Thứ sáu 29/03/2024 02:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải phóng mặt bằng Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn đạt gần 60%

08:06 | 28/05/2022

(Xây dựng) - Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động, thực hiện công khai, minh bạch trong kiểm kê, áp giá đền bù, hỗ trợ... đến nay, thành phố Sầm Sơn đã thực hiện giải phóng mặt bằng được 296,09/495,6ha (đạt 59,7%) phục vụ Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố.

giai phong mat bang du an quang truong bien truc canh quan le hoi thanh pho sam son dat gan 60
Công trường thi công Dự án Quảng trường biển Sầm Sơn và các dự án đối ứng.

Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn tại phường Trung Sơn có tổng mức đầu tư 1.473,623 tỷ đồng, quy mô diện tích 15,28ha, do Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) làm chủ đầu tư. Dự án khi đi vào hoạt động sẽ tạo điểm nhấn, thay đổi căn bản diện mạo đô thị, tăng sức hấp dẫn thu hút du khách, xóa bỏ tình trạng du lịch mùa vụ của đô thị du lịch biển sầm Sơn.

Để tạo nguồn vốn thực hiện dự án, nhà đầu tư được tỉnh Thanh Hóa bố trí 3 khu đất để triển khai dự án đối ứng, bao gồm các dự án: Khu đô thị Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn; Khu đô thị nghỉ dưỡng và công viên vui chơi, giải trí Nam Sông Mã; Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng Sông Đơ, tổng diện tích khoảng 310ha. Theo quy hoạch, toàn bộ dự án có phạm vi ảnh hưởng đến 5 đơn vị hành chính, gồm các phường: Bắc Sơn, Trường Sơn, Quảng Tiến, Quảng Châu và Trung Sơn với tổng diện tích khoảng 495,62ha/6.647 hộ. Trong đó, đất ở 43,99ha/2.449 hộ, đất nông nghiệp 288,96ha/4.198 hộ, đất khác 162,67ha. Riêng phạm vi dự án BT có diện tích 15,28ha/412 hộ, gồm: đất ở 5,91ha/291 hộ, đất nông nghiệp 6,54ha/121 hộ, đất khác 2,83ha.

Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động, thực hiện công khai, minh bạch trong kiểm kê, áp giá đền bù, hỗ trợ... tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân. Đến nay, thành phố đã thực hiện giải phóng mặt bằng được 296,09/495,6ha (đạt 59,7%); số đã di dời 5.917 hộ/6.647 hộ (đạt 89%). Tổng kinh phí đã chi trả 2.342,7 tỷ đồng.

Về công tác tái định cư, tổng số hộ có đất ở bị ảnh hưởng của các dự án gồm 2.449 hộ. Thành phố đã ban hành Quyết định phê duyệt tổng thể phương án bố trí tái định cư cho các hộ bị thu hồi đất thuộc phường Trung Sơn (dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố và các dự án khác), bao gồm 19 khu tái định cư. Trong đó đất bố trí tái định cư là 39,75ha, tương ứng khoảng 4.050 lô đất. Riêng quỹ đất tái định cư tại chỗ trong phạm vi dự án khác do Tập đoàn Mặt trời thực hiện là 1.226 lô.

Đến nay, Hội đồng bồi thường đã xét tái định cư cho 2.002 lô/961 hộ với diện tích 191.234,8m2. UBND thành phố đã giao tái định cư 640 lô/385 hộ, diện tích 59.373m2.

Với kết quả trên, nhìn chung công tác giải phóng mặt bằng đối với Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố sầm Sơn và các dự án đối ứng đã thu được kết quả tốt, tạo điều kiện cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, đến nay vẫn có khoảng 20 hộ dân phản đối, không phối hợp với chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng, gửi đơn khiến kiện lên cấp trên, gây tình hình phức tạp kéo dài từ năm 2019 đến nay.

Trước đó, do sự bất hợp tác của nhiều hộ dân, sau quá trình đối thoại, vận động không đem lại kết quả, UBND thành phố đã ban hành quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc 108 trường hợp, quyết định cưỡng chế thu hồi đất 104 trường hợp. Trong đó tổ chức cưỡng chế thu hồi đất 21 trường hợp.

Về những hộ chưa chấp nhận đền bù, hỗ trợ, tiếp tục khiếu kiện kéo dài, phần lớn thuộc khu phố Trung Kỳ, phường Trung Sơn. Để giải quyết vụ việc theo đơn thư của công dân, thành phố đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh tổ chức nhiều cuộc làm việc, đối thoại với các hộ dân và kèm theo văn bản trả lời từng nội dung kiến nghị của các hộ, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của một số công dân. Tuy nhiên, các hộ trên không đồng ý quyết định giải quyết lần đầu của thành phố, tiếp tục có đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh. Hiện, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh thành lập Đoàn công tác, tiến hành xác minh đơn thư của các hộ này.

Qua tìm hiểu của phóng viên, phần lớn các khiếu kiện, thắc mắc của các hộ đều về thủ tục, trình tự ra quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, về diện tích đất được đền bù thấp hơn trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về công tác cưỡng chế thu hồi đất…

Trong đó, đơn khiếu nại của các hộ gửi các cấp chính quyền đều có nội dung về việc UBND thành phố ra Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các hộ là không đúng quy định, bởi dự án được triển khai không phải vì mục đích an ninh quốc phòng hay phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo Điều 61, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013. Do đó, doanh nghiệp phải thỏa thuận mức đền bù với người dân có đất phải thu hồi?

Về vấn đề này, trong Quyết định giải quyết khiếu nại gửi các hộ dân, UBND thành phố Sầm Sơn đã nêu rõ, tóm tắt như sau: “Dự án Khu đô thị Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn đã được HĐND tỉnh chấp thuận danh mục dự án phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa tại Nghị quyết số 160/NQ-HĐND, ngày 16/6/2020, thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm D Khoản 3 Điều 62, Luật Đất đai năm 2013: “Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong các trường hợp sau đây: Thực hiện các dự án do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất, bao gồm dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới; chỉnh trang đô thị...”. Như vậy, đối chiếu với các quy định trên, khiếu nại của các hộ dân về việc nhà đầu tư phải thỏa thuận với dân về mức đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, một số hộ khiếu nại vì diện tích đất được đền bù thấp hơn diện tích trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về vấn đề này, tại Khoản 1, Điều 12, Nghị định 47/22014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất “Bồi thường, hỗ trợ... đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất... nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế”.

Cũng trong công văn trả lời các hộ có thắc mắc, khiếu kiện về xác định giá đất cụ thể, căn cứ các quyết định của UBND tỉnh về ủy quyền phê duyệt giá đất cụ thể, UBND thành phố đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn với Liên danh Công ty Cổ phần Thẩm định giá và giám định Tiên Phong – Công ty Cổ phần Thẩm định giá và đầu tư VIC, thực hiện xác định giá đất cụ thể làm phương án bồi thường. Trên cơ sở Chứng thư định giá đất của Liên danh này, thành phố đã ban hành quyết định về giá đất cụ thể (giá đất ở) để tính tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu đô thị Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn.

Ngoài sự chưa thống nhất của một số hộ dân, công tác giải phóng mặt bằng còn gặp một số khó khăn, vướng mắc đã được thành phố tổng hợp, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, tháo gỡ đó là: Một số quy định pháp luật về đất đai chưa rõ ràng, chưa có hướng dẫn cụ thể; việc đầu tư xây dựng khu tái định cư chưa nhanh do cũng phải giải phóng mặt bằng, tổ chức lựa chọn nhà thầu... dẫn đến chưa hoàn thiện hạ tầng để giao đất cho các hộ; về bố trí tái định cư đối với những trường hợp thuộc diện thu hồi đất mà diện tích còn lại sau thu hồi vẫn đủ điều kiện để ở; về giao đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất để đảm bảo mỗi hộ 01 lô cho các đối tượng có gia đình nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất…

Hy vọng với quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm hỗ trợ của UBND tỉnh, các Sở, ngành của tỉnh, sự đồng thuận, ủng hộ trong giải phóng mặt bằng của đại đa số nhân dân có đất bị ảnh hưởng, Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn sẽ được thi công đúng tiến độ và hoàn thành theo kế hoạch đề ra, tạo động lực đưa đô thị biển Sầm Sơn trở thành điểm sáng trong bản đồ du lịch Việt Nam và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load