Thứ sáu 19/04/2024 12:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá chung cư tăng, người mua chóng mặt

12:11 | 24/09/2022

Giá chung cư trên thị trường Hà Nội khá cao khiến nhiều người ngậm ngùi, đành phải từ bỏ ước mơ mua nhà.

Tầm tiền 2-3 tỷ khó mua

Hơn hai tháng nay, vợ chồng anh Đỗ Anh Tú (quê Hải Phòng) liên tục đi tìm xem các dự án chung cư tại Hà Nội để mua. 10 năm nay, vợ chồng anh háo hức chờ đợi đến ngày có một căn hộ riêng, ổn định cuộc sống. Sau Tết, hai vợ chồng đã bàn đi mua chung cư.

Với nguồn tài chính cộng vay mượn thêm của gia đình, vợ chồng anh Tú có khoảng 2 tỷ đồng. Nhu cầu của vợ chồng anh là căn hộ 2 phòng ngủ, chung cư bình dân và gần khu vực trung tâm để tiện đi lại làm việc, học hành của con nhỏ. Tâm lý mua nhà ban đầu, như vợ chồng anh Tú, đều hướng đến các dự án mới, chưa đi vào hoạt động.

Tìm hiểu một số dự án chung cư mới mở bán tại Nam Từ Liêm, anh Tú giật mình vì mức giá chào thấp nhất cũng trên 35 triệu đồng/m2, chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì. Với một căn hộ 70m2, giá đã lên tới hơn 2,5 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án lại ở khá xa trung tâm, không phù hợp với gia đình anh chị.

gia chung cu tang nguoi mua chong mat
Giá nhà chung cư tăng mạnh (Ảnh: Hoàng Hà)

Tương tự, tại một dự án khác ở Linh Đàm (quận Hoàng Mai), vợ chồng anh Tú phải ngậm ngùi ra về vì giá cao. Theo giới thiệu của nhân viên môi giới, dự án chung cư cao cấp có giá bán từ 45 triệu đồng/m2, tính các khoản lên tới gần 50 triệu đồng/m2. Một căn hộ 2 phòng ngủ khoảng 70m2, giá lên tới trên 3,5 tỷ đồng. Số tiền quá cao so với khả năng tài chính ban đầu của vợ chồng anh.

“Chúng tôi không muốn gánh nặng tài chính nên không vay ngân hàng. Chưa kể, giờ vay cũng không dễ vì thủ tục khó khăn. Chắc phải bàn với gia đình hai bên tính phương án khác thôi. Giá nhà cứ cao thế này thì bao giờ mới mua được”, anh Tú nói.

Thậm chí, với số tiền lên tới 3 tỷ đồng, nhiều người vẫn gặp khó khăn khi mua nhà. Chị Đỗ Thu Thảo (Đống Đa, Hà Nội) cũng đang tìm nhà để ra ở riêng, nhưng hơn 3 tháng nay chưa ưng căn hộ nào. Gia đình chị có khoảng 3 tỷ đồng, mong muốn ban đầu là tìm các chung cư trung tâm.

Khi đi xem một dự án đang mở bán tại quận Đống Đa, chị Thảo tá hoả khi giá chung cư tại đây lên tới 80 triệu đồng/m2. Căn hộ một phòng ngủ đã trên 4 tỷ đồng. “Biết là ở vị trí trung tâm, giá cao là tất yếu, nhưng mình không nghĩ lại cao chót vót như vậy. Chắc phải cách trung tâm 10km may ra mới mua được nhà giá 3 tỷ”, chị nói.

Cung ít, thanh khoản giảm

Khảo sát thực tế cho thấy, nguồn cung căn hộ mới mở bán trên thị trường đang khan hiếm. Chính vì thế, mức giá cũng được các chủ đầu tư đẩy lên khá cao. Điều này dẫn tới thanh khoản thị trường giảm mạnh, trong khi nhu cầu người mua vẫn lớn.

Theo báo cáo mới nhất của Savills, số lượng căn hộ sơ cấp giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, tiếp đà giảm sâu hơn của thị trường sau khi nguồn cung sơ cấp đánh dấu mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại tại thời điểm kết thúc năm 2021.

gia chung cu tang nguoi mua chong mat
Biến động giá giao dịch thứ cấp căn hộ chung cư tại một số địa phương.

Một số dự án chung cư đang mở bán tại Hà Nội như T&T Capella giá 70-80 triệu/m2, Rubic Mipec Xuân Thủy giá khoảng 50-60 triệu đồng/m2. Khu vực ngoài trung tâm, Medoly Residences giá khoảng 45-50 triệu đồng/m2, Matrix One (MIK Group) vẫn còn căn hộ giá khoảng 60-70 triệu đồng/m2, Vinhomes Ocean Park (Vinhomes) giá 42-45 triệu đồng/m2. Khu vực ngoài trung tâm còn xuất hiện nhiều dự án chung cư có giá lên tới 80 triệu đồng/m2 của một số chủ đầu tư như Masterise, MIK Group.

Thị trường không có nguồn cung nhà ở giá rẻ. Các căn hộ có giá dưới 20 triệu đồng/m2 tại các dự án hiện hữu đã được hấp thụ hết và nguồn cung mới không có.

Trên thị trường thứ cấp, một số dự án mới hoàn thiện tăng giá 3-7% theo năm. Theo CBRE, giá bán thứ cấp trung bình toàn thị trường đạt ngưỡng 1.293 USD/m2, cao hơn 9% so với cùng kỳ năm trước. Dự án cao cấp ở một số quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình ghi nhận mức tăng trên 10% theo năm.

Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn ghi nhận trong 8 tháng đầu năm 2022, nhu cầu tìm kiếm căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng so với cùng kỳ năm trước. Lượt tìm mua chung cư Hà Nội tăng lần lượt 9%. Căn hộ trung cấp (30-50 triệu đồng/m2) có giá rao bán tăng cao nhất (15,5%). Đây là phân khúc thu hút lượng quan tâm lớn nhất và tăng mạnh nhất (10%), lượng tin đăng cũng tăng 11%.

gia chung cu tang nguoi mua chong mat
Dữ liệu về giá nhà 8 tháng đầu năm 2022

Thu hút lượng quan tâm lớn, loại hình chung cư có mặt bằng giá rao bán gia tăng trong 8 tháng qua. Đáng chú ý, tốc độ tăng giá chung cư Hà Nội cao khoảng gấp đôi thậm chí gấp ba so với TP.HCM, tùy từng phân khúc. Các phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá rao bán tăng từ 15% đến 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá rao bán chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp ở TP.HCM tăng lần lượt là 3%, 5,5% và 8%.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam - nhận định những năm qua, nền giá chung cư TP.HCM cao hơn đáng kể so với Hà Nội. Nhưng hiện tại, mức giá điều chỉnh gần như ngang nhau song lại diễn ra trên hai nền giá khác nhau nên tỷ lệ % thay đổi tất yếu sẽ chênh lệch. Đồng thời, trong vài năm trở lại đây, đất nền ở các vùng ven Hà Nội đã trải qua các cơn “sốt”, qua đó đẩy giá mặt bằng chung của các phân khúc khác như chung cư lên cao.

Trong khi đó, giá nhà ở tại Hà Nội vẫn tiếp tục đà tăng từ những năm trước. Nghiên cứu của Savills chỉ ra, kể từ năm 2018, giá bán ở phân khúc căn hộ không ngừng leo thang. Giá bán sơ cấp trung bình tăng 10%, và giá bán thứ cấp tăng 3% theo năm. Trong đó, sự chênh lệch giữa giá bán sơ cấp và thứ cấp đã tăng từ mức 14% năm 2018 lên 44% trong 6 tháng đầu năm 2022.

Trước tình hình giá nhà tăng chóng mặt như hiện nay, nhiều gia đình phải thay đổi chuyển hướng mua nhà chung cư. Vợ chồng anh Tú xác định tiếp tục thuê nhà thêm một thời gian rồi tính tiếp, hoặc sẽ phải chấp nhận chuyển ra ngoài trung tâm. Theo đánh giá của các chuyên gia, với nguồn cung hạn chế, giá nhà chung cư tại Hà Nội khó có thể giảm trong tương lai.

Theo Duy Anh/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

    (Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

  • Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

    (Xây dựng) - Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện), đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307m2, trong đó, đất ở đô thị 60m2, đất trồng cây lâu năm khác 247m2.

  • Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

    (Xây dựng) – Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

  • Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

  • An Giang: Khu đô thị mới Tây sông Hậu đủ điều kiện bán 104 căn nhà liên kế

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng An Giang đã ban hành Văn bản số 851/SXD-QLN&HTKT về việc thông báo sản phẩm dự án Khu đô thị mới Tây sông Hậu giai đoạn 2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện bán theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (Khu liên kế (Ph3.2) tại các lô: C86, C87, C88, C90, C91, C92, C95, C96, C97, C98, C99 ), gửi: Chi nhánh Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở Quốc gia tại An Giang. Theo Văn bản này, 104 căn nhà liên kế thuộc các khu Ph3.2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

    (Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load