Thứ năm 25/04/2024 18:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

EVN chưa có kế hoạch cắt điện trong tháng 6 tại miền Bắc

23:09 | 26/05/2023

(Xây dựng) - Tại Hội nghị trao đổi thông tin về tình hình cung cấp điện và một số vấn đề liên quan, chiều 26/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chưa có kế hoạch cắt điện trong tháng 6.

EVN chưa có kế hoạch cắt điện trong tháng 6 tại miền Bắc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An thông tin tại Hội nghị: Hiện nay, Việt Nam có các đường dây liên kết với các nước như Lào, Trung Quốc, Campuchia. Tuy nhiên, sản lượng điện nhập khẩu mỗi năm tương đối nhỏ cụ thể với: Lào khoảng 7 triệu kWh, Trung Quốc khoảng 4 triệu kWh.

Những nguồn này không hẳn thiếu điện mới nhập mà Việt Nam đã mua điện từ Trung Quốc qua Lào Cai và Hà Giang từ năm 2005, còn nhập khẩu điện của nước bạn Lào theo chương trình của Chính phủ. Việt Nam cũng đang xuất khẩu điện sang Lào và Campuchia. Việc nhập khẩu điện này vừa là kết nối điện lưới vùng vừa là thể hiện mối quan hệ láng giềng.

“Nguồn năng lượng điện tái tạo của Việt Nam hiện chiếm hàng trăm triệu kWh/ngày, tương ứng 1/9 sản lượng điện cả nước. Nguồn điện này đóng góp rất lớn nhưng sản lượng của điện gió trong tổng nguồn năng lượng tái tạo này lại tương đối thấp do điện gió phụ thuộc hướng gió, tốc độ gió. Sản lượng gió chỉ đạt 56% công suất dự kiến, tổng sản lượng khoảng 100 triệu kWh/ngày. Sắp tới vẫn phải có các nguồn năng lượng điện tái tạo linh hoạt để đáp ứng tỷ trọng điện trong nước”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An chia sẻ.

EVN chưa có kế hoạch cắt điện trong tháng 6 tại miền Bắc
Quang cảnh tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đang ở giai đoạn cuối mùa khô, nhu cầu sử dụng điện ngày nắng nóng tăng cao. Vào thời điểm này trong năm, lượng nước xuống thấp làm công suất sản xuất điện của các nhà máy giảm đi.

Năm nay, nguồn nước về thấp, dòng chảy so với trung bình nhiều năm chỉ đạt 20%, cá biệt có nhiều hồ còn thấp hơn. Trong khi đó, nền nhiệt luôn ở mức tương đối cao.

Qua theo dõi của Bộ Công Thương, phụ tải 4 tháng đầu năm 2023 tăng tương đối nhẹ. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 25/5, sản lượng trung bình ngày lên đến 818 triệu kWh, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, trong ngày 19/5 lập kỷ lục lên 923 kWh.

Việc chuẩn bị nguồn điện cho mùa hè năm nay gặp khó do một số nhà máy có công suất lớn sửa chữa kéo dài như Nhà máy Vũng Áng 1, Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả…

Trước tình hình trên, Thủ tướng đã họp với Bộ Công Thương và chỉ đạo bằng mọi cách đảm bảo cung ứng điện. Những giải pháp chủ chốt được đưa ra gồm: đảm bảo vận hành các nhà máy điện, khắc phục sự cố của các tổ máy.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải lo đủ nhiên liệu cho phát điện, đầu tiên là cung cấp than, dầu; huy động nguồn nhiên liệu khí; điều tiết hồ chứa thủy điện một cách hợp lý; triệt để tiết kiệm điện; sớm thỏa thuận giá để đưa điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp hòa vào lưới điện.

Bộ Công Thương dự báo trong thời gian tới, phụ tải sẽ tăng lên 830 triệu kWh/ngày. Miền Nam bước vào mùa mưa nên nhu cầu sử dụng điện sẽ sớm bình ổn trở lại. Nỗi lo về cung ứng điện chỉ tồn tại ở miền Bắc. Thứ trưởng An cho biết chưa có kế hoạch cắt điện trong tháng 6 để đảm bảo cung ứng điện ở khu vực này.

Được biết, Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi UBND, Sở Công Thương các tỉnh, thành, EVN và các Cục liên quan về việc đàm phán giá tạm thời của các nhà máy điện chuyển tiếp.

EVN chưa có kế hoạch cắt điện trong tháng 6 tại miền Bắc
Khắc phục sự cố của các tổ máy (ảnh minh họa).

Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương đàm phán với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới điện.

Đối với các nhà máy điện chuyển tiếp đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm thời, Bộ Công Thương đề nghị khẩn trương ký kết hợp đồng mua bán điện và rà soát thủ tục để sớm cho vận hành lên lưới điện.

Với các nhà máy điện còn lại, EVN khẩn trương thỏa thuận giá tạm thời với các chủ đầu tư trước ngày 27/5 để trình Bộ Công Thương phê duyệt và tiến hành đồng thời với việc hoàn tất các thủ tục ký kết hợp đồng mua bán điện.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load