Thứ bảy 20/04/2024 18:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ xong trước 31/3

16:38 | 23/01/2021

Do còn một số công việc liên quan tới thủ tục đánh giá an toàn kỹ thuật, nghiệm thu, nên dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) chưa thể hoàn thành bàn giao cho Hà Nội trong tháng 1 này. Thay vào đó, dự án được gia hạn tới ngày 31/3 tới. Bộ GTVT cũng nhận phần trách nhiệm trên cương vị là chủ đầu tư khi dự án chậm tiến độ.

duong sat cat linh ha dong se xong truoc 313
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm 1 lần gia hạn tới ngày 31/3/2021. Ảnh: Như Ý.

Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) cho biết, hiện các đoàn tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông vẫn chạy, còn việc đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn Pháp tới nay chưa xong. Do đó, chủ đầu tư và các đơn vị đang nỗ lực để có thể bàn giao cho Hà Nội trước 31/3/2021 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị kéo dài, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân. Đặc biệt, dự án dự kiến chạy thử toàn hệ thống đầu năm 2020, sau đó bàn giao cho Hà Nội để khai thác. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, nhân sự nhà thầu không thể sang Việt Nam nên không thể thực hiện theo kế hoạch.

Tới nay, dự án đã kết thúc chạy thử để đánh giá an toàn hệ thống. Chủ đầu tư đang làm việc với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tổng thầu, tư vấn đánh giá độc lập về an toàn, đơn vị tiếp nhận dự án và các đơn vị liên quan để chuẩn bị công tác nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục để bàn giao cho Hà Nội khai thác, sử dụng.

Ngoài ra, do vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiếm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ, dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài. Do đó, Chính phủ đã chấp thuận với kiến nghị của Bộ GTVT là lùi tiến độ bàn giao cho Hà Nội đến 31/3/2021.

Về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT cho biết, từ khi khởi công tới nay dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc làm chậm tiến độ, như: Giải phóng mặt bằng chậm; quy định về hợp đồng EPC chưa rõ ràng, hợp đồng ký thiếu chặt chẽ, chưa đúng bản chất loại hợp đồng này; dự án sử dụng vốn vay ODA; công nghệ mới, kỹ thuật cao lần đầu áp dụng tại Việt Nam; thay đổi về chính sách, quy định;

Tổng thầu EPC (Trung Quốc) bộc lộ nhiều hạn chế trong chỉ đạo, điều hành và quản lý, phụ thuộc nhiều vào các đơn vị liên kết; chưa thực hiện các yêu cầu của Chủ đầu tư nên thường xuyên chậm trễ hoàn thành các hạng mục theo mốc tiến độ đã cam kết.

Về trách nhiệm, ngoài trách nhiệm chính là của Tổng thầu, có trách nhiệm từ chủ đầu tư trong quản lý điều hành dự án (Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT). Ngoài ra, có trách nhiệm của tư vấn thiết kế về chất lượng lập dự án, tư vấn giám sát trong quá trình giám sát thi công; của Hà Nội trong việc chậm giải phóng mặt bằng.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt kiểm tra, rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để xử lý. Cùng với đó là giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.

Theo PHẠM THANH/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
  • Triển khai xây dựng 2 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

    (Xây dựng) – Mới đây, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện đang triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.

  • Ninh Bình: Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) – Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư trên 818 tỷ đồng thuộc Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung bộ. Khi hoàn thành, Tiểu dự án này sẽ cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng đô thị nhằm ổn định duy trì kinh tế - xã hội đô thị Phát Diệm trong bối cảnh biến đổi khí hậu có nhiều diễn biến trầm trọng và phức tạp.

  • An Giang: Sẽ khánh thành cầu Châu Đốc vào ngày 23/4

    (Xây dựng) – UBND tỉnh An Giang thông tin, vào lúc 08 giờ ngày 23/4/2024 tại điểm cuối cầu Châu Đốc (nút giao với đường Châu Long) phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang sẽ diễn ra Lễ thông xe cầu Châu Đốc thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Tổng chiều dài cầu tính đến 02 đuôi mố là 667m, tổng mức đầu tư 534.028 triệu đồng.

  • Quảng Nam: Đầu tư hơn 2.700 tỷ nạo vét sông Trường Giang

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng từ vốn vay ODA và ngân sách để nạo vét 60km sông Trường Giang cho tàu lưu thông, thoát lũ, xây 6 cây cầu bắc qua sông này.

  • Đồng Nai: Bao giờ xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

    (Xây dựng) - Còn khoảng 40 ngày nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1, 2), tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là “bất khả thi” vì còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý dứt điểm.

  • Quảng Trị: Phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7

    (Xây dựng) – UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã và đang chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan của huyện, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load