Thứ bảy 20/04/2024 14:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt thực hiện để giữ tăng trưởng kinh tế

11:22 | 08/04/2020

(Xây dựng) – Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng trực tiếp đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong khi đầu tư tư nhân đang sụt giảm mạnh thì việc thúc đẩy đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp để giữ tăng trưởng kinh tế. Trong quý I/2020, việc giải ngân đầu tư công chưa đạt mục tiêu mong muốn cho thấy các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương cần thực hiện quyết liệt hơn nữa.

giai ngan von dau tu cong quyet liet thuc hien de giu tang truong kinh te
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã cũng như chủ đầu tư tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như: Xây dựng phương án triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2020 phù hợp với kịch bản thu ngân sách trên địa bàn Thành phố trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, rất khó lường. Cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đang phải đối mặt với nguy cơ lớn lây lan dịch bệnh, phải tập trung cao độ để kiểm soát dịch bệnh.

Thực hiện thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn sẽ hết sức khó khăn, ảnh hưởng đến chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên và các nhiệm vụ chỉ khác. Trong trường hợp nguồn vốn cho đầu tư không đảm bảo, cần phải rà soát các dự án đầu tư phù hợp với khả năng cân đối ngân sách, sắp xếp theo lĩnh vực, thứ tự ưu tiên (phòng chống thiên tai, dịch bệnh; y tế; an sinh xã hội; giáo dục và đào tạo, phát triển nông nghiệp, nông thôn; đảm bảo môi trường, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội…).

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư đảm bảo điều kiện bố trí kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đối với 5 dự án trọng điểm, cấp bách được HĐND thành phố chấp thuận tại khoản 1, Điều 2 Nghị quyết số 26/HĐND ngày 04/12/2019 và các dự án còn lại trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 được HĐND Thành phố phê duyệt đã được cân đối bố trí vốn thực hiện năm 2020 nhưng chưa được giao kế hoạch đầu năm. Tiến độ hoàn thành trước ngày 30/6/2020.

Cùng với đó, tập trung thi công các công trình, dự án chuyển tiếp có khả năng hoàn thành, bàn giao trong năm phát huy hiệu quả đầu tư. Đối với nhóm dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên trong danh mục khởi công mới năm 2020, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục triển khai thực hiện và khởi công xây dựng công trình.

Đặc biệt, cần hoàn thiện thủ tục phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện các dự án đã bố trí kế hoạch vốn thực hiện năm 2020 trước ngày 10/4/2020. Đối với các dự án không gặp vướng mắc về mặt bằng, chủ đầu tư dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục lập, trình thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán công trình để tổ chức lựa chọn nhà thầu, khởi công xây dựng công trình trước ngày 30/6/2020. Đối với các dự án còn lại, tiến độ khởi công xây dựng công trình chậm nhất trước ngày 30/9/2020.

Về phía chủ đầu tư, khi triển khai thực hiện dự án phải phối hợp chặt chẽ các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, công tác thiết kế - dự toán, đấu thầu, thi công xây lắp công trình. Sẽ kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Phía các nhà thầu cũng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại công trường, đảm bảo tiến độ thi công công trình nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho người lao động.

Không chỉ vậy, về công tác hoàn thiện hồ sơ thanh toán, chủ đầu tư các dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tạm ứng, thanh toán (trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm). Thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn các dự án ngay từ những tháng đầu năm, đảm bảo giải ngân hết số vốn đầu tư công còn lại của năm 2019 và kể hoạch vốn năm 2020. Đối với dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, phải khẩn trương lập, trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán để giải ngân cho các nhà thầu theo đúng quy định pháp luật.

Do đó, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kịp thời cập nhật dự toán chi đầu tư phát triển (bao gồm phần điều chỉnh, bổ sung trong năm) trên hệ thống Tabmis theo quy định để phục vụ công tác giải ngân và theo dõi đánh giá tiến độ giải ngân kế hoạch vốn được giao.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc và Kho bạc Nhà nước các quận, huyện, thị xã giải quyết thanh toán ngay cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn tối đa 03 ngày làm việc và xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi.

Cuối cùng, các sở, ngành chức năng nghiên cứu, xây dựng, trình UBND thành phố quyết định một số cơ chế, quy chế thuộc thẩm quyền của Thành phố để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư.

Cụ thể, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp, các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành nghiên cứu, tham mưu văn bản của UBND Thành phố ủy quyền cho Giám đốc các sở quản lý xây dựng công trình chuyên ngành (Cơ quan thẩm định) phê duyệt một số nội dung quản lý chi phí đầu tư xây dựng của dự án quy định tại Nghị định số 68/2009/NĐ-CP ngày 14/8/2013 của Chính phủ trong phạm vi tổng mức đầu tư của dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Thời hạn hoàn thành trước ngày 15/4/2020.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu về việc sửa đổi hoặc thay thế Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 28/8/2018 của UBND Thành phố về việc ban hành Quy định một số nội dung quy định quản lý các dự án đầu tư công của Thành phố Hà Nội. Trong đó cập nhật bổ sung nội dung quy định ủy quyền cho Giám đốc các sở quản lý xây dựng công trình chuyên ngành (Cơ quan thẩm định) phê duyệt một số nội dung quản lý chi phí đầu tư xây dựng quy định tại Nghị định số 68/2009/NĐ-CP ngày 14/8/2013 của Chính phủ trong phạm vi tổng mức đầu tư của dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Thời hạn hoàn thành trong quý II/2020.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load