Thứ sáu 19/04/2024 15:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải pháp nào gỡ “điểm nghẽn” cho bất động sản du lịch?

21:28 | 16/11/2021

(Xây dựng) - Các quy định pháp luật về bất động sản du lịch hiện nay đang nằm rải rác trong nhiều luật khác nhau, không đồng bộ, thiếu thống nhất đang gây lúng túng trong công tác quản lý Nhà nước tại các địa phương, tạo "điểm nghẽn" cho hoạt động kinh doanh bất động sản du lịch. Gỡ rào cản cho lĩnh vực này là vấn đề cấp thiết.

Tại Hội thảo Khoa học quốc tế “Chính sách, pháp luật cho bất động sản du lịch - Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam” ngày 16/11, PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, trường Đại học Luật Hà Nội cho biết về thực trạng điểm nghẽ và những giải pháp tháo gỡ cho hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch.

giai phap nao go diem nghen cho bat dong san du lich
PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, trường Đại học Luật Hà Nội.

Theo PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến nút thắt lớn nhất của thị trường bất động sản du lịch là hệ thống chính sách pháp luật đặc biệt 3 đạo luật có liên quan trực tiếp đến phân khúc này đó là Luật Đất đai năm 2013, Luật Nhà ở 2015 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 chưa có đầy đủ quy định về quyền sở hữu của cá nhân đối với các sản phẩm bất động sản du lịch như: Condoltel, resort hay shophouse. Trong Luật Đất đai 2013, quy định chung chung đất xây dựng bất động sản du lịch là đất phi nông nghiệp. Nhưng chưa quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các sản phẩm bất động sản trên đất.

Còn Luật Kinh doanh nhà ở 2015, quy định chung về phân loại nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng chưa có quy định đề cập đến quyền sở hữu nhà ở sử dụng vào mục đích hỗn hợp như vừa kinh doanh vừa làm khách sạn vừa làm nhà ở.

Đây là nút thắt gây điểm nghẽn cho hoạt động kinh doanh bất động sản khiến các nhà đầu tư bất động sản chưa yên tâm đầu tư vào thị trường khi khuôn khổ pháp lý, luật chơi chưa hoàn chỉnh. Đối với nhà đầu tư thứ cấp hay người dân cũng không yên tâm khi bỏ ra khoản tiền lớn mua nhưng lại không được đảm bảo quyền sở hữu đối với các bất động sản du lịch. Về phía cơ quan nhà nước do thiếu khung pháp lý như vậy nên rất lúng túng trước sự phát triển sôi động của thị trường bất động sản trước đại dịch Covid-19.

giai phap nao go diem nghen cho bat dong san du lich
Dự án bất động sản Du lịch Sonasea Vân Đồn Harbor City, tạo động lực cho phát triển du lịch và kinh tế tại Khu Kinh tế Vân Đồn.

Như vậy, muốn tháo nút thắt này PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến cho rằng: “Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, vấn đề trước mắt phải hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến kinh doanh bất động sản nói chung và kinh doanh bất động sản du lịch nói riêng.

Trước thềm Chính phủ họp Quốc hội cũng có kế hoạch sửa Luật Đất đai năm 2013, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và Luật Nhà ở năm 2015. Trong Luật Đất đai năm 2013 phải định danh rất rõ đất sử dụng vào mục đích hỗn hợp condotel hay shophouse nếu mục đích chính là kinh doanh thì phải xác định là đất kinh doanh kết hợp để ở. Nếu shophouse quy hoạch để xây dựng khu dân cư kết hợp với kinh doanh thì phải định đấy là đất ở phải định danh minh bạch, và cấp quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở để người dân không cảm thấy bất an khi họ bỏ tiền ra mua bất động sản du lịch về pháp lý không đảm bảo.

Về Luật Nhà ở thì cần phải sửa, có quy định cụ thể về quản lý Nhà nước đối với nhà ở trong lĩnh vực sử dụng để phục vụ cho du lịch nghỉ dưỡng của phân khúc thị trường bất động sản du lịch. Còn về Luật Kinh doanh bất động sản bổ sung loại hình kinh doanh bất động sản du lịch bên cạnh hình thức kinh doanh nhà ở có sẵn kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai và kinh doanh quyền sử dụng đất.

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến đưa ra quan điểm: Hội thảo đã có nhiều đại biểu quốc tế chia sẻ về những kinh nghiệm xây dựng chính sách, pháp luật cho thị trường bất động sản. Với kinh nghiệm của nước ngoài rất quan trọng đặc biệt trong quá trình mở cửa hội nhập, bởi động lực để phát triển thị trường bất động sản du lịch đó là nguồn khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực rất phong phú, cảnh vật thiên nhiên nổi tiếng, với chính sách cởi mở và chính trị ổn định thì tương lai rất nhiều khách du lịch đến Việt Nam và trong số đó sẽ có nhiều người muốn đầu tư và làm việc lâu dài tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta không nên sao chép mà cần chọn lọc cho phù hợp với điều kiện của mình.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

    (Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

  • Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

    (Xây dựng) - Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện), đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307m2, trong đó, đất ở đô thị 60m2, đất trồng cây lâu năm khác 247m2.

  • Các trường hợp phải sang tên sổ đỏ

    (Xây dựng) – Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

  • Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

  • An Giang: Khu đô thị mới Tây sông Hậu đủ điều kiện bán 104 căn nhà liên kế

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng An Giang đã ban hành Văn bản số 851/SXD-QLN&HTKT về việc thông báo sản phẩm dự án Khu đô thị mới Tây sông Hậu giai đoạn 2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện bán theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (Khu liên kế (Ph3.2) tại các lô: C86, C87, C88, C90, C91, C92, C95, C96, C97, C98, C99 ), gửi: Chi nhánh Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở Quốc gia tại An Giang. Theo Văn bản này, 104 căn nhà liên kế thuộc các khu Ph3.2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

    (Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load