Những mâu thuẫn, bất đồng giữa chủ đầu tư và người dân sống tại tòa nhà Keangnam đang được dư luận đặc biệt chú ý. Ở đây không chỉ là câu chuyện “cơm không lành, canh chẳng ngọt” tại tòa nhà chung cư hiện đại nhất Thủ đô mà còn là vấn đề pháp lý, đâu là căn cứ để bảo vệ quyền lợi cho người dân (?). Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - trao đổi với PV BĐS&VLXD về vấn đề này.
Trước những căng thẳng ngày càng “leo thang” tại tòa nhà Keangnam, Sở Xây dựng có ý kiến gì?
- Sở đã làm việc với huyện Từ Liêm và đề nghị huyện cho các phòng, ban chuyên môn đến làm việc với chủ đầu tư. Bảng giá phí chung cư TP đã ban hành, Sở có nhiệm vụ giám sát nhưng giải quyết tranh chấp là chính quyền địa phương. Đây là quan hệ hợp đồng dân sự, cơ quan quản lý nhà nước không thể can thiệp sâu vào chuyện đó. Ở đây cũng như hôn nhân thôi, khi cưới tự nguyện, khi phát sinh mâu thuẫn thì hai bên thỏa thuận, tìm cách giải quyết. Nếu không tự giải quyết được chỉ có cách ra tòa.
Theo ông, đâu là căn cứ để giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong quá trình sử dụng, vận hành chung cư?
- Để giải quyết những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và người dân thì căn cứ chủ yếu là hợp đồng của hai bên. Về nguyên tắc ai vi phạm người đó sẽ bị xử lý. TP đã ban hành mức trần phí chung cư, nếu anh thu vượt là vi phạm nhưng đó là trong trường hợp không có thỏa thuận nào khác giữa hai bên. Về phía cơ quan quản lý, cần tìm hiểu cụ thể hợp đồng mới có thể biết được, không thể căn cứ vào hiện tượng để nói ai đúng, ai sai. Cho đến thời điểm này, Sở chưa nhận được một đơn thư khiếu nại nào của người dân hay đại diện cho dân ở Keangnam, cũng chưa nhận được ý kiến hay văn bản nào của chủ đầu tư. Các thông tin biết được hoàn toàn qua thông tin trên báo chí.
Vậy hướng xử lý của Sở Xây dựng trước sự việc này như thế nào?
- Như trên đã nói, Sở có nhiệm vụ giám sát còn giải quyết tranh chấp là nhiệm vụ của chính quyền. Sở chỉ đạo UBND huyện Từ Liêm phê duyệt giá dịch vụ tòa nhà chung cư Keangnam Landmark Tower trong trường hợp xảy ra tranh chấp về giá dịch vụ theo quy định; Giám sát, kiểm tra chủ đầu tư thực hiện việc quản lý dịch vụ bảo đảm không để chủ đầu tư cắt điện, nước, thang máy, bảo đảm ổn định sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống. Về phía chủ đầu tư tòa nhà - Cty TNHH MTV Keangnam - Vina, Sở yêu cầu tuyệt đối không được dừng cung cấp các dịch vụ điện, nước, thang máy của các hộ dân sinh sống tại tòa nhà; Xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư theo đúng nội dung hướng dẫn tại Thông tư 37/2009/TT-BXD ngày 01/12/2009 của Bộ Xây dựng, công khai toàn bộ các khoản thu, chi, hạch toán giá dịch vụ nhà chung cư cho toàn bộ cư dân sinh sống tại tòa nhà để thỏa thuận theo đúng các quy định hiện hành.
Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Từ Liêm và Cty TNHH MTV Keangnam - Vina nghiêm túc thực hiện các nội dung trên và gửi báo cáo về Sở Xây dựng trước ngày 12/12/2011.
Xin cảm ơn ông!
Song Thu (thực hiện)
Theo baoxaydung.com.vn