Thứ năm 28/03/2024 23:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gây thất thoát hơn 1.100 tỷ đồng, ông Tất Thành Cang "đổ tội" cho cấp dưới

19:35 | 14/09/2021

Tại cơ quan điều tra, ông Tất Thành Cang khai cấp dưới của ông đã báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đầy đủ thông tin.

Viện KSND TPHCM vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Tất Thành Cang (sinh năm 1971, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM), cùng đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Theo cáo trạng, trong phi vụ bán 9 triệu cổ phần của SADECO cho Công ty Nguyễn Kim, ông Tất Thành Cang và các đồng phạm gây thiệt hại cho SADECO 1.103 tỷ đồng, dẫn đến thiệt hại cho UBND TPHCM 485 tỷ đồng và Văn phòng Thành ủy TPHCM 184 tỷ đồng.

gay that thoat hon 1100 ty dong ong tat thanh cang do toi cho cap duoi
Ông Tất Thành Cang tại cơ quan điều tra.

Cụ thể, các cá nhân liên quan tại Thành ủy TPHCM, Văn phòng Thành ủy, IPC và SADECO đã đồng ý phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho công ty SADECO 1.103 tỷ đồng, dẫn đến thiệt hại tương ứng cho nhóm cổ đông Nhà nước.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm vì gây thất thoát, thiệt hại cho Văn phòng Thành ủy, tương ứng phần vốn sở hữu của Văn phòng Thành ủy TPHCM tại công ty SADECO (16,7%) là 184 tỷ đồng.

Trước đó, khi nhận được tờ trình 1148 (tờ trình xin chủ trương bán cổ phần cho Nguyễn Kim) xin chủ trương của Văn phòng Thành ủy TPHCM về phát hành cổ phần, ngày 16/5/2017, ông Tất Thành Cang tổ chức họp với Văn phòng Thành ủy, sau cuộc họp, ông Cang đã bút phê "đồng ý" vào tờ trình 1148.

Tại cơ quan điều tra, ông Tất Thành Cang thừa nhận hành vi sai phạm của mình đã dẫn đến hậu quả là Nhà nước bị thất thoát tài sản đặc biệt lớn.

Về bút phê "đồng ý" vào tờ trình bán cổ phần cho Nguyễn Kim, ông Cang cho rằng, do thời điểm từ 3/3/2017 đến 11/5/2017, Thường trực Thành ủy tham gia họp Ban chấp hành Trung ương, nên chưa tổ chức họp để nghe báo cáo về tờ trình 1148. Ngoài ra, theo ông Tất Thành Cang, từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2017, tại TPHCM còn diễn ra việc điều động và công bố các nhân sự quan trọng của thành phố.

Vì vậy, ông Cang cho rằng, sau khi được Văn phòng Thành ủy trình tờ trình số 1148, ông Tất Thành Cang bút phê "đồng ý" là đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy chế, quy định.

Bên cạnh đó, ông Cang trình bày thêm, do cấp dưới đã làm giả, hợp thức hóa các tờ trình trước đây, đưa vào tờ trình 1148 trình cho Văn phòng Thành ủy xin chủ trương đồng ý của ông.

"Người đại diện vốn đã báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đầy đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy", ông Cang khai tại cơ quan điều tra.

Dù ông Cang cho rằng bị thuộc cấp "gian dối", nhưng Viện KSND TPHCM căn cứ vào tài liệu điều tra và lời khai của các cá nhân liên quan, đủ cơ sở xác định, với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, phụ trách trực tiếp Văn phòng Thành ủy, ông Tất Thành Cang nắm rõ quy định việc bán cổ phần, phát hành thêm của công ty SADECO phải thực hiện đấu giá và thực hiện thẩm định giá trị cổ phần theo quy định. Vậy mà, ông Tất Thành Cang đã phê duyệt "đồng ý" chủ trương phát hành cổ phần mà không chỉ đạo phải đấu giá để chọn cổ đông chiến lược.

Do đó, hành vi của ông Tất Thành Cang đã cấu thành tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo Xuân Duy/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load