Thứ ba 08/10/2024 03:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Giải pháp nào khi CHK Nội Bài “đầy tải” trong 3 năm tới?

19:27 | 06/11/2018

Trong những năm vừa qua, sản lượng hành khách, hàng hóa và cất hạ cánh thông qua Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài tăng trưởng “nóng” lên tới 15-20%/năm. Dự báo đến năm 2020, sản lượng hành khách, dịch vụ sẽ vượt quá năng lực khai thác hiện nay của sân bay này.


Toàn cảnh CHK Quốc tế Nội Bài. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc.

Quy hoạch 50 triệu khách vào năm 2030 là không đủ?

Theo Quyết định 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch CHK Quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020 nêu rõ:

Đến năm 2020, khu hàng không dân dụng của CHK Nội Bài có tổng công suất đạt 20 triệu hành khách/năm - 25 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa công suất 260.000 tấn/năm và có diện tích dự phòng đảm bảo yêu cầu phục vụ.

Giai đoạn sau năm 2020, hoàn chỉnh nâng cấp khu phía Bắc của CHK Nội Bài (khu hiện tại-PV) đạt 25 triệu hành khách/năm; hhà ga hàng hóa tiếp tục mở rộng, nâng công suất đạt 500.000 tấn/năm.

Đặc biệt, ở giai đoạn này, Quyết định 590 có nêu rõ về việc mở rộng CHK Nội Bài về phía Nam (đối diện với khu hiện tại). Cụ thể, quy hoạch thêm đường cất-hạ cánh (CHC) số 2A song song và cách đường CHC 1B là 1.700m, kích thước 4.000m x 60m; xây dựng thêm nhà ga hành khách T3 (hoặc T3 và T4 nâng tổng công suất của CHK Nội Bài lên 50 triệu hành khách/năm.

Nhu cầu sử dụng đất phục vụ cho giai đoạn phát triển dài hạn là 1.353 ha. Trong đó, diện tích đất cho giai đoạn phát triển trung hạn là 696,8 ha; diện tích đất cần đền bù giải phóng mặt bằng là 656,2 ha.

Nhu cầu vốn giai đoạn đến năm 2020 là 13.743,3 tỷ đồng. Nhu cầu vốn giai đoạn định hướng sau năm 2020 là 43.069,3 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ được huy động từ nhiều nguồn khác nhau như: vốn ngân sách Nhà nước, vốn tự có của doanh nghiệp, vốn tư nhân...với các hình thức đầu tư tùy theo tính chất của mỗi dự án thành phần.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Huy Dương, Phó giám đốc CHK Quốc tế Nội Bài, trong những năm vừa qua, sản lượng hành khách, hàng hóa và cất hạ cánh thông qua CHK Quốc tế Nội Bài tăng trưởng rất mạnh 15-20%/năm.

“Với tốc độ tăng trưởng như vậy, dự báo đến năm 2020, sản lượng hành khách, dịch vụ sẽ vượt quá năng lực khai thác hiện nay của Cảng Nội Bài. Vì thế, việc điều chỉnh quy hoạch để đáp ứng nhu cầu phát triển các dịch vụ hàng không tại sân bay này là rất cấp thiết”, ông Nguyễn Huy Dương nói.

Dẫn chứng, tổng công suất sau khi cải tạo nhà ga T1, xây dựng giai đoạn 2 nhà ga T2 giai đoạn 2 đến năm 2020 là 30 triệu hành khách/năm. Thế nhưng, năm 2017, CHK Nội Bài đã phục vụ 23,8 triệu hành khách. Dự kiến năm 2018, Cảng sẽ phục vụ 26,1 triệu lượt khách, như vậy sẽ vượt qua công suất thiết kế của nhà ga nội địa.

Dự báo, vào năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt 34,5 triệu khách lưu thông, năm 2025 là 54 triệu khách/năm và tới năm 2030 là 65 triệu khách/năm.

“Kết quả dự báo chỉ ra rằng, việc quy hoạch CHK Nội Bài trong 2 giai đoạn được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2008 đạt công suất 50 triệu khách/năm vào năm 2030 không còn phù hợp với nhu cầu phát triển và tiềm năng phát triển của Nội Bài trong giai đoạn dài hạn”, ông Dương nhấn mạnh.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem sơ đồ mở rộng CHK Nội Bài. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc.

Vẫn mở rộng về phía Nam, điều chỉnh quy hoạch lên 100 triệu khách/năm

Tại cuộc họp ngày 12/10 với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nếu xây dựng đường CHC thứ 3 về phía Bắc và khu vực nhà ga, sân đỗ tàu bay đồng bộ phía Tây của CHK quốc tế Nội Bài, cách đường CHC 1B 1.035m sẽ đảm bảo công suất khai thác đạt 50 triệu khách/năm, kinh phí GPMB rất thấp, chỉ khoảng 11 nghìn tỷ đồng trên tổng kinh phí đầu tư 38,8 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu muốn nâng công suất Nội Bài lên 80 - 100 triệu khách, phải xây dựng đường CHC ở phía Nam, cách đường CHC 1A 1.700 m, cách đường CHC 1B 1.950 m, đảm bảo phương án hai đường hoạt động song song độc lập là 1A với đường số 3 (hoặc 1B với đường số 3).

“Phương án thêm đường CHC phía Nam là đẹp nhất. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là kinh phí giải phóng mặt bằng quá lớn. Theo tính toán của Cục Hàng không, nếu năm 2015 số tiền GPMB theo quy hoạch là khoảng 41.000 tỷ đồng thì thời điểm hiện tại có thể lên đến 60.000 tỷ đồng. Vì thế, với tình thế cấp bách hiện nay của Nội Bài và thực hiện mở rộng sân bay Nội Bài theo quy hoạch là mở rộng về phía Nam, TP. Hà Nội cần tiến hành giải phóng mặt bằng sớm chừng nào sẽ rẻ chừng đấy”, ông Thắng nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho rằng nhiều nội dung của Quy hoạch theo Quyết định 590 đã không còn phù hợp. Do vậy, cần phải khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, xem còn phù hợp thực tế hay không, tránh để đến lúc quá tải như Tân Sơn Nhất mới điều chỉnh.

“Trên cơ sở Quyết định 590, quan điểm của Bộ GTVT cho rằng, cần sớm nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài về hướng Nam, đạt công suất 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ngày 26/10/2018, VPCP chính thức phát đi Thông báo số 412 nêu rõ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc phát triển CHK quốc tế Nội Bài trở thành cảng hàng không hiện đại, xứng đáng là cửa ngõ quốc tế số 1 của Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ động làm việc với các nhà khoa học, các tổ chức tư vấn có năng lực, rà soát quy hoạch phát triển của CHK quốc tế Nội Bài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát Quy hoạch khu vực phía Bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm; đồng thời, nghiên cứu phát triển về phía Nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80 - 100 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT tiếp nhận nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Pháp theo đúng quy định để nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT quản lý quỹ đất cho đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo tầm nhìn Quy hoạch đến năm 2050, dự kiến phương án giải phóng mặt bằng, quỹ đất tái định cư; đồng thời, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu Quy hoạch đô thị sân bay, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã kiến nghị TP.Hà Nội tiến hành cắm mốc giải phóng mặt bằng và quản lý quy hoạch theo Quyết định 590 trong thời gian sớm nhất để tiết kiệm chi phí bởi “chờ sau khi Tư vấn của Pháp hoàn thiện nghiên cứu sẽ có nhiều biến động nhưng việc mở rộng về phía nào đều dựa trên cơ sở quy hoạch đã ban hành”.

Song song với đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp (ADPi) thuộc Aéroports de Paris Group (ADP) khẩn trương nghiên cứu lập lại quy hoạch theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ với nguồn kinh phí được Chính phủ Pháp tài trợ (khoảng 560.000 euro) để nghiên cứu lập quy hoạch này.

Bộ GTVT chủ động đề xuất nguồn vốn, khẩn trương sửa chữa hư hỏng tại khu bay CHK Quốc tế nội Bài

Với tình trạng đường CHC 1B của CHK Quốc tế Nội Bài đang hư hỏng nặng, có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe, bê tông xi măng bị lún… nhưng hệ thống đường CHC này đang tiếp tục phải khai thác vượt tải.

Đầu tháng 9/2018, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Dự kiến, cần gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tránh việc phải đóng cửa đường băng sân bay.

Do vướng mắc trong cơ chế quản lý khu bay tại các cảng hàng không nên Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để sửa chữa ngay hệ thống sân đường khu bay, để đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục.

Sau khi đi khảo sát hiện trường và nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhìn nhận, nếu không chủ động sửa chữa, nâng cấp kịp thời, sẽ có thể ảnh hưởng rất nặng nề về lâu dài, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển của Hà Nội và cả nước.

Do đó, trong Thông báo số 412 ngày 26/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ động đề xuất nguồn vốn và chỉ đạo thực hiện, khắc phục ngay các vị trí hư hỏng tại khu bay CHK quốc tế Nội Bài.

 

Theo Phan Trang/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
  • Những đổi thay trên mảnh đất Thanh Hoá

    (Xây dựng) - Nếu Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị vạch ra những đường hướng lớn về một tỉnh Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh thì Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội với các cơ chế, chính sách đặc thù đã thôi thúc tư duy đổi mới, cách làm sáng tạo, nhằm từng bước hiện thực hóa về một tỉnh kiểu mẫu.

  • Tạo lập thị trường để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ ô tô phát triển

    (Xây dựng) - Theo các chuyên gia, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Để hiện thực hóa cơ hội, điều quan trọng là phải tạo lập thị trường thông qua các công cụ về chính sách thuế. Khi công nghiệp ô tô phát triển, công nghiệp hỗ trợ cho ngành này sẽ phát triển theo.

  • Đà Nẵng: Thành lập Tổ công tác triển khai Khu thương mại tự do

    (Xây dựng) - Sau khi Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký ban hành Quyết định phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, chính quyền Đà Nẵng triển khai thành lập Tổ công tác triển khai thành lập Khu thương mại tự do.

  • Khánh Hòa: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 95% trở lên

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các đơn vị phải quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn từ 95% trở lên.

  • Kiến nghị về gói thầu hơn 11.400 tỷ tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

    (Xây dựng) - Một liên danh nhà thầu tham dự Gói thầu số 4.8 (hơn 11.419,9 tỷ đồng) dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa có văn bản kiến nghị chủ đầu tư - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về xem xét, làm rõ tư cách hợp lệ của các nhà thầu tham gia.

  • Đà Nẵng: 10/39 dự án đã khởi công trong năm 2024

    (Xây dựng) - Theo Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, trong năm 2024 dự kiến có 39 dự án sẽ khởi công xây dựng, tuy nhiên đến nay chỉ có 10 dự án đã được khởi công xây dựng.

Xem thêm
  • Phú Xuyên (Hà Nội): Khởi công nhà máy sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Tomeco

    (Xây dựng) - Mới đây, tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip) Công ty Cổ phần Cơ điện Tomeco tổ chức khởi công dự án Nhà máy sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Tomeco.

    15:31 | 07/10/2024
  • Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành chất kết dính, băng keo năm 2024

    (Xây dựng) - Từ ngày 27-29/11, tại Trung tâm Triển lãm SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế ngành chất kết dính và băng keo tại Việt Nam - ADHESIVES & TAPE EXPO VIETNAM 2024”. Đây là sự kiện quốc tế chuyên ngành duy nhất về lĩnh vực này được tổ chức tại Việt Nam được doanh nghiệp, giới chuyên môn, người tiêu dùng rất mong đợi.

    14:57 | 07/10/2024
  • Kiến nghị phấn đấu tăng trưởng quý IV khoảng 7,6-8%

    Trên cơ sở kết quả quý III, 9 tháng, dự báo cả năm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị phấn đấu tăng trưởng quý IV khoảng 7,6-8%, giúp tăng trưởng cả năm đạt và vượt 7%.

    11:43 | 07/10/2024
  • Nhiều biến động trong xu hướng sản xuất kinh doanh ngành Xây dựng quý III/2024

    (Xây dựng) – Tổng cục Thống kê vừa công bố Báo cáo xu hướng sản xuất kinh doanh (SXKD) hằng quý ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo và Xây dựng. Tổng số doanh nghiệp trả lời trong kỳ điều tra quý III/2024 là 6.063 doanh nghiệp ngành Xây dựng.

    11:39 | 07/10/2024
  • Chuyển đổi xanh trong công trình xây dựng: Từ định hướng đến các giải pháp kiến trúc cho công trình

    (Xây dựng) - “Chuyển đổi xanh trong công trình xây dựng cần từ quy hoạch, kiến trúc, tổ hợp công trình xây dựng, đến những công trình xây dựng đơn lẻ. Đó là, sử dụng hiệu quả năng lượng đi đôi với giảm thiểu sử dụng năng lượng không thể tái tạo; giảm phát thải carbon bằng giải pháp sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, công nghệ xây dựng sạch; thúc đẩy sử dụng bền vững và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên theo tinh thần nương nhờ; tạo được môi trường bên trong và bên ngoài an toàn, tiện nghi, bảo vệ sức khỏe cho con người góp phần bảo tồn phát huy văn hóa bản địa và hội nhập tiên tiến trên tinh thần không hòa tan”.

    11:36 | 07/10/2024
  • Gói thầu phi tư vấn áp dụng mẫu hợp đồng nào?

    (Xây dựng) - Ông Phan Huy Trung làm việc tại Ban quản lý dịch vụ công ích và trật tự đô thị thành phố. Đơn vị ông đang triển khai ký kết hợp đồng với gói thầu dịch vụ phi tư vấn thực hiện dịch vụ công ích đô thị, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi qua mạng, 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

    11:00 | 07/10/2024
  • Sửa Luật Đầu tư công để khơi thông nguồn lực tăng trưởng

    Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) với 5 nhóm chính sách mới, dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua theo trình tự rút gọn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tháng 10 này, đang được kỳ vọng sẽ khơi thông các nguồn lực cho tăng trưởng.

    08:11 | 07/10/2024
  • Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI

    (Xây dựng) - Ngày 5/10, Thường trực Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn.

    15:39 | 06/10/2024
  • Tăng trưởng trong ngành công nghiệp đạt gần 9,6% trong quý 3

    Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp đạt 9,6%, nhưng sự tăng trưởng không đồng đều giữa các ngành và địa phương cho thấy những thách thức vẫn còn hiện hữu.

    15:34 | 06/10/2024
  • Kinh tế 9 tháng 2024: Chính phủ năng động, đổi mới đã tiếp sức cho các động lực tăng trưởng

    Năm 2024, kinh tế Việt Nam đã đi được 3/4 quãng đường trong bối cảnh kinh tế thế giới dần hồi phục nhưng bấp bênh, đối mặt với nhiều rủi ro, bất định. Chín tháng qua chứng kiến nền kinh tế nước ta dần phục hồi, với dấu hiệu tốt dần lên theo từng quý, mặc dù có những tháng sự phục hồi khá mong manh, doanh nghiệp phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức.

    15:27 | 06/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load