Thứ sáu 26/04/2024 06:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải pháp cấp nước sạch cho Đồng bằng sông Cửu Long

16:19 | 03/12/2020

(Xây dựng) - Nhằm nắm thực trạng về việc cung cấp nước sạch cho người dân tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp cấp nước sạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

giai phap cap nuoc sach cho dong bang song cuu long
PGS. TS Vũ Ngọc Anh khẳng định: Việc tổ chức Hội thảo để tìm ra các giải pháp về cấp nước ổn định và bền vững cho người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long là hết sức cần thiết.

Hội thảo này nhằm tổng hợp thực trạng, đánh giá, phân tích những khó khăn về cung cấp nước sạch cho người dân tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dựa trên các cơ sở khoa học và thực tiễn để đề xuất các giải pháp có tính khả thi về cung cấp nước sạch, đảm bảo đủ nước, an toàn trước mắt và ổn định lâu dài cho người dân khu vực này.

PGS.TS Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa công nghệ môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết: Hiện nay do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu từ cuối năm 2019 đến nay dòng chảy thượng nguồn sông Mê Kông bị thiếu hụt, mực nước thấp không có khả năng đẩy mặn dẫn đến mặn trên sông xuất hiện sớm và xâm nhập sâu về phía thượng lưu và độ mặn cũng cao hơn mọi năm.

Tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn nêu trên đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là vấn đề cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở những nơi chưa có công trình cấp nước tập trung.

Theo Tổng cục Thủy lợi, hiện có khoảng 82.000 hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt và trong thời gian tới, con số này sẽ tăng thêm khoảng gấp đôi. Mặc dù các cấp, các ngành đã tích cực triển khai các giải pháp đã được đề xuất thực hiện song trên thực tế mới chỉ đáp ứng được một phần trước mắt, chưa có những giải pháp mang tính lâu dài, ổn định và bền vững.

giai phap cap nuoc sach cho dong bang song cuu long
Hội thảo đã đề cập đến vấn đề đang được các chuyên gia, cấp quản lý Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích gần 40 ngàn km2, dân số hơn 1 triệu người, đây là vùng kinh tế giàu tiềm năng về nhiều mặt, chiếm vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong chiến lược an ninh lương thực quốc gia.

Do đó, việc quản lý khai thác nguồn nước khu vực này phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế xã hội có một ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự phát triển chung của cả nước.

Những năm qua, với sự đầu tư của Nhà nước, sự hỗ trợ có hiệu quả của các tổ chức quốc tế và đặc biệt là sự tham gia tích cực của người dân, nhiều công trình xử lý nước sạch đã được tập trung đầu tư xây dựng cảở khu vực đô thị và nông thôn, tỷ lệ người dân được cung cấp nước sạch được tăng lên hàng năm.

Tuy nhiên, việc xây dựng phương án ứng phó hạn, xâm ngập mặn, thiếu nước chỉ được thực hiện cục bộ, chưa có sự liên kết các địa phương cấp vùng, trước mắt chỉ giải quyết được yêu cầu tạm thời, chưa đáp ứng được yêu cầu về lâu dài.

Đại diện tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: Nhu cầu sử dụng nước sạch cho sản xuất và sinh hoạt của người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng cao, trong khi nguồn cấp nước sạch ngày càng có nguy cơ nhiễm mặn, ở nhiễm và thiếu nguồn cung cấp nước cho các nhà máy nước. Tuy nhiên, việc xây dụng phương án ứng phó hạn, xâm ngập mặn, thiếu nước chỉ được thực hiện cục bộ, chưa có sự liên kết các địa phương cấp vùng, trước mắt chỉ giải quyết được yêu cầu tạm thời, chưa đáp ứng được yêu cầu về lâu dài.

Nhận thức rõ những thách thức tác động của biến đổi khí hậu đến tình hình cấp nước tại các tỉnh khu vực vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng, nên việc tìm ra những giải pháp cấp nước sạch cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong tình hình hiện nay là nhiệm vụ cấp thiết nhằm giúp cho khu vực này có được những giải pháp cấp nước sạch có tính căn cơ, lâu dài và phù hợp với diều kiện đặc thù của các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load