Thứ sáu 19/04/2024 05:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá tăng, nợ nhiều khiến người Mỹ lùi thời điểm mua nhà lần đầu

08:29 | 09/11/2019

Số người muốn mua nhà tăng đột biến đi cùng tình trạng thiếu công nhân trong lĩnh vực xây dựng khiến thị trường không thể theo kịp nhu cầu.

gia tang no nhieu khien nguoi my lui thoi diem mua nha lan dau
Hơn 30% những người mua nhà lần đầu có sự giúp đỡ của gia đình trong việc thanh toán, hoặc như một món quà hoặc là một khoản vay. (Nguồn: nytimes.com)

Theo báo cáo do Hiệp hội Các nhà kinh doanh bất động sản Mỹ (NAR) công bố ngày 8/11, người dân Mỹ đang trì hoãn lâu hơn trước khi mua căn nhà đầu tiên, khi họ có nhiều khoản nợ hơn và thường xuyên cần sự giúp đỡ của gia đình để mua nhà trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm đang đẩy giá nhà tại Mỹ lên cao.

Lãi suất thấp đã giúp người dân dễ tiếp cận các khoản thế chấp hơn, còn tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục đồng nghĩa là nhiều người Mỹ có mức lương ổn định.

Vì vậy, NAR cho biết số người muốn mua nhà tăng đột biến đi cùng tình trạng thiếu công nhân trong lĩnh vực xây dựng khiến thị trường không thể theo kịp nhu cầu.

Số người mua nhà lần đầu vẫn giữ ổn định ở mức 33% trong tổng số người mua nhà tại Mỹ.

Con số này suốt 8 năm qua vẫn luôn nằm dưới mức trung bình từng duy trì trong một giai đoạn lịch sử dài của nước này là 40%.

NAR cho biết mức giá bán nhà trung bình trong tháng 9/2019 đã lên tới 272.100 USD/căn, cao hơn đáng kể so với mức 259.300 USD/căn ghi nhận cho cả năm 2018 và mức 197.100 USD/căn hồi 5 năm trước đó.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập rằng nhóm người Mỹ gốc Phi chỉ chiếm 4% trên tổng số người mua nhà tại Mỹ, mặc dù họ chiếm 13% tổng dân số quốc gia.

Con số của nhóm dân Mỹ gốc Latinh là 7%, trong khi họ chiếm 18% dân số Mỹ.

Bà Jessica Lautz, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Nhân khẩu học và Hành vi người tiêu dùng của NAR, nói rằng kết quả nghiên cứu cũng cho thấy những người thuộc sắc tộc thiểu số ít có khả năng nộp đơn xin vay mua nhà, trong khi tỷ lệ bị từ chối đơn xin thế chấp của họ cao hơn.

Những nhóm dân này cũng nhận được ít sự giúp đỡ từ gia đình hơn dù đây là một nguồn thanh toán chính cho hầu hết người mua nhà lần đầu.

Bà Lautz lưu ý khoảng hơn 30% những người mua nhà lần đầu có sự giúp đỡ của gia đình trong việc thanh toán, hoặc như một món quà hoặc là một khoản vay.

Ngoài ra, báo cáo của NAR cũng cho biết 39% người mua nhà lần đầu có các khoản nợ sinh viên, với số tiền trung bình là 30.000 USD.

Độ tuổi trung bình của những người lần đầu mua nhà cũng đã lớn hơn khá nhiều và đạt mức cao kỷ lục là 33 tuổi.

Báo cáo cũng cho biết ngày càng nhiều người hợp tác với bạn bè thay vì vợ hoặc chồng để có thể sở hữu được một ngôi nhà tại địa điểm mong muốn của họ.

Ngoài ra, 12% những người mua nhà lựa chọn một căn nhà phù hợp cho nhiều thế hệ khác nhau để có thể chăm sóc cho cha mẹ già, cho phép những đứa con trưởng thành có thể ở cùng lâu hơn và để tiết kiệm chi phí./.

Theo H. Thủy (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load