chỉ nói tiếng Anh liên tục trong toàn bộ thời gian ở lớp.


Thầy giáo Jesse Peterson.

Trong lớp, các học viên về cơ bản sẽ chủ động các hoạt động. Chúng tôi được chỉ định soạn những bài tập để chuẩn bị cho mỗi lớp học. Mỗi học viên được giao một bài tập nhất định và phải hoàn thành trước khi đến lớp. Ngoài ra, khi các sinh viên đã có  trách nhiệm với việc học tập của mình, nó sẽ khuyến khích họ đến lớp đúng giờ.

Các lớp học bắt đầu với mười lăm phút khởi động phát âm. Sau đó, hầu hết công việc trong lớp là dành cho các học viên. Tôi lúc đó chỉ đóng vai trò khuyến khích, hỗ trợ, và ghi lại quá trình tiếp thu của các học viên học đối với các phần học trên lớp. Lớp được thiết kế với những điều kiện sau đây:

Các hoạt động trong lớp tập trung vào các khía cạnh khác nhau của lời nói.

Thứ nhất, chuẩn bị bài phát biểu dưới dạng văn bản (viết).

Thứ hai, bài phát biểu ngẫu hứng.

Thứ ba, phản ứng nhanh với câu hỏi được chuẩn bị sẵn/ câu hỏi bất ngờ trong nhiều tình huống khác nhau.

Thứ tư, trình bày trước lớp.

Kỹ năng lãnh đạo. Các học viên phải tự dẫn dắt nhóm của mình. Trong đó, giáo viên sẽ cung cấp kỹ năng giúp học viên thực hiện các hoạt động mà các học viên tự thiết kế. Đôi khi họ được chỉ định để lựa chọn từ vựng, cụm động từ, và các thành ngữ để dạy cho cả lớp học.

Tranh luận. Học cách làm thế nào để đồng ý và không đồng ý, tìm kiếm giải pháp, và phản ứng nhanh.

Sáng tạo. Học viên có trách nhiệm làm các trò chơi nhỏ của riêng mình và các hội thoại.

Trách nhiệm. Các sinh viên đã được học làm thế nào để quản lý một lớp học, làm thế nào để có trách nhiệm với việc học của mình, và tầm quan trọng của việc đến đúng giờ. Ngoài ra giáo viên phải lắng nghe, kiểm tra lỗi ngữ pháp và phát âm trong bài phát biểu của các học viên của mình để cung cấp cho họ thông tin phản hồi vào cuối giờ  học.

Quả là một phương pháp với nhiều công đoạn. Lúc đầu học viên rất hứng thú với khóa học. Và rồi thời gian trôi đi, họ thấy đó như là một công việc khó khăn, và bắt đầu không đến lớp, hoặc chán nản, mệt mỏi vào cuối khóa học. Tôi đã nghĩ rằng liệu mình có sai lầm khi đặt ra mục tiêu quá cao hay không hoặc học viên đã làm việc không đủ chăm chỉ hoặc không thể thích ứng với các hệ thống giảng dạy mới.

Nhưng may mắn thay, tôi đã sai. Tôi đã nói chuyện với các học viên, tôi gọi điện và gửi email cho họ. Và tôi đã bị sốc khi nhìn thấy sự trở lại của họ, họ hoàn thành tốt các bài tập và thậm chí đến lớp đúng giờ. Kết thúc khóa học, kỹ năng tiếng Anh của họ trở nên tốt hơn.

Các hoạt động và bài tập về nhà trở nên phức tạp và sáng tạo hơn. Nếu học viên không thể làm bài tập trước khi đến lớp hoặc đến trễ thì họ luôn gọi điện hoặc gửi email trước cho tôi. Chúng tôi tất cả đều rất háo hức khi đến lớp để xem những gì mà mọi người đã chuẩn bị.

Phải mất nhiều năm để có thể thành thạo một ngôn ngữ, và chỉ có một cách là liên tục nghiên cứu và có thói quen học tập tốt. Mặc dù trong khoảng thời gian ngắn mà tôi đứng lớp, tuy kỹ năng của học viên không thể đạt được như những gì tôi mong muốn. Nhưng tôi tự tin rằng tôi đã cho họ những công cụ để các em tự tiếp tục nghiên cứu và ngày càng hoàn thiện kỷ năng tiếng Anh của mình. Điều quan trọng nhất về nghiên cứu ngôn ngữ là phải có một phương pháp hiệu quả để học ngôn ngữ đó.

Dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam nói chung và tiếng Anh nói riêng, đa phần không đạt hiệu quả cao. Tại sao thì có lẽ ai cũng hiểu, từ sách giáo khoa, phương pháp nghiên cứu giảng dạy không chính xác và sự phát triển nhanh như nấm của các trung tâm ngoại ngữ cấp tốc thiếu trách nhiệm.

Tuy có nhiều nghiên cứu rộng rãi về các phương thức dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam nhưng trên thực tế, có vẻ như không có nhiều người “mặn mà” cải thiện cách dạy tiếng Anh cho người Việt Nam và cả cách học tiếng Anh làm sao cho hiệu quả.

Mọi người cần phải nhận thức được rằng, kết quả cuối cùng của việc học ngoại ngữ và tiến bộ là do chính bản thân mình, chứ không phụ thuộc vào một trung tâm danh tiếng hay số tiền mình bỏ ra. Với tất cả mọi thứ trong cuộc sống, mọi người cần phải chịu trách nhiệm và làm việc chăm chỉ nếu muốn nhìn thấy sự hoàn thiện của bản thân.

Jesse Peterson (st)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

    Hà Nội ngàn năm văn hiến, nơi ghi dấu lịch sử ngàn năm, hội tụ hồn thiêng sông núi, tinh hoa văn hóa dân tộc. Ở đó, có những ngôi nhà xưa cũ đã "chứng kiến" biết bao thăng trầm của Thủ đô...

  • Bắc Ninh: Sắp diễn ra Lễ hội bánh dân gian ba miền

    (Xây dựng) - Từ ngày 11-13/10, tại Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô (Khu công nghiệp Lâm Bình, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích và Xúc tiến du lịch Bắc Ninh tổ chức Lễ hội liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh. Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, mang thông điệp tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam tài hoa, những người gìn giữ và phát huy truyền thống làm bánh của dân tộc.

  • Có một Điện Biên trong lòng Hà Nội

    (Xây dựng) - Năm nay, chúng ta kỷ niệm lần thứ 70 “Ngày bộ đội ta về tiếp quản Thủ đô” (10/10/1954-10/10/2024). Những người dân Hà Nội ngày ấy, giờ cũng đã cao tuổi. Tôi may mắn được quen biết một gia đình người Hà Nội gốc, có người con cả đi bộ đội từ vùng tự do Hà Nam năm 1949, tham gia đánh trận Điện Biên Phủ và là một trong những chiến sĩ công binh (thuộc Đại đoàn Công pháo 351) được vào Hà Nội từ sớm, rà phá bom mìn, chuẩn bị cho bộ đội ta về tiếp quản Thủ đô. May mắn thay, ông gặp lại gia đình. Người em trai thứ hai của ông, Trương Hiếu, năm đó 15 tuổi, đã chứng kiến giây phút anh trai mình trở về cùng đoàn quân chiến thắng. Ông kể lại những sự việc này, như muốn nói với thế hệ hôm nay rằng: “Người Hà Nội là như thế. Với gia đình ông, có một Điện Biên trong lòng Hà Nội”.

  • Hà Tĩnh: Bãi bỏ Quy hoạch chi tiết mở rộng khuôn viên Khu di tích Nguyễn Công Trứ

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2318/QĐ-UBND về việc bãi bỏ Quy hoạch chi tiết 1/500 mở rộng khuôn viên Khu di tích Nguyễn Công Trứ.

  • Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”

    (Xây dựng) – Ngày 7/10, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 – 2024)”. Tác phẩm là sự nhìn nhận lại chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ 1954 đến nay và những mong muốn phát triển cho một Hà Nội trong tương lai.

  • Tái hiện mô hình di tích ở Hồ Gươm: Nên hay không nên?

    (Xây dựng) - Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, việc dựng lên các mô hình di tích lịch sử của Hà Nội ven hồ Hoàn Kiếm cho buổi lễ diễu binh, diễu hành đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Một số người thắc mắc: “Tại sao lại phải tái hiện những di tích vốn đã hiện hữu ngay tại Hà Nội?”. Thậm chí, có người còn gọi đây là “Hà Nội giả”.

Xem thêm
  • Thừa Thiên – Huế: Đầu tư 73 tỷ đồng tu bổ, phục hồi di tích điện Thoại Thánh

    (Xây dựng) - HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tu bổ, phục hồi thích nghi điện Thoại Thánh thuộc Quần thể di tích lăng vua Gia Long với tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng.

    11:08 | 07/10/2024
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh dự án Khu di tích lịch sử Trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân

    (Xây dựng) – Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đầu Thanh Tùng ban hành Quyết định số 3964/QĐ-UBND về việc điều chỉnh dự án Khu di tích lịch sử Trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân tại xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

    11:55 | 05/10/2024
  • Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình

    (Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm – biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô. Chương trình là dịp tôn vinh truyền thống lịch sử của Hà Nội, đồng thời quảng bá hình ảnh Thủ đô yêu chuộng hòa bình đến toàn thể người dân và bạn bè quốc tế.

    22:10 | 04/10/2024
  • Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”

    (Xây dựng) – Sáng 4/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.

    21:57 | 04/10/2024
  • Hà Nội: Giao 23.100m2 đất thực hiện dự án Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao xã Đông Hội

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 5112/QĐ-UBND về việc giao 23.100m2 đất tại xã Mai Lâm, xã Đông Hội, huyện Đông Anh cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao xã Đông Hội.

    10:49 | 03/10/2024
  • Bảo tàng Quảng Ninh mở cửa trở lại đón khách tham quan

    (Xây dựng) - Từ ngày 30/9, Bảo tàng Quảng Ninh mở cửa trở lại đón khách tham quan, sau hơn 3 tuần tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra. Đồng thời, Bảo tàng cũng đưa dịch vụ thuyết minh tự động bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh vào phục vụ khách tham quan.

    22:50 | 01/10/2024
  • Hà Nội: Triển lãm Sách sẽ khai mạc vào ngày 09/10

    (Xây dựng) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, (10/10/1954 - 10/10//2024), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Triển lãm Sách từ ngày 09/10 đến ngày 13/10/2024, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

    22:34 | 01/10/2024
  • Tam Dương (Vĩnh Phúc): Bảo tồn và phát huy nghệ thuật tuồng cổ trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tại xã Hoàng Đan

    (Xây dựng) - Nhằm bảo vệ, giữ gìn và phát huy nghệ thuật tuồng cổ, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã triển khai nhiều giải pháp như: Hỗ trợ kinh phí đối với nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và hỗ trợ kinh phí hoạt động, duy trì và phát triển Câu lạc bộ Tuồng xã Hoàng Đan, giai đoạn 2024-2030.

    18:35 | 30/09/2024
  • Kiên Giang: Lễ hội truyền thống kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

    (Xây dựng) - Đây không chỉ là dịp tưởng nhớ công lao của người anh hùng mà còn là dịp để kết nối cộng đồng, góp phần giới thiệu những giá trị văn hóa, lịch sử tốt đẹp của Kiên Giang đến bạn bè trong và ngoài nước…

    20:26 | 29/09/2024
  • Văn hóa nghệ thuật – cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Thụy Điển, Đan Mạch

    (Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển và 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển và Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển và Đan Mạch năm 2024. Sự kiện diễn ra từ ngày 4 - 12/9/2024, nhằm quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với hai quốc gia Bắc Âu.

    20:15 | 28/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load