(Xây dựng) - Với hơn 2.000 hòn đảo lớn, nhỏ, chiếm 2/3 số đảo của cả nước, Quảng Ninh có tiềm năng, lợi thế lớn trong phát triển du lịch biển đảo. Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã xác định du lịch biển đảo giữ vai trò, vị trí quan trọng trong phát triển ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh.
Khách du lịch ra các tuyến đảo Cô Tô, Vân Đồn tăng hằng năm. Trong ảnh: Khách du lịch xuống tàu ra Cô Tô tại Cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn).
Tiềm năng du lịch lớn
Quảng Ninh có 50% diện tích là biển đảo, cùng với trên 250km bờ biển đã tạo cho mảnh đất này nhiều thắng cảnh, bãi tắm đẹp nổi tiếng trong và ngoài nước. Trong đó phải kể đến những cái tên chỉ nghe thôi cũng đủ sức hấp dẫn lôi cuốn du khách đến với Quảng Ninh, như: Trà Cổ, Quan Lạn, Minh Châu, Sơn Hào, Ngọc Vừng, Bãi Dài, Vàn Chảy, Cô Tô... Các bãi biển này có đặc điểm chung với nền cát trắng mịn chắc, bờ biển dài, độ dốc thoai thoải cùng với những con sóng đủ mạnh để du khách có thể thoải mái vui đùa cùng sóng nước, hay thư thái đi dạo ngắm bình minh và hoàng hôn trên bãi biển.
Đặc biệt nói đến thế mạnh du lịch biển đảo Quảng Ninh phải kể đến các huyện đảo Cô Tô và Vân Đồn. Ngoài cảnh đẹp nên thơ, quyến rũ của Vịnh Bái Tử Long và Vườn quốc gia Bái Tử Long (Vân Đồn), rừng chõi nguyên sinh (Cô Tô)..., nét đặc trưng nhất của 2 huyện đảo này là không khí trong lành, yên tĩnh. Các bãi biển ở đây vẫn còn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ, môi trường sinh thái chưa bị ô nhiễm, nước biển xanh ngắt, cát trắng mịn trải dài tới vài cây số. Loại hình du lịch thích hợp nhất ở đây là tắm biển, nghỉ dưỡng dài ngày.
Điều làm nên sự khác biệt của du lịch biển đảo Quảng Ninh, thu hút và hấp dẫn hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến đây mỗi năm, đó là di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Với những giá trị về cảnh quan, địa chất, địa mạo, Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách tham quan du lịch. Năm 2016, Vịnh Hạ Long đón 3 triệu lượt khách, quý I năm nay đã có gần 1 triệu lượt du khách đến tham quan Vịnh Hạ Long, trong đó khách quốc tế chiếm hơn 2/3.
Bên cạnh đó, du lịch biển đảo Quảng Ninh còn có sức hút đặc biệt đối với du lịch tàu biển quốc tế. Điều này đã được chứng minh rất rõ, thời gian qua rất nhiều hãng tàu biển quốc tế lớn trên thế giới đã chọn Hạ Long là điểm đưa khách du lịch đến tham quan. Hằng năm, vào mùa khách du lịch tàu biển quốc tế (từ tháng 10 đến tháng 4), Hạ Long lại tấp nập đón những chuyến tàu đưa hàng nghìn khách du lịch quốc tế đến tham quan.
Không chỉ có cảnh đẹp tự nhiên, các vùng biển đảo của Quảng Ninh còn có nguồn hải sản vô cùng phong phú, tạo nên một nét ẩm thực vô cùng độc đáo, riêng có của địa phương. Quảng Ninh nổi tiếng với những món ăn ngon được chế biến từ các loại hải sản, như: Tôm, cua, ghẹ, mực, tu hài, hàu biển... được khai thác từ những vùng biển đảo khác nhau. Có khi cũng chỉ vì một nét ẩm thực riêng thôi mà khiến cho bao du khách tìm đến những vùng biển đảo này.
Khách du lịch quốc tế tham quan động Thiên Cung trên Vịnh Hạ Long.
Phát huy thế mạnh du lịch biển đảo
Những năm qua, nhất là thời gian gần đây, cùng với việc cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, mời gọi các nhà đầu tư vào các khu du lịch ven biển, Quảng Ninh đã đặc biệt quan tâm xây dựng, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long và các sản phẩm du lịch tại các khu du lịch biển. Quảng Ninh đã mở rộng phát triển và hình thành các sản phẩm du lịch mới ra các tuyến đảo, như Vân Đồn, Cô Tô, Vịnh Bái Tử Long. Nhiều khu du lịch ven biển tiềm năng của địa phương đã được quy hoạch và đầu tư phát triển. Trong đó, phải kể đến trung tâm du lịch TP Hạ Long, nơi có di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, đã thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào lĩnh vực phát triển dịch vụ du lịch. Gần đây nhất phải kể đến Tập đoàn Sun Group, đã triển khai tổ hợp dự án du lịch, giải trí tại TP Hạ Long với tổng trị giá lên tới 6.000 tỷ đồng. Dự án có tên Công viên Đại Dương Hạ Long được thiết kế theo mô hình Công viên Disneyland, quy mô khoảng 195ha tại phường Bãi Cháy và phường Hồng Gai. Đến nay, Sun Group đã hoàn thiện và đưa một số hạng mục chính vào hoạt động phục vụ du khách, như: Cáp treo Nữ hoàng, Vòng quay Mặt trời, bãi tắm Hạ Long, Dragon Park. Đây là công viên duy nhất ở Việt Nam hội tụ các trò chơi hiện đại trên thế giới. Điểm nhấn của công viên là các games giải trí, vận động, như tàu lượn siêu tốc dài nhất châu Á, với độ dài đường ray lên tới 1km. Đặc biệt, vào dịp 30-4 này, Tập đoàn Sun Group sẽ khai trương Công viên Vịnh Lốc xoáy (Typhoon Warter Park) với 12 trò chơi dưới nước độc đáo và mới lạ phục vụ nhu cầu của nhân dân và khách du lịch. Cùng với Sun Group, nhiều Tập đoàn đầu tư lớn như: Vingroup, My Way, Tuần Châu, FLC... cũng đầu tư vào những công trình, hạng mục vui chơi, giải trí lớn để phục vụ khách du lịch.
Không chỉ có trung tâm du lịch TP Hạ Long, Quảng Ninh đã mở rộng phát triển và hình thành các sản phẩm du lịch mới ra các tuyến đảo, như Vân Đồn, Cô Tô, Vịnh Bái Tử Long. Trong đó ưu tiên xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch và dịch vụ biển cao cấp và độc đáo. Đặc biệt, tại huyện đảo Vân Đồn, khi sân bay, hệ thống cảng tàu, các khu du lịch giải trí phức hợp có casino... được hoàn thiện, sẽ góp phần đưa du lịch Quảng Ninh nói chung, du lịch biển nói riêng thực sự trở thành một điểm đến có đẳng cấp trong khu vực và quốc tế.
Du lịch biển đảo Quảng Ninh đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng, có sức hút lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Trong tổng số hơn 8 triệu lượt khách du lịch đến Quảng Ninh trong năm 2016, chiếm khoảng 70% là khách du lịch tham gia các tour tuyến biển đảo.
Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch, cho rằng, tiềm năng du lịch biển đảo của Quảng Ninh là rất lớn. Trong 4 dòng sản phẩm du lịch (biển đảo, văn hoá tâm linh, biên giới, sinh thái) ở địa phương hiện nay, du lịch biển đảo là dòng du lịch chủ đạo của tỉnh. Để du lịch biển đảo phát triển bền vững, thời gian tới ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục xây dựng hình ảnh điểm đến gắn với hoạt động quảng bá xúc tiến, hoạt động thông tin hỗ trợ du khách; phát triển đa dạng hoá các tour tuyến, sản phẩm du lịch mới, nhất là các tour tuyến liên kết mang tính vùng miền, thu hút các nhà đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch. Đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực phục vụ du lịch ở các tuyến đảo.
PV
Theo