(Xây dựng) - Ngày 7/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Hưởng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TP Cẩm Phả về việc triển khai thực hiện một số dự án di dân ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm từ năm 2010 đến nay.
Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Căn cứ vào Quyết định 1357/QĐ-UBND, ngày 4/5/2016 của UBND tỉnh “Về việc phê duyệt Đề án di dân tổng thể ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm và quy hoạch bố trí dân cư phòng, tránh thiên tai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025”, trên địa bàn TP Cẩm Phả có 332 hộ cần phải di dời. Sau đó, theo Quyết định số 2789/QĐ-UBND, ngày 20/7/2017 của UBND tỉnh “Về việc phê duyệt điều chỉnh một số nội dung Quyết định số 1357/QĐ-UBND, ngày 4/5/2016 của UBND tỉnh”, trên địa bàn thành phố còn 271 hộ cần phải di dời.
Tổng số kinh phí dự kiến phục vụ công tác di dời khoảng 237 tỷ đồng do Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) thực hiện và một phần ngân sách của tỉnh, thành phố đối ứng, đầu tư hạ tầng phòng, tránh thiên tai. Đến nay, thành phố đã di dời được 167 hộ với số tiền hỗ trợ di dời là 168,94 tỷ đồng. Toàn bộ các hộ dân di dời đến nơi ở mới đều đã có cuộc sống ổn định và gặp thuận lợi hơn nơi ở cũ…
Lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả báo cáo tình hình thực hiện di dân ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm trên địa bàn.
Bên cạnh những thuận lợi, UBND TP Cẩm Phả cũng báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện công tác di dời dân. Đó là: Quan điểm, nhận thức của một số người dân về việc bố trí, sắp xếp dân cư còn hạn chế, còn có những trường hợp hộ dân cố tình thực hiện xây dựng công trình nhằm trục lợi; một số hộ đề nghị bồi thường theo giá thoả thuận với giá trị gấp đôi phương án đã lập theo chính sách hiện hành của Nhà nước… Do vậy, thời gian tới, UBND TP Cẩm Phả tiếp tục thực hiện tuyên truyền, vận động, phổ biến chính sách, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện di dời; phối hợp với các đơn vị của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) có kế hoạch cụ thể bố trí vốn đảm bảo triển khai đúng tiến độ…
TP Cẩm Phả cũng kiến nghị với Đoàn giám sát nên nghiên cứu tạo điều kiện tách hộ cho những hộ có nhu cầu và đã có thủ tục xin tách trước khi có thông báo thu hồi đất; tính toán hỗ trợ cho các gia đình có nhiều thế hệ sinh sống nhưng chưa được tách hộ; đề nghị cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương nhanh chóng rà soát, đánh giá và chỉnh sửa những quy định liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng cho phù hợp hơn với thực tiễn; bổ sung đội ngũ cán bộ cho phường Mông Dương bởi phường mới chỉ có 1 Phó Chủ tịch UBND phường trong khi công việc quá nhiều ...
Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã đề nghị UBND TP Cẩm Phả làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; tiếp tục rà soát những hộ phát sinh mới để sớm có kế hoạch thực hiện di dời; nắm chắc tình hình đời sống của người dân ở khu tái định cư; công tác quản lý hiện trạng công trình khi đã có quy hoạch để tránh tình trạng trục lợi khi đền bù...
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Hưởng đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác rà soát, phân loại để nhanh chóng di dời các hộ ra khỏi vùng có nguy cơ cao trước; tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, đối thoại để tạo sự đồng thuận cao của bà con; những hộ đã được áp dụng đầy đủ chính sách mà cố tình không chấp thuận thì cần phải có biện pháp cương quyết hơn theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về nhân khẩu, hộ khẩu, quy hoạch xây dựng... Đồng chí cũng ghi nhận những kiến nghị của địa phương để chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế công tác di dời các hộ dân tại thôn Khe Sím, xã Dương Huy và khu tái định cư tại khu 11, phường Mông Dương.
PV
Theo