Thứ ba 11/05/2021 14:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Lại lỡ hẹn, chưa ai chịu trách nhiệm

10:28 | 04/05/2021

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn vận hành thương mại dịp 30/4 và 1/5, dù dự án đã được cơ quan tư vấn của Pháp cấp chứng nhận an toàn hệ thống, chủ đầu tư hoàn thành công tác nghiệm thu. Thêm một lần nữa, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải nói: mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ, thông cảm của toàn xã hội.

duong sat do thi cat linh ha dong lai lo hen chua ai chiu trach nhiem
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (đoàn tàu chạy thử ngày 31/3/2021). Ảnh: Phạm Thanh

Ðợi và đợi

Tháng 9/2018, khi dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử các đoàn tàu đầu tiên, Bộ GTVT (chủ đầu tư) và người dân kỳ vọng sau khoảng 6 tháng sẽ hoàn thành để khai thác thương mại. Tuy nhiên, dự án kéo dài tới nay vẫn chưa rõ ngày khai thác. Do dự án này nhiều lần chậm đưa vào khai thác so với kế hoạch (tới nay đã hơn 10 lần), trong báo cáo gửi các cấp, ngành, trả lời cử tri và trả lời báo chí vào tháng 9/2019, đại diện Bộ GTVT đã nhận một phần trách nhiệm trên cương vị chủ đầu tư. Ngoài ra, Bộ GTVT còn chỉ rõ trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đường sắt, các nhà thầu, kể cả của UBND TP Hà Nội (về chậm giải phóng mặt bằng)… “Bộ GTVT đang rà soát, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan, khi nào có sẽ công bố”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí như vậy cách đây gần 2 năm.

Từ đó tới nay, mỗi lần đề cập kết quả xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan, Bộ GTVT đều nói “đang xem xét”. Thực tế, cử tri các địa phương, các chuyên gia đều yêu cầu Bộ GTVT phải xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra chậm tiến độ dự án trên.

Về lý do tuyến đường sắt trên lỡ hẹn đưa vào khai thác dịp 30/4 và 1/5 theo cam kết với Chính phủ và công bố với người dân, Bộ GTVT cho biết, ngày 29/4, Tư vấn ACT (của Pháp) mới ban hành Chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án này. Cùng ngày, Bộ GTVT đã báo cáo nghiệm thu gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng kiểm tra Nhà nước). Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau đã bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nên Bộ GTVT dự kiến, Hội đồng kiểm tra Nhà nước sẽ xem xét, đánh giá và ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư sau kỳ nghỉ lễ. Trong khi đó, thông báo của Hội đồng kiểm tra Nhà nước là cơ sở để Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội và Tổng thầu (Trung Quốc) hoàn tất thủ tục bàn giao dự án để đưa vào khai thác.

Theo Bộ GTVT, trong tháng 4/2021, Ban Quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) và Công ty Metro Hà Nội (đơn vị khai thác dự án của UBND TP.Hà Nội) đã hoàn thành kiểm đếm, bàn giao hồ sơ, tài sản dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

“Hiện tại, các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo để vận hành, nhưng hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn ACT, Hội đồng kiểm tra Nhà nước, do đó không đưa vào vận hành khai thác chính thức như mong muốn vào dịp lễ 30/4-1/5. Bộ GTVT rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội”, lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ.

Nhùng nhằng thủ tục

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kết thúc chạy thử toàn hệ thống từ cuối tháng 12/2020. Sau đó, Tư vấn ACT đưa ra 16 khuyến cáo cần khắc phục mới cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Các nội dung khuyến cáo này phải tới ngày 22/4, các bên mới hoàn thành, hoặc cam kết thực hiện (một số nội dung sẽ đầu tư bổ sung trong giai đoạn khai thác). Do đó, phải tới ngày 29/4/2021, Tư vấn ACT mới ban hành được chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trước đó, Tư vấn ACT đã đưa ra 13 báo cáo an toàn, sau khi đánh giá 263 nội dung chuyên ngành công trình; 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn và quản lý rủi ro của 11 chuyên ngành thiết bị; sự thuần thục của nhân sự trong xử lý 10/63 tình huống khẩn cấp. Cùng với đó, 16 nội dung khuyến cáo cần khắc phục ở báo cáo thứ 13, sau khi các bên thực hiện (hoặc cam kết thực hiện), Tư vấn ACT đã đánh giá và cấp chứng nhận an toàn.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2011, với kế hoạch hoàn thành năm 2016, nhưng chậm tiến độ tới nay. Dự án có tổng mức đầu tư 868 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án do Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc làm Tổng thầu.

Theo Bộ GTVT, khi ký hợp đồng đánh giá an toàn hệ thống với Tư vấn ACT (tháng 6/2017), tư vấn thực hiện đánh giá toàn bộ dự án. Tư vấn tham gia giai đoạn sau, trong khi dự án này đã khởi công từ năm 2011, nhiều hạng mục đã hoàn thành như: thiết kế, đấu thầu mua sắm thiết bị, xây lắp công trình, sản xuất đoàn tàu… Do đó, việc cung cấp tài liệu trước năm 2017 gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian. Thậm chí, với tài liệu an toàn đoàn tàu, phải tới ngày 2/4/2021, Tổng thầu mới khẳng định không thể cung cấp thêm tài liệu theo yêu cầu của Tư vấn ACT, do Trung Quốc không quy định đánh giá an toàn với đoàn tàu có người lái. Tới ngày 7/4, Tổng thầu gửi kèm thư xác nhận chịu trách nhiệm về chất lượng đoàn tàu, các thư cam kết của đơn vị sản xuất đoàn tàu, làm cơ sở để Tư vấn ACT cấp chứng nhận an toàn.

Theo Phạm Thanh/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
  • Căn nhà tạm trên đường Lê Ngung, quận Bình Tân (TP.HCM) bốc cháy ngùn ngụt. Một người đàn ông vừa thoát ra khỏi đám cháy liền ngã quỵ.

  • (Xây dựng) - Với niềm tin khát vọng từ thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng các cấp của tỉnh Yên Bái, cùng với niềm tự hào chưa từng có của một tỉnh miền núi trung du nhỏ bé, Đại hội Đảng toàn quốc đã dành cho tỉnh 5/35 tham luận của 5 đồng chí đã từng là cán bộ công tác tại Yên Bái. Những bài tham luận này không chỉ là một tỷ lệ đơn thuần, mà nó có ý nghĩa đặc biệt là điều rất thiêng liêng của mảnh đất, người dân Yên Bái nuôi dưỡng, đào tạo, bổ sung cho Đảng những người con ưu tú để gánh vác trọng trách của đất nước và nhân dân giao phó.

  • chung ta se lai chien thang

    (Xây dựng) - Đây không phải lần đầu và chắc chắn không phải lần cuối những người ở tuyến đầu trong đó đội ngũ y, bác sỹ luôn chấp nhận hi sinh bởi dịch bệnh không bao giờ hết. Đã từng có rất nhiều y, bác sỹ, hộ lý hy sinh trong cuộc chiến khó khăn, vất vả và nguy hiểm này và không có ai lùi bước.

  • evn trien khai cac bien phap cap bach ung pho dich covid 19

    (Xây dựng) – Nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu vận hành an toàn, liên tục hệ thống điện quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện gấp các biện pháp cấp bách, ứng phó với diễn biến phức tạp của đợt dịch bệnh Covid-19 mới.

  • huyen co to quang ninh can sua chua ngay cau cang cho tau thuyen cap ben

    (Xây dựng) - Tại các kỳ tiếp xúc của HĐND các cấp, cử tri huyện Cô Tô liên tục kiến nghị về tình trạng hư hỏng hai cầu cảng Thanh Lân và Cô Tô ở địa phương, đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng sửa chữa để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân vùng sông nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biên hải.

  • so xay dung quang tri co tan pho giam doc

    (Xây dựng) – Ngày 10/5, UBND tỉnh Quảng Trị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ. Ông Văn Đức Lợi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load