Thứ bảy 20/04/2024 00:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá đất thị trường tăng mạnh, nhiều nỗi lo

14:50 | 05/12/2021

Việc giá đất tăng không chỉ khiến giá nhà ở liên tục tăng cao, mà còn ảnh hưởng tới nhiều hoạt động khác, trong đó có công tác đền bù giải tỏa mặt bằng cho các dự án giao thông.

gia dat thi truong tang manh nhieu noi lo
Nhiều hệ lụy khi giá đất thị trường tăng nóng. Ảnh minh họa: Bảo Chương

Giá tăng nóng ở nhiều nơi

UBND TPHCM vừa có kết luận về phương án xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 trên địa bàn thành phố. Qua đó, trong năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế - xã hội của thành phố, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Việc điều chỉnh tăng cục bộ một số khu vực dẫn đến sự so bì, khiếu nại của người sử dụng đất, do đó, thống nhất hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 giữ nguyên như mức hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021. Như vậy, đây là năm thứ 4 thành phố không thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất.

Trong khi đó, quan sát tình hình của thị trường thì hiện nay mặt bằng giá đất vẫn đang tăng mạnh, thậm chí có nơi tăng nóng sau khi có nhiều thông tin về quy hoạch. Đơn cử như thông tin huyện Bình Chánh đang tích cực xây dựng đề án chuyển từ huyện lên quận và thành phố không phải mới xuất hiện, nhưng đây vẫn luôn được xem là lý do khiến giá đất ở địa phương này tăng “nóng” thời gian gần đây.

Ghi nhận thực tế những ngày gần đây, tại khu vực xã Phong Phú, giá đất sang nhượng thứ cấp đang giao dịch ở mức 45-62 triệu đồng/m2, tăng 15-17 triệu đồng/m2 so với hồi đầu năm. Chạy dọc theo những tuyến đường đi qua địa bàn các xã Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, không khó để thấy sự biến động về giá đất cũng như nhu cầu tăng chóng mặt những ngày này. Không chỉ đất nền trong khu dân cư tăng giá, mà đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Bình Chánh cũng tăng chóng mặt. Điển hình nhất là tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, giá đất nông nghiệp đã tăng gần gấp đôi so với đầu năm.

Ngay tại huyện đảo Cần Giờ, hai tuần trở lại đây, phòng công chứng xã Bình Khánh cũng đông khách, đa phần người đến chứng nhận giấy tờ liên quan đến đất đai. Trên thị trường, tần suất giao dịch cũng như thông tin mua bán đất tại đây cũng tăng lên khá nhanh. Cùng với Bình Khánh là cụm xã An Thới Đông, Lý Nhơn. Phân khúc khu vực này đang được giao dịch nhiều là đất nông nghiệp. Giá đất khu vực này hiện đã khá cao. Đất nền đã có đường xá, quy hoạch ổn định, cao nhất lên tới 80 triệu đồng/m2; nền chưa rõ quy hoạch, giá cũng tới 15-20 triệu/m2.

Theo số liệu của Chợ Tốt Nhà, mức độ quan tâm của người mua đến thị trường bất động sản Cần Giờ trong tháng 10 giảm 47,7% so với tháng 5, thời điểm trước khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát. Cùng với đó, giá rao bán của toàn thị trường nhìn chung cũng giảm khoảng 6,2% trong giai đoạn này. Tuy nhiên, bước sang tháng 11, mức độ quan tâm của thị trường đến đất nền Cần Giờ đã tăng 14% so với tháng 10. Đồng thời, giá bán chung đã tăng 7,3%.

Nhóm nghiên cứu VNdirect cũng vừa công bố nhận định thị trường bất động sản phục hồi trong thời gian tới. Một số nhận định đáng chú ý là nhóm nghiên cứu cho rằng việc chuẩn bị thực hiện thành lập thành phố Tây Bắc gồm Củ Chi và Hóc Môn, song song với chuyển các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ sẽ tiếp tục thúc đẩy giá đất tại các khu vực này tăng nhanh trong thời gian tới.

Nhiều hệ lụy

Một thực tế hiện nay là giá bất động sản tăng mạnh không phải theo năm mà là hàng tháng đang đặt ra nhiều vấn đề. Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, ngoài tác động từ yếu tố quy hoạch, chính sách, đề án phát triển, thì giá bất động sản tại các huyện vùng ven tăng còn do quỹ đất tại nhiều quận trung tâm TPHCM ngày càng hạn hẹp. Nhưng ở góc độ khác, việc giá đất tăng không chỉ khiến giá nhà ở liên tục tăng cao, mà còn ảnh hưởng tới nhiều hoạt động khác, trong đó có công tác đền bù giải tỏa mặt bằng cho các dự án giao thông.

"Việc giá đất tăng ồ ạt, bất chấp quy hoạch mới được công bố, chưa thực hiện, đã gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường để làm các công trình công cộng, phúc lợi xã hội. Đồng thời, việc này còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp muốn tham gia chỉnh trang, đầu tư phát triển bất động sản, hạ tầng trên địa bàn huyện", ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM nhận định.

Còn theo ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển bất động sản Trường Phát cho rằng, giá đất biến động từng ngày ảnh hưởng rất lớn vì chi phí bồi thường tăng lên do người dân đều muốn bồi thường theo giá thị trường, dẫn đến các dự án hạ tầng đội vốn đầu tư, chậm tiến độ do chờ giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, việc đất tăng giá đã gây không ít trở ngại cho các nhà đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Giá đất tăng khiến chi phí đất đai đầu vào tăng, đẩy chi phí thuê mặt bằng trong các khu công nghiệp tăng theo.

Theo Gia Miêu/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load