Chủ nhật 01/09/2024 05:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu Viettel Telecom: Luôn có cách vượt qua giới hạn của bản thân

11:12 | 18/10/2023

(Xây dựng) – “Luôn có cách vượt qua giới hạn của bản thân” là một trong những điều mà chị Nguyễn Trần Ngọc Linh tâm đắc trong hơn 15 năm làm việc tại Viettel. Bằng niềm mê công nghệ và máy tính từ năm 14 tuổi, vượt qua nhiều định kiến, chị Nguyễn Trần Ngọc Linh - Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu Viettel Telecom hiện là một trong những “nữ thủ lĩnh” của nhiều dự án công nghệ quan trọng.

Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu Viettel Telecom: Luôn có cách vượt qua giới hạn của bản thân
“Nếu minh họa cho hành trình đến với công nghệ bằng một nét vẽ, mình chọn đường gấp khúc vì mục tiêu của mình là luôn hướng lên phía trước” - Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu Viettel Telecom Nguyễn Trần Ngọc Linh.

Thống kê của Zippia cho thấy, tính đến năm 2022, phụ nữ chỉ chiếm 28% lực lượng lao động ngành công nghệ; phụ nữ làm quản lý chiếm 15,51%. Cũng theo số liệu của Explodingtopics, tỷ lệ phụ nữ trong tất cả các ngành nghề liên quan đến công nghệ đã giảm trong 2 năm qua. Mặc dù có quyền tiếp cận bình đẳng, tỷ lệ phụ nữ theo đuổi các môn học STEM trong giáo dục đại học đang giảm và chỉ đạt được 18% bằng cấp mới về khoa học máy tính.

Đáng chú ý, hơn 50% phụ nữ thuộc lĩnh vực công nghệ báo cáo về tình trạng bất bình đẳng giới, phân biệt đối xử hoặc quấy rối tình dục trong môi trường do nam giới thống trị. Riêng mảng phần mềm, lao động nữ chỉ được trả lương tương đương 93% so với lao động nam. Theo báo cáo của Accenture và Girls Who Code, có tới hơn 50% phụ nữ làm trong ngành công nghệ được khảo sát từ bỏ công việc của mình trước tuổi 35. Tỷ lệ này cao gấp 2,5 lần so với các ngành khác.

Những số liệu trên cho thấy trong lĩnh vực công nghệ, tình trạng bất bình đẳng về giới vẫn diễn ra khá trầm trọng. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các công ty có sự đa dạng về lực lượng lao động sẽ hoạt động sáng tạo và hiệu quả hơn. Có nhiều rào cản đối với phụ nữ khi tham gia vào lĩnh vực công nghệ như ít có cơ hội thăng tiến so với đồng nghiệp nam hay tác động của văn hóa làm thêm giờ…

Xuất thân từ một kỹ sư phần mềm, chị Nguyễn Trần Ngọc Linh - Giám đốc Trung tâm Phân tích dữ liệu (Tổng Công ty Viễn thông Viettel) cho rằng, với nỗ lực không ngừng, phụ nữ cũng có thể khẳng định vị thế, năng lực của mình trong bất kỳ lĩnh vực nào. Từ ước mơ làm công nghệ năm 14 tuổi, Nguyễn Trần Ngọc Linh (Giám đốc Trung tâm Phân tích dữ liệu Viettel Telecom) là minh chứng cho câu chuyện kiên trì theo đuổi đam mê. Ngay từ khi còn nhỏ, Ngọc Linh đã khẳng định: “Mình phải là một lập trình viên, không nghề nào khác!”.

Tốt nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội loại giỏi, năm 2010, Ngọc Linh đầu quân vào Trung tâm Phần mềm Viễn thông Viettel (cũ) nay là Trung tâm Phần mềm Viettel 1 và 2 (VTSoft1, VTSoft2) với tự tin và khát vọng môi trường làm việc của Viettel sẽ giúp mình thể hiện hết khả năng, kiến thức mình học được trong bao nhiêu năm, sẽ cùng mọi người đưa Viettel phát triển.

Nỗ lực bất chấp những rào cản về thiếu thốn công nghệ, thành công đầu đời của chị là Giải nhất Quốc gia môn Tin học, đến Giải lập trình Sinh viên Nhật Bản. Gia nhập Viettel từ năm 2012, từ vị trí lập trình viên, hiện chị là Giám đốc Trung tâm Phân tích dữ liệu Viettel Telecom và là đại sứ Việt Nam tại Hội nghị khoa học dữ liệu toàn cầu.

Năm 2013, chị được tham gia dự án xây dựng nền tảng cho hệ thống kho dữ liệu kinh doanh tập trung Viettel BI và được giao trọng trách nghiên cứu công nghệ Big Data để xử lý lượng dữ liệu viễn thông ngày càng gia tăng và phức tạp. Đây cũng là dự án đầu tiên đưa chị Linh bén duyên với lĩnh vực này.

Sau 11 năm gắn bó, chị Linh đã tham gia nhiều dự án quan trọng tại Viettel như Viettel Data Lake, Viettel Realtime Big Data Platform (vRTAP)...; giải quyết nhiều bài toán kinh doanh tại Việt Nam và các thị trường nước ngoài như Lào, Campuchia, Peru, Myanmar. Tất cả đều chỉ hướng về một mục tiêu duy nhất, xây dựng một trung tâm phân tích dữ liệu, Big Data mang tầm quốc tế.

Hiện nay, chị Ngọc Linh đã có gần 15 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Công nghệ thông tin và ứng dụng Khoa học dữ liệu giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp. Hiện chị đang là Giám đốc Trung tâm Phân tích dữ liệu lớn (DAC) tại Tổng công ty Viễn thông Viettel với nhiều sản phẩm ứng dụng phân tích dữ liệu mang lại giá trị cho doanh nghiệp và đạt nhiều giải thưởng trong nước cũng như quốc tế. Chị là một trong những thành viên đóng góp chính vào nền tảng Big data của Viettel hiện nay với sản phẩm cốt lõi là Viettel Data Lake. Chị đã giải quyết rất nhiều bài toán ứng dụng data science vào thực tế kinh doanh của Viettel tại Việt Nam và cả Viettel ở các thị trường nước ngoài như Lào, Campuchia, Peru, Myanmar, East Timor nhằm tối ưu các chương trình khuyến mại và chiến dịch chiến lược của công ty.

Ngoài công việc, chị cũng không ngừng tự học và nâng cao kỹ năng của bản thân, đạt các chứng chỉ quốc tế như Data Science and Big Data Analytics của Massachusetts Institute of technology (MIT) - trường top đầu về công nghệ tại Mỹ, chứng chỉ Cloudera và Databricks-Apache Spark Developer Certification Program.

Chia sẻ tại sự kiện WiDS, đã gắn bó và là đại sứ của WiDS tại Việt Nam từ năm 2021, chị thấy đây là một tổ chức thúc đẩy phụ nữ tự tin hơn trong ngành kỹ thuật công nghệ nói chung và ngành Khoa học dữ liệu nói riêng. Với WiDS, chị Linh không chỉ muốn lan tỏa cảm hứng và thúc đẩy các bạnnữ trong các ngành kỹ thuật và công nghệ ngày càng tự tin hơn và trở thành những nhà lãnh đạo trong tương lại, đây cũng là cơ hội cho rất nhiều bạn trẻ cả nam lẫn nữ học hỏi được nhiều kiến thức khi tham gia cuộc thi Datathon của WiDS.

Có thể nói Giám đốc Nguyễn Trần Ngọc Linh là hình ảnh tiêu biểu của những phụ nữ hiện đại trong xu thế chuyển dịch số. Chị biết cách cân bằng được công việc ở cơ quan lẫn thời gian cho gia đình nhỏ của mình. Với các bạn nữ làm kỹ thuật, công nghệ nói chung và ngành khoa học dữ liệu nói riêng, chị nhắn nhủ: Hãy đam mê với nghề, rèn luyện chuyên môn sâu, và đừng ngại ngần bước chân vào các cộng đồng quốc tế, nghĩ mình làm được thì sẽ làm được, cố gắng hết mình nhé các bạn!

Trải qua 15 năm làm công nghệ, Giám đốc Nguyễn Trần Ngọc Linh đã trở thành nguồn động viên, nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ đang bắt đầu những bước như mình ngày trước, cổ vũ thêm nhiều chị em tham gia vào nghề này: Các bạn hãy đam mê với nghề, rèn luyện chuyên môn sâu, và đừng ngại ngần bước chân vào các cộng đồng quốc tế, nghĩ mình làm được thì sẽ làm được, cố gắng hết mình nhé các bạn gái nhỏ xinh.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Trợ lý ảo AIVA tích hợp nhiều công cụ AI giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh

    (Xây dựng) - Hiện nay trí tuệ nhân tạo đang nhận được quan tâm, đầu tư của các quốc gia, các tổ chức, doanh nghiệp và đã cho thấy sự phát triển vượt bậc. Việc ứng dụng trí tuệ nhận tạo vào thực tiễn sẽ mang lại nhiều tiềm năng và có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội. Ở Việt Nam hiện nay trợ lý ảo AIVA thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ AIVA Group hiện đang được nhiều doanh nghiệp và cá nhân sử dụng bởi nó không chỉ giúp tối ưu nguồn lực mà còn giúp tăng hiệu suất kinh doanh đặc biệt các ngành viết nội dung quảng cáo, làm maketing…

    15:10 | 29/08/2024
  • Viglacera đứng trong Top 10 Thương hiệu xanh Việt Nam 2024

    (Xây dựng) – Vừa qua, Viglacera vinh dự đứng trong Top 10 Giải thưởng Thương hiệu xanh Việt Nam 2024 do Viện Kinh tế Văn hóa phối hợp với Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức với chủ đề “Doanh nghiệp xây dựng kinh tế xanh bền vững, hàng Việt tốt – Dịch vụ hoàn hảo – Doanh nhân trí thức tiêu biểu Việt Nam năm 2024”.

    11:06 | 29/08/2024
  • Eurowindow: 22 năm giữ trọn niềm tin khách hàng

    (Xây dựng) - Ngày 29/8/2024, Công ty Cổ phần Eurowindow kỷ niệm 22 năm thành lập, đánh dấu mốc quan trọng trên hành trình hơn hai thập kỷ phát triển, giữ vững niềm tin nơi hàng triệu đối tác, khách hàng.

    10:25 | 29/08/2024
  • Thúc đẩy cơ hội hợp tác về vật liệu và công nghệ chế tạo thông minh

    (Xây dựng) – Ngày 28/8, tại thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh, gần 400 doanh nghiệp trong nước, quốc tế đã tham gia Hội nghị Xúc tiến đầu tư quốc tế về vật liệu và công nghệ chế tạo thông minh Việt Nam 2024 lần thứ 2 do Tập đoàn Hanaka cùng các đơn vị liên quan tổ chức.

    22:17 | 28/08/2024
  • Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Tập huấn về quản lý và bảo vệ môi trường

    (Xây dựng) - Ngày 28/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội nghị Tập huấn về công tác quản lý và bảo vệ môi trường năm 2024. Hội nghị với sự tham gia trực tiếp của khoảng 110 đại biểu và kết nối trực tuyến tới các đơn vị trong EVN nhằm phổ biến rộng rãi thông tin tới cán bộ, nhân viên làm công tác môi trường.

    22:10 | 28/08/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

    (Xây dựng) - Ngày 28/8, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo “Giải pháp cho nhà máy thông minh”.

    22:08 | 28/08/2024
  • TH true TEA chinh phục giới trẻ với hương vị Trà trái cây mới

    (Xây dựng) - Bộ đôi trà trái cây cao cấp của TH true TEA gồm Trà Đào Tự Nhiên và Trà Vải Tự Nhiên vừa ra mắt đã khuấy đảo thị trường đồ uống nhờ hương vị đậm đà, thanh mát tự nhiên chuẩn gu giới trẻ.

    17:00 | 28/08/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Triển lãm máy móc thiết bị về công viên

    (Xây dựng) – Từ ngày 28 - 29/08/2024 tại Trung tâm Hội nghị Tân Sơn Nhất Pavillon, Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm máy móc, Thiết bị Công viên Giải trí, Công viên nước Việt Nam (Theme Park Vietnam Expo 2024) do Fireworks Trade Media (thuộc Tập đoàn Fireworks Trade Media) tổ chức.

    16:47 | 28/08/2024
  • Thi công mái xếp, bạt kéo ngoài trời tại Mái xếp Hòa Phát

    (Xây dựng) - Mái xếp, bạt kéo ngoài trời là một sản phẩm đa năng, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Với những ưu điểm vượt trội, sản phẩm này ngày càng được ưa chuộng và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

    15:24 | 28/08/2024
  • Vinamilk khích lệ tài năng trẻ về sáng tạo robot ứng dụng công nghệ vào phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững và tinh thần sáng tạo đến các tuyển thủ robot trong hành trình hơn một tháng đồng hành cùng 1.500 thí sinh thi Robotacon WRO 2024. Cuộc thi đã tìm ra đại diện xuất sắc của Việt Nam tham gia giải thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ.

    15:19 | 28/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load