Thứ sáu 29/03/2024 21:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lai: Ngôi làng biệt lập dù chỉ cách xã khoảng 7km

14:07 | 13/12/2019

Vì là khu dân cư tự phát, các hộ dân ở đây không có điện sinh hoạt, không có trường học cũng như cơ sở khám chữa bệnh, tỷ lệ trẻ em nghỉ học, mù chữ, tái mù chữ rất cao.

gia lai ngoi lang biet lap du chi cach xa khoang 7km

Cách trung tâm xã Ia Sol, huyện Phú Thiện (Gia Lai) 7km, làng Suối Cạn được người dân gọi theo tên một con suối ngăn cách làng với khu dân cư của xã.

Đến mùa mưa, mực nước dâng cao. Nhiều tháng, 38 hộ dân với hơn 140 nhân khẩu trong làng bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài. Mùa nắng, con đường cát ngập lún sâu chỉ có thể đi bộ. Người dân ở đây sử dụng nước của Suối Cạn để sinh hoạt, mùa khô có thời điểm thiếu nước nghiêm trọng.

Vì là khu dân cư tự phát, các hộ dân ở đây không có điện sinh hoạt, không có trường học cũng như cơ sở khám chữa bệnh. Tỷ lệ trẻ em nghỉ học, mù chữ, tái mù chữ rất cao (chỉ có 37/57 trẻ trong độ tuổi được đến trường).

Làng có tổng cộng 27 căn nhà được dựng tạm bợ, chỉ có 3 căn nhà được coi là đủ điều kiện che nắng, che mưa. Toàn bộ dân cư sống ở đây đều là dân tộc Jrai. Sau khi lập gia đình, họ không có đất ở lẫn đất sản xuất nên tập trung về đây làm thuê sống qua ngày.

Chị Rcom H’Preo, 33 tuổi, ở làng Suối Cạn cho hay, gia đình không có đất sản xuất, chồng chị đi làm thuê còn chị ở nhà nuôi con. Cuộc sống rất khó khăn, vất vả, 3 đứa con lớn của anh chị mù chữ, 3 đứa nhỏ được đi học nhưng vào mùa mưa làng bị cô lập nên đành nghỉ học ở nhà.

Để từng bước ổn định đời sống cho người dân tại khu dân cư tự phát Suối Cạn, Ủy ban Nhân dân xã Ia Sol đã trình phương án di dời các hộ dân đang sinh sống tại đây về khu dân cư mới tại thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện.

Theo ông Nguyễn Hữu Khóa, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Ia Sol: Khu vực dự kiến định cư mới cho người dân có tổng diện tích 38.688m2, trong đó, mỗi hộ dân được cấp 200-400 m2 đất sản xuất.

Hiện khu đất dự kiến di dời dân về đã có tuyến đường đất kết nối với đường trục xã, năm 2021 sẽ được đầu tư kéo điện lưới.

Nếu phương án được phê duyệt, triển khai thực hiện, huyện Phú Thiện sẽ tổ chức mở 6 tuyến đường, đổ cấp phối, kết hợp làm hệ thống thoát nước, xây dựng hệ thống giếng nước, nhà vệ sinh… với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng./.

Theo Hồng Điệp (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load