Thứ năm 28/03/2024 23:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá nhà tại Trung Quốc giảm mạnh chưa từng có do virus corona

08:51 | 19/02/2020

Các nhà phát triển bất động sản đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng dòng tiền và nợ khi dịch corona bùng phát gây nguy cơ trật bánh thị trường bất động sản của Trung Quốc.

China Evergrande, tập đoàn phát triển bất động sản lớn thứ 3 Trung Quốc, vừa cho biết sẽ giảm giá 25% trên mỗi căn hộ mới cho đến cuối tháng 2 và thu hẹp xuống còn 22% vào tháng 3 tại tất cả 811 dự án của tập đoàn này. Đây là đợt giảm giá lớn nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc.

gia nha tai trung quoc giam manh chua tung co do virus corona
China Evergrande nói rằng đây là đợt giảm giá lớn nhất từ trước đến nay trên toàn quốc.. Photo: Reuters

Xu Jiayin, người giàu thứ ba của Trung Quốc, đồng thời cũng là chủ tịch của China Evergrande đã nói trong một tuyên bố rằng: “Để đối phó với những thay đổi của thời kỳ mới, Evergrande sẽ giảm giá lớn đặc biệt cho tất cả các dự án bất động sản của mình, bắt đầu từ ngày 18 tháng 2”.

Động thái này được coi là một nỗ lực để tăng tiền mặt và giảm bớt khủng hoảng tài chính mà Evergrande và các doanh nghiệp trong ngành phải đối mặt khi doanh số bán nhà giảm mạnh trong bối cảnh virus corona đang hoành hành tại Trung Quốc.

“Không có nhà phát triển bất động sản nào muốn giảm giá, vì lợi nhuận của họ rất mỏng. Nhưng họ không có lựa chọn nào khác khi họ không thể bán được căn hộ”, ông Gan Li, giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam nói.

gia nha tai trung quoc giam manh chua tung co do virus corona
Bản phác thảo về một dự án bất động sản cao cấp của China Evergrande dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020

Sự bùng phát virus, đã lây nhiễm sang hơn 70.000 người ở Trung Quốc và giết chết hơn 1.775 người, đã đưa thị trường nhà ở đất nước này tới bờ vực.

Theo China Real Estate Information Corp, một công ty tư vấn và nghiên cứu bất động sản có trụ sở tại Thượng Hải chia sẻ rằng, hơn 110 thành phố ở 12 tỉnh thành tại Trung Quốc đã nói với các nhà phát triển rằng họ nên đóng cửa các trung tâm bất động sản.

Nhiều nhà phát triển đang gặp khó khăn khi doanh số sụt giảm, dòng tiền bị thu hẹp và quan trọng nhất là các khoản nợ vay chồng chất.

Một số nhà quan sát thị trường cho thấy nhiều nhà phát triển bất động sản cũng đã thực hiện những chính sách giảm giá giống Evergrande trong cuộc đấu tranh sinh tồn này.

“Họ phải giảm giá, nếu không thì làm sao họ có thể bán giữa một thị trường nhà đất tồi tệ như vậy?” Yan Yuejin, giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu và phát triển E-house Trung Quốc cho biết. Các nhà phát triển cần phải thu tiền lại càng sớm càng tốt để sống sót trong tình hình hiện tại.

Evergrande đã báo cáo rằng, doanh số bán nhà vào tháng 1 của họ đã giảm 6% so với một năm trước, xuống còn 40,5 tỷ Nhân dân tệ.

Vào tháng 8 năm ngoái, Evergrande đã trở thành nhà xây dựng đầu tiên triển khai chiến dịch toàn quốc giảm giá, giảm tới 22% tại 535 dự án của mình.

Theo Moody’s Investors Service, trong bốn thập kỷ qua, ngành bất động sản là một trụ cột quan trọng trong sự tăng trưởng phi thường của kinh tế Trung Quốc, bao gồm các lĩnh vực trong chuỗi cung ứng của nó như xi măng và thép.

Moody cho biết, sự bùng phát của virus corona sẽ làm giảm doanh số bán các căn hộ của Trung Quốc và doanh số cả năm sẽ giảm nhẹ trong năm nay so với mức tăng 10,3% của năm ngoái.

Theo Thùy Dung (SCMP)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load