Thứ năm 28/03/2024 17:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá nhà ở tại Mỹ tăng kỷ lục trong thời "thóc cao gạo kém"

19:42 | 22/06/2022

Tốc độ xây dựng nhà ở tại Mỹ chậm lại khiến giá nhà cao kỷ lục; một ngôi nhà trung bình ở Mỹ có giá hơn 430.000 USD, tăng 14,8% so với năm ngoái và 60% trong 5 năm qua.

gia nha o tai my tang ky luc trong thoi thoc cao gao kem
Một ngôi nhà treo biển rao bán tại Washington, D.C. (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lãi suất thế chấp cao ngất ngưởng và tiến độ xây dựng chậm chạp là những nguyên nhân có thể đẩy giá thuê và giá nhà ở Mỹ vốn đang ở mức kỷ lục, lên cao hơn nữa, đe dọa "hầu bao" của hàng triệu người dân nước này.

Theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố tuần trước, tổng số nhà ở tại nước này giảm 14,4% trong thời gian từ tháng Tư đến tháng Năm năm 2022, xuống mức thấp nhất trong 13 tháng.

Các dự án xây dựng nhà ở cho nhiều gia đình, bao gồm cả căn hộ, đã giảm mạnh, ở mức 23,7% so với tháng trước.

Dự báo xu hướng này sẽ còn kéo dài cùng với áp lực từ việc tăng lãi suất, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, giá vật liệu tăng, tình trạng thiếu công nhân và nhiều vấn đề khác.

Tốc độ xây dựng nhà ở tại Mỹ chậm lại khiến giá nhà cao kỷ lục. Theo công ty môi giới bất động sản Redfin, một ngôi nhà trung bình ở Mỹ có giá hơn 430.000 USD, tăng 14,8% so với năm ngoái và 60% trong 5 năm qua.

Nguồn cung nhà ở đang giảm dần trong thời gian bùng phát đại dịch COVID-19. Có gần 1,5 triệu căn nhà được rao bán vào tháng trước, giảm so với mức 2,4 triệu căn cùng kỳ 5 năm trước. Những người muốn tìm kiếm những ngôi nhà có giá rẻ hơn không có nhiều cơ hội.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tăng lãi suất cơ bản nhằm hạ nhiệt lạm phát tại Mỹ. Theo Tập đoàn cho vay thế chấp nhà ở Fannie Mae, quyết định này sẽ khiến việc xây nhà mới trở nên đắt đỏ hơn, kéo theo lãi suất thế chấp cố định trung bình trong 30 năm tăng lên 5,78%, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Lãi suất thế chấp cao hơn đang đẩy những người mua nhà lần đầu ra khỏi thị trường. Theo lãi suất 30 năm hiện tại, khoản thanh toán hằng tháng cho khoản vay 430.000 USD là hơn 2.500 USD, tăng so với khoảng 1.800 USD một năm trước.

Chủ tịch FED Jerome Powell thừa nhận rằng giá nhà “có thể sẽ tiếp tục tăng" và nhiều người sẽ mất cơ hội được sở hữu căn nhà đầu tiên của mình.

Theo một nghiên cứu của hãng xếp hạng tín dụng Moody’s, Mỹ đang thiếu hụt 1,5 triệu ngôi nhà và con số này có thể sẽ tiếp tục tăng lên khi ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ thiên niên kỷ "millennials" (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) tìm mua nhà riêng của họ.

Liên minh Nhà ở dành cho người thu nhập thấp của Mỹ ước tính nước này đang thiếu 7 triệu căn nhà cho thuê phù hợp với túi tiền của những người thuê nhà có thu nhập thấp.

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã công bố một kế hoạch hành động nhằm giảm tình trạng thiếu nhà ở trong vòng 5 năm, đồng thời khuyến khích các chính quyền địa phương xây dựng các thành phố mới với nhiều ngôi nhà có giá cả phải chăng hơn, tăng tài trợ liên bang và cải tạo hàng trăm nghìn ngôi nhà cùng nhiều biện pháp khác.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết “Các chính sách thúc đẩy nguồn cung nhà ở là một yếu tố quan trọng để mang lại quyền sở hữu nhà cho những người Mỹ, những người ngày nay không thể tìm được một ngôi nhà giá cả phải chăng vì có quá ít nhà ở xã hội để bán."./.

Theo Bùi Đại Thắng (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load