Thứ sáu 19/04/2024 20:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá đất nông nghiệp ở đảo Lý Sơn tăng đột biến

09:22 | 27/05/2023

Mỗi m2 đất nông nghiệp ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) được bán dao động từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với giá quy định của Nhà nước.

Liên tục trong một tháng qua, nhiều người ở các tỉnh, thành đến huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) mua đất nông nghiệp của người dân địa phương với giá cao ngất ngưởng.

Thống kê của huyện, đầu năm đến nay có 26 thửa đất nông nghiệp Lý Sơn bán cho người ở đất liền. Trong đó chỉ có 4 thửa do người tại tỉnh Quảng Ngãi mua, còn lại là ở các tỉnh khác, nhiều nhất là người ở Hà Nội. Có hai người tại thủ đô mua số lượng nhiều, một người mua 6 thửa 2.300 m3, trường hợp khác mua ba thửa 1.400 m2.

Tùy theo từng vị trí, mỗi m2 đất nông nghiệp nơi đây được bán dao động từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng. Như vậy giá đất nông nghiệp ở huyện đảo Lý Sơn đang cao hơn 20 đến 30 lần so với giá quy định của nhà nước.

Giá đất nông nghiệp ở đảo Lý Sơn tăng đột biến
Toàn cảnh huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Minh Hoàng.

Chưa bao giờ đất nông nghiệp ở huyện đảo Lý Sơn được nhiều người ở đất liền quan tâm như những ngày qua. Từ tháng 3 đến nay, đất nông nghiệp nơi đây trở nên nóng bỏng sau khi UBND tỉnh Quảng Ngãi công bố quyết định do Thủ tướng phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045.

Theo quy hoạch này, huyện đảo Lý Sơn sẽ là thành phố biển, có sân bay hơn 150 ha và cảng biển, để phát triển du lịch và dịch vụ, theo quy hoạch đến năm 2045.

"Một số nhóm môi giới loan tin sắp tới đây huyện đảo Lý Sơn sẽ lên thành phố, xây dựng sân bay, nhiều tập đoàn, dự án bất động sản lớn sẽ đến đây để đầu tư, phát triển du lịch. Điều này đã gây cơn sốt đất ở đảo Lý Sơn chưa từng có", ông Nguyễn Văn Hồng(ngụ An Hải, huyện đảo Lý Sơn) nói.

Giá đất nông nghiệp ở đảo Lý Sơn tăng đột biến
Nhiều người mua đất nông nghiệp ở huyện đảo Lý Sơn thời gian gần đây. Ảnh: Minh Hoàng.

Về vấn đề này, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho rằng thực trạng nhiều người đất liền mua đất nông nghiệp ở huyện đảo có nguy cơ gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi triển khai dự án trong thời gian tới và có thể ành hưởng quá trình lập quy hoạch 1/2000 đô thị Lý Sơn.

Theo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh Lý Sơn, từ năm 2022 đến nay, có khoảng 400 thửa đất, trong đó hơn 160 thửa chuyển nhượng cho người đất liền (80% là đất nông nghiệp).

Trước thực trạng này, UBND huyện Lý Sơn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn. Các đơn vị tăng cường kiểm tra tình trạng tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp sang phi nông nghiệp trái phép; có dấu hiệu đầu cơ, trục lợi hoặc có hành vi giữ đất chờ quy hoạch nhằm kiếm lời, hưởng lợi trong chính sách bồi thường...

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo các sở, ngành và huyện đảo Lý Sơn cần giữ nguyên hiện trạng đất cho đến khi quy hoạch 1/2000 dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Theo Minh Hoàng/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load