Thứ ba 23/04/2024 21:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gần 59 nghìn hộ nghèo và cận nghèo khu vực Tây Nguyên được hỗ trợ cải thiện sinh kế

21:11 | 26/12/2019

(Xây dựng) – Ngày 26/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) đã tổ chức Hội nghị kết thúc dự án Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên (2014 - 2019). Đây là dự án nhận được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, điều phối, giám sát bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được thực hiện bởi các Ban Quản lý dự án cấp tỉnh thuộc Sở KHĐT và Ban Quản lý dự án cấp huyện thuộc UBND huyện tại 6 tỉnh được lựa chọn.

gan 59 nghin ho ngheo va can ngheo khu vuc tay nguyen duoc ho tro cai thien sinh ke
Toàn cảnh Hội nghị.

Với tổng kinh phí hơn 149 triệu USD, sau 5 năm triển khai, từ năm 2014 đến năm 2019, Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên đã cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho 636.538 người dân, trong đó đa số là các hộ gia đình người dân tộc thiểu số, người nghèo và cận nghèo.

Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tập trung phát triển cộng đồng tại 26 huyện nghèo của 06 tỉnh liền kề nhau bao gồm: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam và Quảng Ngãi ở khu vực Tây Nguyên và miền Trung. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình của những huyện này khoảng 49% với tổng mức dân số khoảng 1,2 triệu người, trong đó hơn 50% là đồng bào dân tộc thiểu số. Mục tiêu phát triển của Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên là cải thiện cơ hội sinh kếcho các hộ nghèo và các cộng đồng ở vùng cao nguyên và miền Trung Việt Nam.

Mục tiêu của dự án nhằm cải thiện điều kiện sống, hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo, thông qua 4 hợp phần là: Phát triển cơ sở hạ tầng cấp xã và thôn bản; Phát triển sinh kế bền vững; Phát triển cơ sở hạ tầng kết nối cấp huyện, nâng cao năng lực về truyền thông và Quản lý dự án, gồm thiết lập và vận hành các cấu trúc phối hợp.

Sau 5 năm thực hiện, Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên đã hoàn thành tốt đẹp. Dự án đã thực hiện tổng số hơn 2.100 tiểu dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm xây mới và cải tạo đường nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, xây dựng hệ thống nước tự chảy… Tới nay, hơn 439 km đường nông thôn đã được xây dựng, góp phần tạo thuận tiện cho người dân đi lại, giảm chi phí vận chuyển, thuận lợi hơn trong tiêu thụ sản phẩm và mở rộng vùng sản xuất. Dự án cũng đã hoàn thành kiên cố hóa kênh mương và đập thủy lợi tại một số xã của dự án, mở rộng vùng tưới lên hơn 4.000 ha, góp phần tăng vụ, tăng năng suất và sản lượng hàng năm. Bên cạnh đó, Dự án cũng đã hoàn thành xây dựng 73 cây cầu treo, một số cống và ngầm tràn và 141 hệ thống nước tự chảy cung cấp nước sạch cho hơn 1.000 hộ gia đình.

Song song với việc xây mới và cải tạo các công trình, dự án cũng đã thực hiện rất tốt các hoạt động vận hành và bảo trì, giúp nâng cao nhận thức của người dân và chính quyền các xã tham gia dự án trong việc vận hành hiệu quả, sử dụng và phát huy tối đa công năng của các công trình, sửa chữa kịp thời khi có hỏng hóc, giúp các công trình đạt hiệu quả cao nhất trong khoảng thời gian dài nhất. Ngoài ra, dự án cũng đã hỗ trợ trực tiếp người dân thực hiện các mô hình sinh kế thông qua hơn 4.500 tiểu dự án sinh kế với loại hình trồng trọt hoặc chăn nuôi nhằm tự chủ và đa dạng hóa thu nhập, cũng như phát triển liên kết thị trường.

Theo ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), dự án đã kết thúc tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân bản địa. Cụ thể, dự án đã hoàn thành hơn 2.100 tiểu dự án nhằm xây dựng đường, cầu, nhà trẻ, trường học, kiên cố hóa kênh mương... Trên thực tế, hơn 439km đường nông thôn đã được xây dựng; từ đó người dân có điều kiện phát triển sản xuất, hỗ trợ giao thương, tỷ lệ trẻ em bỏ học cũng giảm so với trước. Tới nay, gần 59.000 hộ nghèo và cận nghèo đã nhận được sự hỗ trợ.

Bên cạnh đó, dự án cũng đã nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ các cán bộ và chuyên gia của WB. Hàng chục đoàn công tác đã đến với cộng đồng, hỗ trợ dự án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục, hướng dẫn cách thức thực hiện cho các cán bộ dự án ở trung ương cũng như tại các tỉnh, và kịp thời lắng nghe, điều chỉnh những chi tiết cho phù hợp khi cần thiết. Sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ này đã giúp dự án vượt qua thời gian đầu nhiều trở ngại để dần tiến về đích, và tới thời điểm hiện tại đã hoàn thành tốt đẹp. Thời gian tới, WB sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam vì mục tiêu chung là xóa đói, giảm nghèo; phát triển bền vững...

Tuyết Hạnh – Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load