Thứ bảy 20/04/2024 19:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá vật liệu xây dựng 'leo thang', người mua nhà thêm áp lực

14:33 | 15/11/2021

Việc vật liệu xây dựng liên tục leo thang khiến nhiều chuyên gia lo ngại rằng hệ quả của hiện tượng này khiến cho giá nhà tăng theo, gây áp lực cho người mua.

Giá vật liệu xây dựng liên tục 'leo thang'

Theo thống kê của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, chỉ riêng tháng 10/2021, nhiều doanh nghiệp thép đã điều chỉnh mức tăng giá bán khoảng 17.000 -192.000 đồng/kg thép tùy từng thương hiệu…. Trước đó, giá các loại kính cũng tăng hơn 30% so với đầu năm 2021; giá xi măng tăng trung bình từ 80.000 - 100.000 đồng/tấn.

Theo đánh giá của Hiệp hội thép Việt Nam, đây là các biến động tiếp theo sau khi giá nguyên liệu sản xuất thép toàn cầu 9 tháng năm 2021 diễn biến phức tạp, giá nguyên liệu sản xuất thép liên tục điều chỉnh tăng kể từ cuối năm 2020.

gia vat lieu xay dung leo thang nguoi mua nha them ap luc
Cùng với việc xăng, dầu tăng đột biến, giá vật liệu xây dựng thời gian gần đây liên tục "leo thang". (Ảnh: Internet)

Trước đó, hồi đầu năm 2021, thị trường cũng từng chứng kiến việc thép tăng giá chóng mặt so với năm 2020 khiến các bộ ngành vào cuộc kiểm tra. Sau đó, giá thép và các vật liệu khác có xu hướng giảm nhưng đến nay lại bước vào đợt tăng mới.

Bởi 2 tháng cuối năm là thời điểm nhu cầu sử dụng thép xây dựng tăng cao do nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà cửa của người dân thường tăng mạnh. Đồng thời các dự án bất động sản (BĐS) lớn được triển khai trở lại sau một thời gian dài phải tạm ngừng thi công vì giãn cách do làn sóng COVID -19 lần thứ 4 với biến chủng Delta nguy hiểm.

Người mua nhà "gánh" hậu quả

Nhiều chuyên gia khẳng định, trong mỗi dự án BĐS, sắt thép chiếm từ 15 -20% tổng chi phí và chi phí này sẽ được tính vào giá bán nên khách mua nhà phải “gánh”. Do đó khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao sẽ đẩy chi phí xây dựng tăng lên và bắt buộc chủ đầu tư phải tăng giá bán lên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho biết hiện tại các chủ đầu tư không phải vốn Nhà nước và đa số đều sử dụng loại hợp đồng đơn giá cố định và không điều chỉnh ở thời điểm ký, trừ trường hợp bất khả kháng. Vì vậy, đứng trước việc giá vật liệu liên tục leo thang, các nhà thầu trên cả nước đang đứng trước nguy cơ “vỡ trận”.

Vì vậy ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng việc giá vật liệu liên tục tăng cao sẽ khiến nhiều công trình xây dựng, dự án BĐS phải thi công cầm chừng, đứng trước nguy cơ “đắp chiếu”. Thậm chí nhà đầu tư sẽ chọn cách dừng thi công và chịu nộp phạt, việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường BĐS vì gây khó khăn về nguồn cung.

gia vat lieu xay dung leo thang nguoi mua nha them ap luc
Giá vật liệu xây dựng liên tục tăng khiến nhiều dự án BĐS có nguy cơ "đắp chiếu" gây thiếu hụt nguồn cung, hậu quả là giá nhà tăng lên. (Ảnh: minh họa)

Trong khi đó, kể từ năm 2019, nguồn cung BĐS ra thị trường đã bắt đầu dần khan hiếm, đến hiện tại tình hình vẫn chưa được cải thiện. Và theo nguyên lý khi cầu tăng mà cung thiếu hụt sẽ dẫn đến hiện tượng giá BĐS tăng mạnh. Và hậu quả là người mua nhà sẽ “lãnh đủ”. "Thực tế thì việc giá vật liệu xây dựng tăng phi mã thời gian qua đã kéo theo giá căn hộ chung cư tăng 4-6% và dự báo mức giá sẽ còn tăng từ 10-15% trong thời gian tới", ông Đính nói.

Bàn về giải pháp, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng Chính phủ cần có chính sách để điều tiết lại bài toán chi phí đối với ngành vật liệu xây dựng nhất là với hạng mục sắt thép và xi măng. Bởi đây là nguồn cung chiếm tỷ trọng rất lớn trong các công trình xây dựng, gây ảnh hưởng tới các nhà thầu, nhất là các nhà thầu đã trúng thầu trọn gói. Đồng thời, nước ta cũng cần tìm cách để giành thế chủ động đối với thị trường vật liệu xây dựng từ khâu tự sản xuất đến cung ứng.

Mới đây Bộ Xây dựng đã có Văn bản gửi các cơ quan liên quan và các địa phương đề nghị: UBND cấp tỉnh chỉ đạo các sở xây dựng thường xuyên theo dõi kịp thời cập nhập, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp; các cơ quan liên quan đánh giá tác động của COVID-19 và biến động giá vật liệu xây dựng chủ yếu là thép xây dựng. Để từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục, giảm thiểu tác động tiêu cực từ tăng giá thép để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu thi công xây dựng.

Theo Lộc Liên/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
  • Thừa Thiên – Huế: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có Công văn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá…

  • Bắc Giang: Tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích vừa ký ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

  • Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu

    (Xây dựng) – Ngày 19/4, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý I năm 2024. Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, thành phố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cát để xây dựng các tuyến đường giao thông.

  • Cao Bằng: Tăng cường hiệu quả quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Văn bản số 591/UBND-CN về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường sau khi được cấp phép.

  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

  • Vĩnh Phúc: Khan hiếm vật liệu san lấp, nhiều công trình lo chậm tiến độ

    (Xây dựng) - Tiến độ nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nguồn đất san lấp ngày một khan hiếm. Đặc biệt là với các dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm cần khối lượng sử dụng lớn thì vấn đề đáp ứng nguồn đất san lấp mặt bằng ngày càng trở nên cấp thiết.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load