Thứ bảy 20/04/2024 09:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đưa vào vận hành thương mại Dự án Điện gió số 5-Ninh Thuận

22:31 | 21/09/2021

Theo Tập đoàn Trung Nam, Dự án Điện gió số 5-Ninh Thuận có số vốn đầu tư 1.633 tỷ đồng, quy mô gồm 11 trụ; sản lượng khai thác dự kiến khi đưa vào hoạt động là 136.281 MWh mỗi năm.

dua vao van hanh thuong mai du an dien gio so 5 ninh thuan
Trang trại điện gió Trung Nam được khánh thành tại huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận), hồi tháng 4/2021. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Chiều 21/9, tại xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, Tập đoàn Trung Nam đã tổ chức đưa vào vận hành thương mại Dự án Điện gió số 5-Ninh Thuận có tổng công suất 46,2 MW.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Trung Nam, Dự án Điện gió số 5-Ninh Thuận có số vốn đầu tư 1.633 tỷ đồng, quy mô gồm 11 trụ, sản lượng khai thác dự kiến khi đưa vào hoạt động là 136.281 MWh/năm.

Dự án được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia với cấp điện áp 220kV thông qua đường dây truyền tải 220kV đấu nối từ trạm biến áp 220kV của nhà máy đến Trạm biến áp 220kV Ninh Phước.

Các turbin của Dự án Điện gió số 5 được cung cấp bởi Công ty Enercon (Cộng hòa Liên bang Đức), là công nghệ không hộp số với ưu điểm có thể hoạt động với tốc độ gió thấp từ 2-2,5m/s. Với công suất tổ máy 4,2MW. Đây là loại turbin trên đất liền có công suất lớn và hiện đại ở thời điểm vận hành.

Dự án Điện gió số 5-Ninh Thuận gồm trạm biến áp với 1 máy biến áp công suất 50MVA do Siemens (hãng thiết bị điện đứng đầu thế giới đến từ Cộng hòa Liên bang Đức) thiết kế và sản xuất.

Đây là thiết bị quan trọng nhất của dự án, đóng vai trò như “trái tim” của các dự án điện năng lượng tái tạo khi thực hiện nhiệm vụ tăng hoặc giảm điện thế, đảm bảo phù hợp nhu cầu tiêu thụ điện.

Theo đánh giá của Tập đoàn Trung Nam, việc lựa chọn thiết bị tiên tiến này mang lại rất nhiều lợi ích; đặc biệt việc sử dụng turbin có công nghệ không hộp số giúp các chỉ tiêu về diện tích chiếm đất giảm xuống chỉ còn 0,14ha/MW (so với suất sử dụng đất quy định không quá 0,35ha/MW), góp phần đáng kể trong việc sử dụng hiệu quả tài nguyên quốc gia.

Quá trình và quy trình phát triển các dự án điện gió khá phức tạp do chi phí đầu tư lớn; việc lắp đặt các thiết bị, nguồn cung cấp các thiết bị, thời gian vận chuyển bị kéo dài và khó khăn gấp nhiều lần do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Tập đoàn Trung Nam đã vượt qua các thách thức đó và hoàn thành đưa vào vận hành thương mại dự án trước thời hạn (ngày 31/10/2021), đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và tài chính của dự án, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn Trung Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tập đoàn Trung Nam hiện đang tiếp tục thực hiện nhiều dự án năng lượng tại các địa phương như Đắk Lắk, Gia Lai, Trà Vinh, Ninh Thuận, nhằm đạt mục tiêu đưa thêm 10GW hòa vào lưới hệ thống điện quốc gia./.

Theo Công Thử (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load