Thứ bảy 20/04/2024 04:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ghi thêm điểm cho EVN!

11:19 | 08/09/2020

(Xây dựng) - Nhân dịp Lễ Quốc khánh vừa rồi, tỉnh Quảng Ninh đã phát lệnh đóng điện ra đảo Trần, hòn đảo cuối cùng của tỉnh cũng như của huyện đảo Cô Tô được cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển. Dự án này có tổng vốn đầu tư là 397 tỷ đồng.

ghi them diem cho evn
Ảnh nguồn: Vietnamplus.

Nghe nói, đảo Trần là hòn đảo xa đất liền nhất của tỉnh Quảng Ninh, chỉ cách đường phân định Vịnh Bắc bộ khoảng 4 - 5 km. Trên đảo, ngoài các đơn vị quân đội, biên phòng, trạm radar, hiện có 12 hộ dân với 55 nhân khẩu. Đây đều là các gia đình thanh niên ra đảo lập nghiệp, chủ yếu sinh sống bằng nghề biển, đánh bắt, thu mua hải sản...

Bỏ ra bấy nhiêu tiền đầu tư để phục vụ cho ngần ấy con người quả là một nỗ lực lớn của tỉnh Quảng Ninh và cùng với đó là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Ở đấy, vấn đề không còn được tính bằng tiền nữa, mà bằng trách nhiệm lớn lao trong nhiệm vụ tiền tiêu, bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Tôi đã có dịp may mắn đi theo những người thợ lắp đặt đường dây của EVN tại các tỉnh vùng núi phía Bắc. Ở trên những đỉnh núi cheo leo, ở những bản làng thưa thớt, họ làm việc miệt mài và vất vả. Niềm vui lớn nhất của họ là thấy ánh sáng điện bừng lên trong những ngôi nhà heo hút, bởi tiền điện thu được không đủ trả lương cho nhân viên thu tiền điện... Những công việc ấy đã nói hộ EVN nhiều điều.

Lại nhớ đến ngày đầu tiên điện ra trung tâm huyện đảo Cô Tô cách đây mấy năm, EVN đã đầu tư hẳn một tuyến đường dây trên không 110 KV, trạm biến áp từ TP Cẩm Phả đến xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn và toàn bộ hệ thống lưới điện phân phối trên huyện đảo Cô Tô với tổng số vốn 265 tỷ đồng. Còn tuyến đường dây từ Vân Đồn ra Cô Tô, dài 58,5 km, trong đó có 25 km cáp ngầm 22 KV xuyên biển với kinh phí 1.106 tỷ đồng thì do tỉnh Quảng Ninh đầu tư.

Khi ấy, có người đặt câu hỏi, với hơn 5.000 người dân ở đảo trung tâm này, liệu EVN thu tiền điện bao nhiêu năm để có thể thu hồi được số vốn 265 tỷ đồng kia? Điều đó thì ai cũng hiểu và đã ghi điểm cho EVN.

Những tháng gần đây, EVN được đông đảo người dân quan tâm bởi việc thu tiền điện theo bậc thang có những điều chưa hợp lý và mang điều tiếng không mấy hay ho. Thực ra, từ xưa đến nay, EVN chưa bao giờ được quyền định giá điện và phương thức thu tiền điện. Trách nhiệm này thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương và Chính phủ. Rồi bên cạnh đó còn có vụ nọ việc kia liên quan đến việc tính tiền điện cho các hộ dân không chính xác... Đó là những điều mà EVN cần khắc phục.

Mặc dù vậy, chúng ta vẫn nên có cái nhìn công bằng và ghi thêm điểm cho EVN nhân sự kiện hòn đảo tiền tiêu cuối cùng của quần đảo Cô Tô đã có lưới điện quốc gia.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load