Thứ sáu 19/04/2024 09:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

 Giao dịch bất động sản qua ứng dụng công nghệ

15:38 | 19/02/2020

(Xây dựng) - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ trên nền tảng Internet vạn vật kết nối (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) đã và đang tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề trên toàn thế giới. Đây cũng là xu hướng mà các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản ứng dụng nhằm giúp cho việc mua, bán nhà trở nên hiệu quả hơn so với phương thức truyền thống.

giao dich bat dong san qua ung dung cong nghe
Sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới thuận tiện cho các khách hàng, mà còn góp phần làm giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới bất động sản… (Nguồn: Internet).

Trên thế giới có rất nhiều startup Fintech (công nghệ tài chính) góp phần làm thay đổi bộ mặt lĩnh vực bất động sản như Zillow, Fiserv, SS& C Technologies, FICO… Nổi bật nhất trong số này chính là công nghệ Zillow đã cung cấp dịch vụ tổng hợp nhu cầu của người mua và bán, so sánh các thông tin giao dịch và giá trị trước khi liên lạc với môi giới trực tiếp.

Không nằm ngoài guồng quay phát triển toàn cầu, Việt Nam cũng đang tích cực ứng dụng công nghệ, đặc biệt là Fintech vào các sản phẩm bất động sản và sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2020.

Hiện, Việt Nam có hơn 150 công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech với hàng loạt siêu ứng dụng như Momo, Grab, VinID… Với những ứng dụng này, các chủ đầu tư sẽ kết nối và lồng ví điện tử vào các ứng dụng quản lý của họ nhằm nâng cao dịch vụ và trải nghiệm người dùng.

Trong xu thế thúc đẩy doanh nghiệp phát triển công nghệ số Việt Nam theo tinh thần của Chỉ thị 01-CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc tận dụng các lợi thế về công nghệ ngày càng thuận tiện và được khuyến khích. Trong khi các doanh nghiệp nhỏ đã bắt tay với các các đơn vị cung cấp ví điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đóng và thu các khoản phí thì các doanh nghiệp lớn đã tự tạo ra ứng dụng Fintech của riêng mình.

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lớn như Vingroup, Cengroup, Sunshine Group… đang phát triển các App (ứng dựng trực tuyến) để bán hàng. Ngay cả các trang mua bán bất động sản có thâm niên trên thị trường như youhome, batdongsan.com.vn, cafefland… cũng đều có App của riêng mình.

Không chỉ mang tới sự tiện lợi, nhanh chóng cho khách hàng, theo đại diện CenHomes, việc áp dụng công nghệ cũng sẽ giúp người mua nhà tránh được nhiều rủi ro. Bởi, một trong những lợi ích của công nghệ đem lại là khách hàng không cần tới tận nơi, mà vẫn có thể xem được ngôi nhà mình muốn mua nhờ công nghệ thực tế ảo. Khách hàng có thể nắm mọi thông tin về nội thất, thiết bị điện tử, đo đạc diện tích, quản lý được thông tin căn hộ của mình.

Với việc sử dụng các App này, hoạt động bán hàng của các nhân viên kinh doanh truyền thống đang dần thu hẹp và được thay thế. Đó là, khách hàng có thể giao dịch bất động sản, thực hiện các thanh toán trực tuyến không cần dùng tiền mặt.

Một ưu điểm nữa là thay vì phải tìm kiếm giữa một khối lượng thông tin bất động sản khổng lồ và khó xác định tính trung thực thì giờ đây, mọi thông tin khách hàng cần đều nằm gọn trong một ứng dụng khi sử dụng App của chính các doanh nghiệp bất động sản.

Đặc biệt, thông qua hình thức này thì nguồn tin đăng cũng đã được kiểm chứng ở một mức độ nhất định, giúp khách hàng yên tâm vì có được sự minh bạch trong thông tin.

Theo các chuyên gia công nghệ, sự có mặt của Fintech với các trang web và ứng dụng bất động sản cung cấp thông tin minh bạch về các dự án giúp cắt giảm số lượng lớn người trung gian trong hàng loạt các giao dịch, giúp cho quá trình mua, bán diễn ra nhanh hơn, dễ dàng hơn và với chi phí thấp hơn.

Bằng việc sử dụng phần mềm để tự động hóa (Marketing Automation) các quy trình marketing như phân loại phân khúc khách hàng, tích hợp thông tin khách hàng, chăm sóc khách hàng… trên những kịch bản đã được lên từ trước dựa vào hành vi của họ, giờ đây khách hàng đã có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin bất động sản, bảng giá, dự án đang mở bán... qua các App trên di động thay vì sử dụng những tập tài liệu dày cộm, cồng kềnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, xu thế này ở Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực nhỏ, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày như: Đi lại, ăn uống, mua sắm, đặt vé, thanh toán hóa đơn... Trong khi đó, các vấn đề xoay quanh dịch vụ tài chính, bất động sản... thì vẫn còn "bỏ ngỏ".

Nhiều trang web giao dịch bất động sản cũng đã công bố những cái bắt tay với các đơn vị cung cấp ví điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc đóng và thu các khoản phí. Tuy vậy, các thương vụ tích hợp này sẽ mất khá nhiều thời gian do Việt Nam vẫn là quốc gia giao dịch chủ yếu bằng tiền mặt và thẻ tín dụng vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trên toàn quốc.

Dù còn nhiều rào cản đến từ định kiến và lòng tin trong nền công nghiệp bất động sản, bức tranh Proptech (ứng dụng công nghệ trong bất động sản) có nhiều điểm sáng nhờ vào tỷ lệ dân số trẻ và am hiểu công nghệ. Bên cạnh đó là dòng vốn đầu tư luôn sẵn sàng đổ vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam.

Do đó, nếu Chính phủ tăng cường hỗ trợ thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, giúp các công ty mới dễ dàng thâm nhập thị trường công nghệ sẽ mang lại sự thay đổi lớn cho thị trường bất động sản. Chi phí công nghệ sẽ giảm khi có nhiều nhà đầu tư mới tham gia. Đây là tiền đề cho các dự án bất động sản thông minh phát triển trong tương lai gần.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load