Hải Phòng là TP cảng, cách Hà Nội 100km, nằm ở vị trí trung tâm vùng Duyên hải Bắc bộ, là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc. Theo những "nét phác họa" về “Quy hoạch chung Hải Phòng 2020 - tầm nhìn 2050” thì đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy qua TP với tổng chiều dài 33,5km; sẽ có 13 điểm đấu nối, trong đó có 4 nút giao khác mức và 9 nút bằng mức được xây dựng, đóng được 47/54 đường ngang dọc QL5.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng hiện có sẽ được nâng cấp thành đường đôi, khổ 1.435mm; Cụ thể: Với các đoạn tuyến từ ga Thượng Lý đến ga Hải Phòng được đi trên cao. Bên cạnh đó, xây dựng mới tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường sắt vùng Duyên hải Bắc bộ, đường đôi, khổ 1.435mm. Các ga đường sắt được nâng cấp đồng thời xây dựng các ga mới như: Ga khách Trường Thọ (huyện An Lão), ga khách Đại Đồng, ga lập tàu Minh Tân (huyện Kiến Thụy), ga kỹ thuật Hùng Vương (Q.Hồng Bàng), ga Đình Vũ, ga cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cụm ga KCN Nam Đình Vũ, ga quân cảng Nam Đồ Sơn. Tổng diện tích các ga đường sắt là 312,5ha. TP Hải Phòng cũng sẽ xây dựng tuyến đường sắt ngầm với tổng chiều dài 38,3km; xây dựng các ga ngầm đường sắt đô thị và các hầm qua sông với tổng chiều dài 5,2km.
Đường hàng không có sân bay quốc tế Cát Bi quy mô 491,13ha và xây dựng thêm sân bay taxi ở Đồ Sơn, Cát Bà, Bạch Long Vỹ phục vụ du lịch và cứu hộ; Đến năm 2050 sẽ nghiên cứu xây dựng sân bay mới cấp vùng tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, quy mô 2.100ha.
Về đường thủy: sẽ nâng cao năng lực cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, xây dựng mới cảng KCN Nam Đình Vũ, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, quân cảng Nam Đồ Sơn, bến tầu khách quốc tế tại cảng Hoàng Diệu. Đường sông tuyến phía Bắc: Hải Phòng - Quảng Ninh - Hải Dương - Hà Nội - Tuyên Quang - Việt Trì - Hòa Bình - Lào Cai. Tuyến phía Nam: Hải Phòng - Hà Nội - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình. Luồng đường sông cũng được nạo vét đảm bảo luồng các tuyến sông từ cấp 1 đến cấp 4. Bên cạnh đó các cảng sông, các bến tàu khách tại Cát Bà, Gia Luận, Bến Bèo cũng được cải tạo, đồng thời xây mới cảng khách nội địa tại cảng Cửa Cấm. Hệ thống giao thông hiện đại, phù hợp sẽ giúp Hải Phòng phát triển bền vững trong tương lai.
Văn Trường
Theo baoxaydung.com.vn