Thứ ba 28/01/2020 06:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải pháp thúc đẩy đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP

15:00 | 08/11/2019

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của buổi tọa đàm do Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam tổ chức sáng 8/11.

giai phap thuc day dau tu phat trien ket cau ha tang giao thong theo phuong thuc ppp
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải theo phương thức PPP” có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Chính Phủ, Ban Kinh tế Trung ương và đại diện các Bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia, nhà khoa học cùng các tập đoàn, doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư chia sẻ: Tạo đột phá về kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải là một trong 3 đột phá chiến lược nhằm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp, hiện đại hóa và văn minh.

Đặc biệt, trong lĩnh vực giao thông vận tải, đến nay đã thu hút được 220 dự án theo phương thức PPP với tổng vốn đầu tư 387 nghìn tỷ đồng. Trong đó nhiều dự án đã được hoàn thành, góp phần tích cực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy việc hiện thực chủ trương khuyến khích đầu tư theo phương thức PPP nói chung và đầu tư theo phương thức PPP vào lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng bộc lộ không ít bất cập. Do đó, kết quả thu hút vốn và chất lượng các dự án đầu tư chưa đạt như kỳ vọng, nhất là nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế.

Có thể nói, các dự án PPP gặp không ít vướng mắc về cơ chế, chính sách, dẫn đến tình trạng triển khai chậm, kém hiệu quả và xung đột lợi ích giữa các nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ công, tạo dư luận tiêu cực về dự án PPP, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo đánh giá của cả các chuyên gia và các nhà đầu tư, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nói trên là do cho đến nay chưa có một khuôn khổ pháp lý cao nhất và rõ ràng, đầy đủ cho nhà đầu tư theo phương thức PPP. Hiện nay, hoạt động đầu tư theo phương thức PPP chịu sự điều chỉnh của Nghị định Chính phủ và quy định của các luật khác, mà chưa có một luật riêng về PPP.

Vì vậy, các nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng rất lớn vào dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư sẽ được Quốc hội xem xét cho ý kiến trong vài ngày tới, đồng thời mong muốn được tiếp tục góp ý kiến để dự luật phù hợp với điều kiện và đòi hỏi thực tiễn của nước ta, thực sự tháo gỡ được các vướng mắc, pháp lý diễn ra trong thời gian qua.

Tọa đàm gồm 2 phần. Phần 1 sẽ có 3 tham luận: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy đầu tư theo phương thức PPP của GS.TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; Những nội dung chính của dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) của ông Nguyễn Đăng Trương – Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Thư ký Ban soạn thảo - Tổ trưởng Tổ biên tập dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Giải pháp tháo gỡ rào cản cho các dự án đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải theo phương thức PPP của PGS.TSKH Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam.

Phần thứ 2 sẽ là phiên thảo luận mở, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận trao đổi ý kiến về hoàn thiện cơ sở pháp lý và giải pháp nhằm thúc đẩy các dự án PPP, nhất là trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.

Sự kiện được đánh giá là sẽ tạo ra diễn đàn để các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia và nhà đầu tư thảo luận trao đổi ý kiến về hoàn thiện cơ sở pháp lý và giải pháp nhằm thúc đẩy các dự án PPP, nhất là trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.

Diệp Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • cung trien lam kien truc quy hoach xay dung quoc gia mot nam dot pha voi nhieu doi moi

    (Xây dựng) - Với sứ mệnh là cầu nối giữa ngành Xây dựng, các cơ quan, tổ chức với người dân, khách tham quan trong và ngoài nước về kiến trúc, quy hoạch xây dựng. Từ khi thành lập (năm 2010) tới nay, Cung Triển lãm kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Cung Triển lãm) luôn cố gắng thực hiện, phát huy các chức năng, nhiệm vụ được giao. Với những quyết tâm, nhiệt huyết của Ban giám đốc, cùng sự đồng lòng của cả tập thể, năm 2019 Cung Triển lãm đã có một năm thành công, đột phá với nhiều đổi mới, có những thành tích nổi bật, lần đầu tiên đạt được.

  • hai phong thanh pho cua nhung cay cau nghin ti

    Trong vòng hơn 2 năm, Hải Phòng khởi công và khánh thành hàng chục cây cầu, từ cầu vượt sông đến cầu vượt biển, giúp thay đổi diện mạo thành phố, tạo điều kiện để người dân lưu thông thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương. Có thể nói, Hải Phòng thực sự là thành phố của những cây cầu.

  • tap trung hoan thien the che trong linh vuc ha tang ky thuat

    (Xây dựng) - Tập trung hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Hạ tầng kỹ thuật trong năm 2020. Trước đó, năm 2019, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các Cục, Vụ chức năng và nhất là sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, cố gắng của toàn thể CBCVC, Cục Hạ tầng Kỹ thuật (HTKT) đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

  • nhung cong trinh trong diem tao da cho dia phuong cat canh

    (Xây dựng) - Trong năm 2019, thực hiện nhiệm vụ được giao, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng NTNN) đã tổ chức kiểm tra hàng chục đợt đối với các công trình thuộc danh mục công trình quản lý. Những công trình, gói thầu được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế địa phương, kết nối thế mạnh vùng miền.

  • cam pha quang ninh xay dung moc gioi thanh bieu tuong van hoa do thi

    (Xây dựng) - Tết Canh Tý, những người con của vùng than Cẩm Phả ở khắp nơi trở về sum vầy chắc hẳn sẽ hài lòng hơn, bởi quê hương mình có một ngọn tháp biểu tượng cho thành phố mỏ - chiếc nôi hình thành giai cấp công nhân Việt Nam thay thế một đài hóa thân hoàn vũ ngày nào.

  • vi sao phai gap rut dau tu cau rach mieu 2 noi ben tre va tien giang

    Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện cầu Rạch Miễu không chỉ kẹt xe nghiêm trọng vào những ngày Tết mà còn xảy ra cả ngày thường.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load