Thứ năm 28/03/2024 20:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự kiến ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Xây dựng vào cuối tháng 6

10:18 | 12/06/2020

(Xây dựng) - Chiều 11/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến các đơn vị trực thuộc Bộ cho dự thảo Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020 – 2030. Theo tiến độ, Bộ Xây dựng sẽ ban hành kế hoạch này vào cuối tháng 6/2020.

du kien ban hanh ke hoach chuyen doi so nganh xay dung vao cuoi thang 6
Quang cảnh cuộc họp.

Chuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình hoạt động của tổ chức, đơn vị với mục tiêu chính là gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/6/2020 về việc phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” và nhiệm vụ Bộ trưởng giao, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020 – 2030.

Theo dự thảo, Bộ xác định chuyển đổi số ngành Xây dựng là nội dung quan trọng, cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả để góp phần tăng năng suất lao động, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ công ngành Xây dựng…

Đối tượng, lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số gồm xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa các chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá phục vụ quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng cũng như các cơ quan quản lý xây dựng ở địa phương.

Hoàn thiện cơ sở dữ liệu số phục vụ quản lý Nhà nước, vận hành Chính phủ điện tử của Bộ Xây dựng; Số hóa các hoạt động xây dựng (bao gồm tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, thẩm định, thi công xây lắp, nghiệm thu công trình, quản lý công trình); xây dựng dữ liệu và số hóa hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng; quản lý phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị, quy hoạch đô thị; quản lý nhà ở, công sở, thị trường bất động sản…

Dự thảo Kế hoạch đề ra 7 mục tiêu chính và đề xuất các giải pháp nhằm triển khai Kế hoạch theo 2 giai đoạn: 2020 – 2025 và 2026 - 2030, với tổng cộng 35 nhiệm vụ.

Dự thảo đồng thời xác định nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch cũng như cách thức tổ chức thực hiện Kế hoạch.

Từ góc độ quản lý lĩnh vực chuyên ngành, lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo Kế hoạch. Trong đó, nhấn mạnh các lĩnh vực, nhiệm vụ ưu tiên của từng đơn vị trong Kế hoạch Chuyển đổi số.

Các Thủ trưởng đơn vị cho rằng Kế hoạch không nên quá tham vọng đề ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ mà cần tập trung vào nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu, kết nối cơ sở dữ liệu trên các nền tảng số nhằm giải quyết 3 mối quan hệ: Bộ Xây dựng với Chính phủ, các Bộ, ngành khác; Bộ Xây dựng với các đơn vị quản lý xây dựng ở địa phương; Bộ Xây dựng với các doanh nghiệp, người dân...

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng đánh giá Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường đã nghiên cứu và xây dựng dự thảo Kế hoạch công phu, chất lượng khá tốt.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Chuyển đổi số hiểu đơn giản là ứng dụng dữ liệu số, công nghệ số, các nền tảng kỹ thuật để thay đổi phương thức điều hành, vận hành Chính phủ, nền kinh tế, cơ quan… Nhờ đó, năng suất, hiệu quả công việc được nâng cao so với phương pháp truyền thống. Người dân sử dụng dịch vụ trên các nền tảng số, thông qua các thiết bị thông minh, tiên tiến, sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, chuyển đổi số hiện đang là một vấn đề mới, cần có sự nhận thức đúng đắn của các đơn vị.

Bộ trưởng lưu ý các đơn vị không nhầm lẫn mục tiêu của Kế hoạch Chuyển đổi số với mục tiêu của chương trình khác. Chuyển đối số cần chú trọng phát triển kỹ thuật công nghệ, nền tảng hạ tầng kỹ thuật để hoàn thành các nhiệm vụ đã được đặt ra trong Kế hoạch cũng như trong một số các chương trình khác.

Phạm vi áp dụng Kế hoạch chuyển đổ số ngành Xây dựng là toàn ngành, bao gồm Bộ Xây dựng, các cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực xây dựng ở địa phương, các doanh nghiệp xây dựng..., trong đó cần tập trung trọng tâm phục vụ các nhiệm vụ của Bộ, như phục vụ vận hành Chính phủ điện tử của Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường tiếp thu các ý kiến đóng góp của Thủ trưởng các đơn vị, trên cơ sở đó hoàn thành dự thảo Kế hoạch vào trung tuần tháng 6.

Thủ trưởng các đơn vị tiếp tục trực tiếp đóng góp cho dự thảo lần cuối để Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Kế hoạch và trình Bộ trưởng phê duyệt.

Dự kiến, Kế hoạch Chuyển đổ số ngành Xây dựng giai đoạn 2020 – 2030 sẽ được Bộ trưởng phê duyệt, ban hành vào cuối tháng 6.

Quý Anh – Bích Ngọc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load