Thứ năm 28/03/2024 23:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đường 140 tỷ ở Gia Lai hư hỏng nặng: Nhà thầu yếu năng lực hay Chủ đầu tư buông lỏng?

17:05 | 08/11/2022

(Xây dựng) - Chưa kịp nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng thì tuyến đường có vốn đầu tư hơn 140 tỷ đồng đã bộc lộ nhiều hư hỏng nghiêm trọng, khiến dư luận đặt nghi vấn cho nhà thầu thi công yếu năng lực hay Chủ đầu tư buông lỏng quản lý?

duong 140 ty o gia lai hu hong nang nha thau yeu nang luc hay chu dau tu buong long
“Đối với những vị trí bong tróc lớp mặt nhựa cục bộ, do đưa hàm lượng nhựa vừa sát, khi trạm trộn bị sự cố, gặp nhiệt độ của đá cao hơn tiêu chuẩn sẽ bị cháy nhựa ở thời điểm đó nên nó không kết dính được” - Anh Luyến chia sẻ.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Tuyến giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai có tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, được xây dựng theo quy mô đường cấp V miền núi với tổng chiều dài tuyến 21,5km, bề rộng mặt đường 3,5m, bề rộng nền đường 6,5m, mặt đường thảm bê tông nhựa. Điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 19 (gần trụ sở Công an huyện Đức Cơ), điểm cuối tại Km 21+500 (gần Đồn Biên phòng Ia Nan).

Công trình do Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai làm Chủ đầu tư; đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đầu tư và xây dựng Thanh Minh, địa chỉ trụ sở tại 90 Tăng Bạt Hổ, phường Yên Đỗ, thành phố PleiKu, Gia Lai.

duong 140 ty o gia lai hu hong nang nha thau yeu nang luc hay chu dau tu buong long
Đường chưa kịp nghiệm thu, bàn giao thì đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Ba nhà thầu thi công gồm: Công ty Cổ phần Trường Sơn 145 (nhà thầu chính) địa chỉ tại km75 Quốc lộ 19, phường Ngô Mây, thị xã An Khê, Gia Lai. Công ty TNHH Xây dựng Toàn Thịnh (nhà thầu phụ). Công ty TNHH Hoàng Anh và Cộng sự (nhà thầu phụ), địa chỉ trụ sở tại 193 Phạm Văn Đồng, phường Tây Sơn, thành phố PleiKu, Gia Lai.

Công trình khởi công vào năm 2020 và hoàn thành vào năm 2022. Mục tiêu của Dự án là đáp ứng nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa nông sản của nhân dân khu vực, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Tuy nhiên, công trình chưa kịp nghiệm thu thì xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng cục bộ, mặt đường nứt nẻ, sụt lún và bong tróc lớp nhựa.

Người dân trú tại xã Ia Pnôn chia sẻ: “Tuyến đường này mới làm mà đã nát tươm hết rồi. Nhiều vị trí trên tuyến đường bị bong rộp lên hết, rất nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông”.

Anh Luyến - Một kỹ sư có kinh nghiệm công tác trong ngành Xây dựng giao thông chia sẻ với Phóng viên về nguyên nhân hư hỏng đường: “Đối với những vị trí bị lún sâu, có thể do nền đường bị yếu, lu chưa đạt ca hoặc vật liệu đầu vào chưa đảm bảo. Đối với những vị trí bong tróc lớp mặt nhựa cục bộ, do đưa hàm lượng nhựa vừa sát, khi trạm trộn bị sự cố gặp nhiệt độ đá cao hơn tiêu chuẩn sẽ bị cháy nhựa ở thời điểm đó nên nó không kết dính được”.

duong 140 ty o gia lai hu hong nang nha thau yeu nang luc hay chu dau tu buong long
“Vị trí bị lún sâu, có thể do nền đường bị yếu, lu chưa đạt ca hoặc vật liệu đầu vào chưa đảm bảo”.

Nhiều ngày nay, phóng viên liên hệ với ông Phạm Xuân Điệp - Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai, nhưng ông Điệp đều trốn tránh trả lời báo chí. Còn ông Phùng Văn Việt - Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai cho rằng, “Anh chưa nắm được cái đấy, để ít bữa nữa anh đi kiểm tra xem thử đã nhé, từ từ các đơn vị đang làm”.

duong 140 ty o gia lai hu hong nang nha thau yeu nang luc hay chu dau tu buong long
Dư luận đặt nghi vấn về năng lực của Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công dự án Tuyến đường giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ, Gia Lai.

Trả lời Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Thân Văn Sơn - Tổ trưởng Tổ quản lý Dự án tuyến giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ khẳng định, “Chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra, hiện tại cho cắt phần bị hư hỏng, chờ thời tiết khô ráo sẽ khắc phục. Đơn vị thi công và giám sát họ đã nhận sai sót trong quá trình tổ chức thi công. Chúng tôi sẽ phê bình khiển trách các bên liên quan. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do thời điểm thảm nhựa hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện, mưa kéo dài khiến đường bị ngậm nước nên xuất hiện tình trạng trên. Tiến độ hiện nay đã đạt được khoảng 92% khối lượng”.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load