Vài năm gần đây, các tỉnh ĐBSCL đang phát triển loại hình du lịch sinh thái miệt vườn kết hợp với chợ nổi đang thu hút khá đông lượng khách du lịch trong và ngoài nước. Dù rằng giao thông đường bộ có phát triển nhưng không thể đáp ứng đầy đủ loại hình du lịch này, nên ghe tàu là phương tiện phục vụ hấp dẫn nhất.
Ảnh minh họa
Hiện nay, nhiều chuyến đò chở khách đi tham quan du lịch tiềm ẩn nguy cơ dễ xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa. Ở đâu có điểm du lịch sinh thái là ở đó có bến tàu đưa du khách đi tham quan, còn chất lượng tàu thuyền khi nhìn thấy phải giật mình, tàu ghe với đủ màu sắc sặc sỡ nhưng chất lượng khó tả nổi với tiêu chí thiếu nhiều không: không có biển kiểm soát, chở quá tải; tài công không có bằng điều khiển, khách du lịch không được trang bị bất kỳ phương tiện bảo hộ nào.…thường chở quá tải.
Hàng ngày tại bến Ninh Kiều có đến hàng trăm chiếc “thuyền du lịch nhiều không” neo đậu thường xuyên phục vụ du khách tham quan tuyến chợ nổi, du lịch miệt vườn. Khách du lịch khi đến bến lập tức bị “đội quân” này vây lấy, ngả giá rồi đưa lên “tàu”. Mỗi chuyến đi chợ nổi hoặc vườn du lịch trên sông thường được trả giá 250 - 300 nghìn đồng. Hàng chục người trên một chiếc thuyền máy mỏng manh, cheo leo giữa sông nước, phớt lờ chuyện bảo đảm an toàn; còn du khách trong và ngoài nước cũng không mấy quan tâm đến chuyện an toàn trên mỗi chuyến đi.
Có dịp về khu du lịch sinh thái miệt vườn ở xã An Lạc Thôn qua xã Phong Nẫm (cồn quốc gia thuộc huyện Kế Sách - Sóc Trăng) và qua Nhơn Mỹ (Kế Sách) nơi tổ chức Lễ hội trái cây miệt vườn, sẽ được chứng kiến tận mắt hàng chục phương tiện đò ngang bất chấp nguy hiểm sóng gió chở đến 10 - 12 người trên chiếc đò tải trọng chưa được một tấn, vượt qua sông Hậu rộng trên 500m trong tình trạng khẩm đừ trong tàu không có một chiếc phao cứu sinh… Hay tại điểm du lịch sinh thái kết hợp với chợ nổi Phụng Hiệp (thị xã Ngã Bảy - Hậu Giang) mỗi ngày có gần chục chuyến tàu chở khách du lịch tham quan chợ nổi nổi tiếng này để tìm hiểu nét đặc trưng của chợ nổi Nam bộ nhưng rất nhiều tàu chở lượng khách quá tải luôn ở trong tình trạng lấp lé nước vậy mà vẫn ung dung đưa khách đi tham quan… Ông Nguyễn Công Danh - Thanh Tra giao thông tỉnh Sóc Trăng cho biết: Việc kiểm tra xử lý hàng ngàn phương tiện gần như bị thả nổi vì lực lượng quá mỏng. Trong khi đó, việc chấp hành các quy định an toàn giao thông thủy của chủ phương tiện lại quá kém, kể cả các doanh nghiệp lữ hành được tổ chức tour tuyến đàng hoàng. Thực trạng giao thông thủy hỗn độn, bát nháo mất an toàn đã có “truyền thống” và không có biện pháp quản lý hữu hiệu.
Du lịch sinh thái miệt vườn kết hợp với tham quan chợ nổi sông nước là loại hình tiêu biểu đặc trưng riêng ở vùng châu thổ ĐBSCL là thế mạnh và tiềm năng rất phong phú ở nơi này là du lịch xanh không đâu có. Nhưng để tình trạng bến tàu tự phát mọc lên để chở khách du lịch thế này không an toàn chút nào rất nguy hiểm xảy ra tại nạn đáng tiếc.
PHƯƠNG NGHI
Theo baoxaydung.com.vn