Thứ bảy 20/04/2024 15:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giao Tân (Giao Thủy): Tích cực xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

17:33 | 15/12/2022

(Xây dựng) – Được công nhận là xã đạt chuẩn quốc gia Nông thôn mới vào năm 2016. Cho đến nay, xã Giao Tân (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) tiếp tục tích cực xây dựng Nông thôn mới bền vững, Nông thôn mới nâng cao.

Giao Tân (Giao Thủy): Tích cực xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
Nhân dân xã Giao Tân đi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp.

Giao Tân là xã nằm phía Tây Nam huyện Giao Thủy, cách trung tâm huyện khoảng 10km, có tổng diện tích đất tự nhiên 509,49ha. Trong đó đất nông nghiệp 356,14ha, chiếm 69,90% diện tích đất tự nhiên, đất trồng lúa 278,7ha. Số nhân khẩu có mặt thường xuyên tại địa phương là 5.406 nhân khẩu với 2.178 hộ, dân cư được phân bố thành 12 xóm.

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn huyện, xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ bước đầu phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện; tình hình kinh tế - xã hội của xã có nhiều chuyển biến tích cực; kinh tế tăng trưởng với tốc độ khá, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; xã được công nhận là xã đạt chuẩn quốc gia Nông thôn mới năm 2016.

Sau khi xã được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới, để tiếp tục duy trì Nông thôn mới bền vững, từng bước nâng cao các tiêu chí nhằm nâng cao đời sống của nhân dân, Ban chấp hành Đảng bộ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng Ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. UBND xã đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2021-2025, đồng thời phân công cán bộ, công chức các ngành phụ trách các tiêu chí trực tiếp làm hồ sơ đề nghị công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Kết quả từ công tác chỉ đạo thực hiện xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở xã Giao Tân cho thấy. Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp phù hợp với thực tiễn, giữ vững năng suất lúa bình quân hàng năm đạt 120 - 135 tạ/ha, trong đó, chú trọng đến chuyển đổi cơ cấu giống, vật nuôi cho năng suất, chất lượng, giá trị cao. Triển khai thực hiện xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất lúa nâng cao năng suất, giá trị trên diện tích gieo trồng cho người dân.

Qua đó, góp phần tăng thu nhập người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện đời sống vật chất cho nông dân, nông dân cũng có điều kiện đóng góp chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề nông thôn là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Trong những năm qua các ngành nghề ở địa phương từng bước phát triển và mang tính bền vững như: Công nghiệp, thương nghiệp, vận tải, dịch vụ đã ổn định việc làm cho người lao động, tạo việc làm mới thường xuyên cho người trong độ tuổi lao động.

Từ việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh và áp dụng các biện pháp khoa học tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đời sống của nhân dân trong xã được nâng cao rõ rệt. Năm 2016 thu nhập bình quân đầu người trong xã là 33,33 triệu đồng/người/năm, đến năm 2021 là 62,05 triệu đồng /người /năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo là 1,8%, đến năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo là 0,19%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tháng 12/2021 là 95,28%.

Sau 5 năm tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Đảng ủy - HĐND - UBND xã Giao Tân đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, cùng với sự nỗ lực, cố gắng, đồng lòng của nhân dân trên địa bàn xã. Đến nay xã tổ chức rà soát, tự đánh giá đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao theo quy định là 19/19 tiêu chí, đạt 100%.

Trong những năm qua với sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Đảng ủy, Chính quyền, đoàn thể đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng Nông thôn mới nâng cao; sự đồng lòng, nhất trí của mọi tầng lớp nhân dân. Tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi như nghĩa trang nhân dân, trạm y tế, trường học... tập trung giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mở rộng sản xuất các ngành nghề, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho lao động địa phương góp phần tăng thu nhập trên địa bàn. Cảnh quan môi trường Sáng - xanh - sạch - đẹp, bộ mặt nông thôn khang trang, đời sống người dân được nâng cao; tạo lên diện mạo mới của xã Giao Tân ngày nay, các tuyến đường cây xanh tươi tốt, lề đường trên tuyến đường được trồng hoa và có hệ thống điện chiếu sáng về đêm, hệ thống giao thông thông thương với các xã, hệ thống thủy lợi và đường nội đồng thuận tiện cho người dân đi lại để sản xuất. Nhân dân thấy được sự lan tỏa và hài lòng với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Chủ tịch UBND xã Giao Tân Trần Quang Lâm chia sẻ về kế hoạch duy trì, phát triển các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu: Xác định thực hiện xây dựng nâng cao và duy trì, phát triển các tiêu chí Nông thôn mới để đáp ứng với sự phát triển của xã hội, của đất nước là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm. Các cấp uỷ, chính quyền từ xã đến xóm phải tiếp tục tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến rõ nét, hiệu quả chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, bắt tay vào thực hiện xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu ngay sau khi xã được công nhận xã Nông thôn mới nâng cao với phương châm không thỏa mãn với những gì đã đạt được, nhân tố con người đóng vai trò quyết định. Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp, các ngành trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao; tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xóm thực hiện nhiệm vụ. Phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 90 triệu đồng/người/năm trở lên; số xóm đạt chuẩn nông thông mới kiểu mẫu là 12/12 đạt 100%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80% trở lên; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 99% trở lên, 100% số xóm thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.

Thường xuyên rà soát mức độ các tiêu chí hiện có, đồng thời cập nhật các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên, từ đó tiếp tục xây dựng nâng cao các tiêu chí nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, làm tiền đề cho việc xây dựng xã Giao Tân giàu đẹp, văn minh. Tập trung triển khai các giải pháp phát triển kinh tế, kêu gọi thu hút đầu tư của một số doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại...

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load