Thứ bảy 20/04/2024 18:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá nhà leo thang, người dân đăng ký 4 năm vẫn không mua được

15:43 | 23/11/2022

Nhu cầu mua tăng trong khi nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá nhà ở Singapore lên cao. Tuy vậy, người dân muốn mua được nhà thì cũng phải đăng ký trước.

Nhu cầu tăng, nguồn cung khan hiếm

Lên kế hoạch kết hôn vào năm 2021 nhưng chị Tan Pei Yi và chồng đã đăng ký mua một căn hộ mới từ 4 năm trước. Muốn sở hữu căn nhà sau khi cưới nhưng điều này khó hơn họ nghĩ.

Cặp vợ chồng này chủ yếu đăng ký mua căn hộ theo chương trình BTO (xây theo đơn đặt hàng) và các căn hộ SBF (chưa bán được) tại vùng ven như Woodlands và Sembawang để sống gần bố mẹ. Họ cũng đã thử đăng ký mua căn hộ tại Queenstown.

Sau 8 lần đăng ký, cuối cùng chị Tan Pei Yi cũng mua được một căn hộ vào tháng 1/2022. Chị cho biết, căn hộ mua được không như ý muốn nhưng chị thấy chán nản vì đăng ký nhiều lần.

Trong khi chờ nhận nhà mới vào năm 2026, chị Tan Pei Yi phải chia thời gian lưu trú giữa nhà bố mẹ đẻ và nhà chồng.

Giá nhà leo thang, người dân đăng ký 4 năm vẫn không mua được
Nhu cầu mua nhà tại Singapore đang tăng cao. (Ảnh: Bloomberg)

Hầu hết các cặp đôi sắp cưới ở Singapore đều chọn mua nhà theo chương trình BTO. Vài năm gần đây, nhiều người khó mua căn hộ dạng này vì khó đăng ký và tiến độ xây dựng chậm trễ.

Cơ quan Phát triển Nhà ở Singapore cho biết, hầu hết người đăng ký mua căn hộ BTO ở vùng ven đều có cơ hội mua được trong 3 lần đăng ký đầu tiên. Theo các chuyên gia, nhu cầu tăng cao và nguồn cung khan hiếm khiến nhiều người mua nhà gặp trở ngại.

Ông Eugene Lim - CEO ERA Realty cho hay, lúc xảy ra dịch Covid-19, nhiều người làm việc tại nhà cảm thấy cần nhiều không gian hơn hoặc muốn ra riêng. Điều này góp phần làm tăng nhu cầu mua nhà. Giai đoạn đó, việc xây dựng và mua bán nhà đều chậm lại. Khi Singapore nới lỏng giãn cách, nhu cầu mua nhà tăng lên.

Về nguồn cung, tình trạng thiếu công nhân và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu do dịch Covid-19 đã khiến nhiều dự án chậm tiến độ.

11 lần đăng ký vẫn không mua được nhà

Ông Nicholas Mak - Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn ERA Realty cho biết, cần thời gian để bổ sung nguồn cung nhà ở. Rất khó để đáp ứng nhu cầu ngay lập tức vì phải mất khoảng 1 năm chuẩn bị và 3 năm xây dựng. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở có thể thay đổi trong vài tuần.

Tất cả yếu tố trên tạo nên sự sôi động của thị trường thứ cấp. So với quý 1/2020, giá căn hộ bán lại hiện đã tăng gần 28%.

Để hạ nhiệt thị trường, tháng 9/2022, Singapore ra quy định những ai mua lại căn hộ chỉ được bán sau 15 tháng. Hạn mức vay cũng giảm từ 85% giá trị tài sản xuống còn 80%.

Sau đó, tốc độ tăng giá căn hộ bán lại có chậm hơn nhưng lại nhích lên trong tháng 10/2022. Dù giá tăng cao, nhiều người vẫn chấp nhận bỏ ra tiền nhiều hơn để mua nhà.

Một phụ nữ giấu tên cho biết, từ tháng 5/2018, chị đã đăng ký mua căn hộ đến 11 lần. Vì là người mua nhà lần đầu nên chị nghĩ sẽ có cơ hội theo chương trình BTO. Sau 4 năm với 11 lần đăng ký nhưng không được, chị đã chuyển hướng khác.

Chị này đã quyết định mua lại căn hộ cũ với giá cao hơn 3,6 tỷ đồng so với một căn hộ BTO tại một khu trung tâm. Theo chị, hiện giá nhà trong nước đang ở mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2018.

Theo Quang Đăng (dịch)/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load