Thứ năm 25/04/2024 19:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Duy Tiên (Hà Nam): Đảm bảo hiệu quả đầu tư xây dựng dự án Trạm Y tế xã Mộc Bắc

12:08 | 15/12/2020

(Xây dựng) – Nhằm đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của bà con nhân dân, dự án Trạm Y tế xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam được đầu tư xây dựng với mục tiêu đảm bảo cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân địa phương. Việc đảm bảo đẩy nhanh tiến độ dự án là nhu cầu cấp thiết, cần được các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã, địa phương quan tâm, bởi đây còn là tiêu chí quan trọng đưa xã Mộc Bắc trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

duy tien ha nam dam bao hieu qua dau tu xay dung du an tram y te xa moc bac
Trụ sở Trạm y tế xã Mộc Bắc.

Hạ tầng xuống cấp, không đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh người dân

Được đầu tư xây dựng từ những năm 1980, hạ tầng cơ sở Trạm Y tế xã Mộc Bắc đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của bà con nhân dân địa phương. Tận mắt chứng kiến những hạng mục xuống cấp, hệ thống trần, tường cũ nát, nứt lở, bong tróc; điện nước bung hỏng không thể sử dụng… mới thấy những khó khăn về cơ sở hạ tầng khám chữa bệnh của người dân nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Hiên, người dân sống tại xã Mộc Bắc cho hay: “Trạm y tế xã xây dựng lâu rồi, bây giờ xuống cấp quá. Tường, sàn lún sụt, bong tróc, đường điện cũng không sử dụng được. Người già như chúng tôi lắm lúc có bệnh, muốn qua xã khám chữa để lấy thuốc mà không thấy yên tâm chút nào”.

Anh Định, một người dân địa phương cũng chia sẻ: “Gia đình tôi có con nhỏ, đến lịch tiêm chủng muốn cho con qua trạm y tế xã tiêm chủng, uống vác-xin định kỳ nhưng nhìn cảnh hạ tầng ẩm thấp, xuống cấp mà thấy ngao ngán quá. Chỉ mong chính quyền các cấp nhanh chóng tạo điều kiện đầu tư xây dựng Trạm Y tế xã mới cho khang trang, người dân chúng tôi cũng phấn khởi, yên tâm hơn mỗi khi có nhu cầu đến khám chữa bệnh”.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng về vấn đề này, bà Bùi Thị Điềm - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mộc Bắc cho biết: “Chúng tôi được chuyển giao, tiếp nhận Trạm y tế xã Mộc Bắc từ những năm 1980. Đến nay cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngôi nhà 1 tầng thì xây từ năm 1995 theo dự án dân số, bây giờ tường đã nứt lở, bong tróc hết. Hệ thống điện, nước cũng bung hỏng gây nguy hiểm và không thể sử dụng được”.

Bà Điềm cũng cho biết: “Khu nhà thứ 2 xây từ năm 2010 cũng đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của trạm. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo lên HDND xã và huyện, mãi đến năm 2019 mới được phê duyệt, đến năm 2020 này mới được triển khai”.

duy tien ha nam dam bao hieu qua dau tu xay dung du an tram y te xa moc bac
duy tien ha nam dam bao hieu qua dau tu xay dung du an tram y te xa moc bac
Nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng

“Không chỉ riêng cán bộ, y bác sĩ của trạm, mà bà con nhân trong xã cũng mong muốn có một cơ sở khám chữa bệnh với cơ sở hạ tầng đảm bảo, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân địa phương”, bà Điềm chia sẻ.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án

Trao đổi về tính cấp thiết của dự án Trạm y tế xã Mộc Bắc, ông Trần Hồng Quang - Chủ tịch UBND xã Mộc Bắc cho hay: “Dự án xây dựng Trạm y tế xã không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, mà còn là một trong những tiêu chí quan trọng để xã Mộc Bắc được công nhận là xã Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Về quy trình thực hiện dự án, ông Quang cho biết: “Sau khi thống nhất chủ trương, chúng tôi đã lập tờ trình lên UBND thị xã, được thị xã đồng ý, chúng tôi mới triển khai các bước đầu tư xây dựng theo quy định. Riêng công tác mời thầu, chúng tôi đã lập hồ sơ mời thầu và thông báo mời thầu rộng rãi trên trang thông tin đấu thầu của Bộ Kế hoạch Đầu tư một cách công khai minh bạch. UBND xã cũng đã thuê một đơn vị tư vấn để lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu. Đến nay chúng tôi đã phê duyệt kết quả đấu thầu và ký hợp đồng thi công với Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Thăng Long để thi công xây dựng công trình. Quá trình thực hiện dự án được đảm bảo đúng quy trình và tuân thủ đúng các quy định pháp luật”.

Để đảm bảo quá trình giám sát, thi công, ông Trần Hồng Quang cho biết, xã đã thành lập ban chỉ đạo để giám sát nhằm đảm bảo tối ưu về tiến độ, chất lượng công trình.

“Trong quá trình thi công dự án, xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng công trình gồm 15 thành viên, phối hợp chặt chẽ với Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng và đơn vị tư vấn giám sát độc lập trong công tác giám sát đơn vị thi công, đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ dự án.

Hiện dự án đã tiến hành đã thi công xong các hạng mục kè đá; san lấp mặt bằng và đào móng, đóng cọc tre gia cố nền móng nhà 2 tầng. Với sự giám sát của Ban chỉ đạo xây dựng công trình, so với yêu cầu đặt ra, hiện đơn vị thi công đã vượt tiến độ, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Xã cũng thường xuyên quan tâm, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc giúp đơn vị thi công triển khai đúng tiến độ”, ông Trần Hồng Quang cho hay.

duy tien ha nam dam bao hieu qua dau tu xay dung du an tram y te xa moc bac
Lãnh đạo xã Mộc Bắc kiểm tra tiến độ thực hiện dự án.

Với tính cấp thiết, xuất phát từ nhu cầu thực của người dân địa phương, việc đầu tư xây dựng dự án Trạm Y tế xã Mộc Bắc đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Điều này cũng góp phần đưa xã Mộc Bắc trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới, xã Nông thôn mới kiểu mẫu mà UBND thị xã Duy Tiên đã đề ra. Các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Duy Tiên và xã Mộc Bắc cần có sự quan tâm, sát sao hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án góp phần tạo cơ sở hạ tầng khang trang, đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân địa phương.

Kim Thoa – Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load