Thứ sáu 29/03/2024 20:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải Búa Liềm Vàng: Khẳng định ý thức chính trị của người làm báo

09:56 | 16/01/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các tác phẩm tham dự Giải Búa Liềm Vàng đã khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng cách mạng sắt son của những người làm báo cả nước.

giai bua liem vang khang dinh y thuc chinh tri cua nguoi lam bao
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Phó Tổng giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh và các tác giả đạt giải B (thể loại ảnh) thuộc Ban Biên tập Ảnh TTXVN. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng-Giải Búa Liềm Vàng lần thứ tư (năm 2019) diễn ra trang trọng tối 15/1 tại Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020).

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.

Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham dự của cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí cùng các tác giả đoạt giải.

Phản ánh thực tiễn công tác xây dựng Đảng

Theo đánh giá của hội đồng giám khảo, các tác phẩm dự thi năm nay phong phú về chủ đề, thể loại, chất lượng được nâng cao so với mùa giải trước.

Năm nay, ban tổ chức nhận được hơn 1.660 tác phẩm dự thi thuộc các loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí.

giai bua liem vang khang dinh y thuc chinh tri cua nguoi lam bao
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao giải B cho đại diện nhóm tác giả thuộc Ban Biên tập Ảnh TTXVN. (Ảnh: TTXVN)

Kết quả, Hội đồng chung khảo đã lựa chọn được 57 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 25 giải Khuyến khích và 2 giải mới theo Thể lệ Giải Búa liềm Vàng lần thứ tư (Giải cho tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài).

Đề tài, nội dung các tác phẩm bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong năm 2019 như việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phát triển lý luận về xây dựng Đảng và thực tiễn công tác xây dựng Đảng, tập trung vào việc phản ánh những mô hình mới, cách làm sáng tạo trong việc triển khai, học tập, quán triệt có hiệu quả các nghị quyết của Đảng và kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội XII.

Số tác phẩm có nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán, đấu tranh với quan điểm sai trái của các thế lực thù địch đã nhiều hơn so với năm 2018 và có một số bài phân tích sắc sảo, thuyết phục.

giai bua liem vang khang dinh y thuc chinh tri cua nguoi lam bao
Chất lượng tác phẩm dự Giải Búa Liềm Vàng 2019 được nâng cao hơn so với mùa giải trước. (Ảnh: TTXVN)

Một số tác phẩm có tính phát hiện gương người tốt, việc tốt với những tấm gương bình dị, có tác dụng lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực; có tác phẩm phản ánh cách làm hay, sáng tạo, gợi mở những mô hình mới; phản ánh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có kết quả cụ thể, thiết thực, tạo ấn tượng sâu sắc cho bạn đọc và khán thính giả, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

Ngoài ra, việc cổ vũ, tuyên truyền kịp thời kết quả và nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của địa phương, đơn vị để sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả… cũng là đề tài được các cơ quan báo chí tập trung khai thác.

Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm đã phản ánh sinh động việc xây dựng đội ngũ cán bộ vừa có đức vừa có tài, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới gắn với công tác chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới; xây dựng Đảng về đạo đức; chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chạy chức, chạy quyền; việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã có đóng góp phát triển tư duy lý luận về xây dựng Đảng, nhất là nội dung mới xây dựng Đảng về đạo đức và làm rõ tính khoa học, thực tiễn, cách mạng của chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đấu tranh có sức thuyết phục trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Để có được những tuyến thông tin đậm nét, phong phú, đa dạng, nhiều phóng viên, biên tập viên đã thâm nhập sâu thực tiễn các vùng miền, lĩnh vực để phản ánh kết quả nổi bật, những nét mới trong công tác xây dựng Đảng. Một số phóng viên đã đến những vùng sâu, vùng xa, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đi sâu tìm hiểu công tác phát triển Đảng.

Góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Giải Búa Liềm Vàng đã khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng cách mạng sắt son của những người làm báo trong cả nước.”

giai bua liem vang khang dinh y thuc chinh tri cua nguoi lam bao
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao Giải Búa Liềm Vàng lần thứ tư. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc cùng đóng góp quan trọng của đội ngũ người làm báo cách mạng đối với sự nghiệp Đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước; vai trò xung kích của báo chí, góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân.

“Báo chí thể hiện là công cụ sắc bén của Đảng, Nhà nước trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đoàn kết nhất trí, chung sức đồng lòng, vượt qua những khó khăn thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng tới thắng lợi to lớn, góp phần tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc; trong đó, báo chí viết về xây dựng Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng,” Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng đội ngũ những người làm công tác báo chí vững vàng bản lĩnh chính trị, giỏi nghiệp vụ, luôn giữ vững đạo đức báo chí với cái tâm trong sáng.

Tại buổi lễ, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Giải Búa Liềm Vàng đã trao tặng Giải Cống hiến cho nhà báo lão thành Hà Đăng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) vì những đóng góp to lớn cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và báo chí viết về công tác xây dựng Đảng nói riêng.

giai bua liem vang khang dinh y thuc chinh tri cua nguoi lam bao
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao Giải Cống hiến, vinh danh nhà báo lão thành Hà Đăng. (Ảnh: TTXVN)

Ngoài ra, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức giải đã phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm Vàng) lần thứ V-năm 2020.

Công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan báo chí cần tập trung phản ánh, tuyên truyền xây dựng Đảng với trọng tâm về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; phản ánh kết quả thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các Nghị quyết 18,19 khóa XII; tiếp tục thông tin việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.”

Đặc biệt, năm 2020, đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là một nội dung quan trọng cần tập trung tuyên truyền./.

Tại Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng-Giải Búa Liềm Vàng lần thứ tư (năm 2019), Liên chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam giành ba giải (trong đó có một giải B, hai giải khuyến khích).

Theo Phương Mai (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load