Thứ tư 24/04/2024 17:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dư chấn tồi tệ của virus Corona đến kinh tế - xã hội Quảng Ninh

14:15 | 07/02/2020

(Xây dựng) - Với đặc điểm là địa phương có trên 10 cửa khẩu nối mở trên bộ, trên biển với Trung Quốc, nơi có tỉnh Vũ Hán xác định là tâm điểm bùng phát virus Corona chủng loại dịch mới nguy hiểm,Quảng Ninh gồng mình xây dựng phòng tuyến chống dịch, đến nay chưa có trường hợp nào bị lây nhiễm virus Corona.

du chan toi te cua virus corona den kinh te xa hoi quang ninh
Sân đền Cửa Ông lúc 10h ngày 5/2 “vắng như chùa Bà Đanh”.

Những thành tích đáng trân trọng, Quảng Ninh trong Top đầu các tỉnh biên giới phía Bắc xây dựng tốt phên dậu chống dịch. Cụ thể, địa phương quản lý chặt xuất nhập cảnh, tạm dừng các tour du lịch lữ hành; xây dựng vành đai gồm 13 bệnh viện kiểu dã chiến chống dịch cùng các phương tiện chuẩn đoán, cách ly, chữa bệnh (khi có); đặc biệt là công tác truyền thông, báo chí và phát thanh lưu động. Nhưng hiện nay, Quảng Ninh đang cộm lên những vấn đền cần quan tâm về dư chấn của virus Corona đến kinh tế - xã hội, để có những giải pháp phù hợp.

Tuy không ngăn sông, cấm chợ chỉ tạm dừng lại các hoạt động lễ hội, hội họp lớn đông người... nhưng các hoạt động như tự bế quan tỏa cảng.

Tại khu vực Bãi Cháy (Hạ Long), một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, nhiều tòa khách sạn lớn như: Sài Gòn Tour, Mường Thanh, Wyndham Legend Ha Long nhưng vắng khách. Nhiều khu khách sạn, nhà nghỉ vừa và nhỏ như khu Tùng Dương của Sun Gruop mới xây dựng; khu du lịch Vườn Đào xây dựng ổn định, kinh doanh lâu năm... trước đây tối đến khu phố đón khách du lịch sầm uất, nay không đón khách.

du chan toi te cua virus corona den kinh te xa hoi quang ninh
Khách sạn Mường Thanh giờ cao điểm đón khách, nhưng khách rất thưa thớt.
du chan toi te cua virus corona den kinh te xa hoi quang ninh
Khu khách sạn, nhà nghỉ vừa và nhỏ thuộc khu Tùng Dương, đô thị của Sun Gruop ở Bãi Cháy (Hạ Long) đóng cửa.

Một tờ báo dẫn ý kiến của bà Nguyễn Thị Trực - Giám đốc Vietravel chi nhánh Quảng Ninh: Công ty đã chủ động hủy tour đưa khách trong nước đi Trung Quốc và hoàn lại tiền cho khách.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ nhà hàng Ngọc Lục Bảo ở phường Bãi Cháy (Hạ Long) bảo: Từ khi có thông tin về dịch Corona, đặc biệt là từ sau kỳ nghỉ Tết đến nay, lượng khách quốc tế và cả khách nội địa cũng rất ít.

Bà Lê Thị Nguyệt - phụ trách truyền thông Khách sạn Wyndham Legend Ha Long cho biết: Cuối tháng 1 và đầu tháng 2 này, công suất phòng chỉ đạt khoảng 50%; các đơn đặt tiệc, hội nghị trong tháng 2 đã bị huỷ hết nên doanh thu sẽ giảm đến 30 - 40%.

Ông Bùi Ngọc Thế - Giám đốc điều hành của khách sạn Biển Bắc (Móng Cái) cũng chia sẻ: Chỉ tính từ ngày 23/01 - 31/01/2020, khách sạn đã hủy hợp đồng đặt phòng của hơn 500 phòng lưu trú và hoàn tiền lại cho du khách.

Ở mảng dịch vụ tàu du lịch, tàu ngủ đêm trên vịnh cũng bị ảnh hưởng lớn. Bà Phạm Hoàn - CEO Công ty Du thuyền Sealife Group, đơn vị kén khách (chỉ đón khách châu Âu) cho biết: Doanh thu sụt giảm vì virus Corona. Thường thì quý I hàng năm, 3 tàu Cruises của công ty đón khoảng 9.000 khách, nhưng tháng 1 này cũng bị giảm mất 10% so với năm trước. Dự kiến trong tháng 2 và tháng 3 sẽ mất đứt khoảng 20% lượng khách.

Quảng Ninh, các dịch vụ thương mại, du lịch lớn gặp khó khăn, đền chùa, miếu nạo cũng vắng người. Chùa Yên Tử “vắng như chua Bà Đanh”, đền Cửa Ông mọi năm ngày này sầm uất với hàng vạn du khách thập phương trảy hội, nay lượng khách giảm đến 60%. Xa hơn nữa, ngành Điện lực, giá điện kinh doanh dịch vụ gấp rưỡi giá điện cho sản xuất, nay nhà hàng khách sạn thu hẹp kinh doanh thì bị thất thu dây chuyền.

Lật lại năm trước, năm 2019, khách du lịch đến Quảng Ninh trên 14 triệu lượt người, trong đó khách quốc tế 5,749 triệu lượt người (trên 1 triệu lượt người là khách Trung Quốc). Tựu chung, ngành dịch vụ - du lịch chiếm đến 45,88% cơ cấu nền kinh tế địa phương, tổng thu ngân sách là 7.400 tỷ đồng, chiếm trên 22% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh.

du chan toi te cua virus corona den kinh te xa hoi quang ninh
Khu ẩm thực trung tâm Bãi Cháy ( Hạ Long) bình thường là nơi sôi động, nhưng giờ chỉ thấy mấy nhân viên ngồi chụm một góc bàn.

Năm nay, Quảng Ninh đang đối mặt với thử thách lớn, không thể chủ quan với bệnh dịch được, coi chống dịch như chống giặc. Chúng ta đã trải qua những năm tháng thành công chống dịch H5N1, cần phát huy. Không thể chủ quan với dịch bệnh, nhưng cũng không nên quá sợ hãi mà ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội, đặc biệt là địa phương cần chủ động với những giải pháp “hậu dịch” khôi phục nhanh các hoạt động dịch vụ - du lịch khi Việt Nam và quốc tế triệt thoái được nguy cơ đại dịch thể kỷ này.

Tin tưởng Quảng Ninh phòng tuyến vững chắc chống virus Corona sẽ là địa phương sớm khôi phục dư chấn tồi tệ của virus Corona đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Những tòa nhà khách sạn lớn, hệ thống công trình dịch vụ du lịch, đô thị lớn lại tỏa sáng ở vùng Đông Bắc Bộ.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load