Thứ năm 28/03/2024 20:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự báo bất động sản năm 2023: Nguồn cung, pháp lý dần được tháo gỡ

20:12 | 15/12/2022

(Xây dựng) - Sáng 14/12, Hội nghị bất động sản Việt Nam năm 2022 (VRES 2022) với chủ đề “Nội lực và Kỳ vọng” đã được Batdongsan.com.vn tổ chức tại Hà Nội.

Dự báo bất động sản năm 2023: Nguồn cung, pháp lý dần được tháo gỡ
Ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế Trưởng BIDV phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh việc phân tích các yếu tố nội lực của ngành Bất động sản (BĐS) Việt Nam, Hội nghị sẽ dự báo về thời điểm và tín hiệu đảo chiều của thị trường BĐS dựa trên nghiên cứu chuyên sâu về dữ liệu, xu hướng thị trường.

Báo cáo tại Hội nghị thấy, trong quý IV/2022, lượt tìm mua BĐS tại Thành phố Hồ Chí Minh ước tính tăng 18% so với quý I/2022, trong khi con số này của Hà Nội lại giảm 8%. Nhu cầu tìm thuê BĐS ở cả 2 thành phố đều hồi phục tốt trong năm 2022 nhưng Thành phố Hồ Chí Minh chứng kiến tốc độ hồi phục mạnh mẽ hơn với mức độ quan tâm tới BĐS cho thuê tăng 103% so với đầu năm, trong khi Hà Nội tăng 63%.

Trong năm nay, nhà mặt phố và biệt thự là 2 loại hình BĐS bán có lượng quan tâm tăng cao nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh, số liệu của Hà Nội cũng cho thấy xu hướng tương tự. Mức độ tăng trưởng lượt tìm kiếm, giá bán và lợi suất cho thuê nhà mặt phố ở Thành phố Hồ Chí Minh cao hơn đáng kể so với Hà Nội. Nhu cầu tìm mua nhà mặt phố Thành phố Hồ Chí Minh tăng 49%, mặt bằng giá rao bán loại hình này cũng tăng 16% so với đầu năm. Còn ở Hà Nội, lượng quan tâm nhà phố tăng 17%, giá rao bán tăng 7%.

Một khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong năm 2022, 70% hộ gia đình có thu nhập 40 - 70 triệu vẫn mua thêm ít nhất 1 sản phẩm BĐS. Gần một nửa số người chưa có nhà được hỏi cho biết họ dự định sẽ mua nhà trong vòng 1 năm tới. Tỷ lệ này ở những người đã sở hữu từ 1 BĐS trở lên còn cao hơn. Càng nắm giữ nhiều BĐS, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng. 79% người đang có 2 BĐS cho biết họ sẽ mua thêm BĐS trong tương lai gần, tỷ lệ này ở những người đã làm chủ 3 BĐS lên đến 87%.

Tại Hội nghị, ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng của BIDV cũng chia sẻ về dự báo rủi ro, thách thức chính năm 2023. Theo đó, rủi ro bên ngoài có xu hướng tăng. Kinh tế thế giới suy thoái cục bộ, thị trường xuất khẩu và đầu tư bị thu hẹp, du lịch quốc tế phục hồi chậm. Tuy nhiên, làm phát và mặt bằng lãi xuất vẫn trong tầm kiểm soát.

“Dự báo về thị trường bất động sản năm 2023: Nguồn cung, pháp lý dần được tháo gỡ; BĐS đất nền, khu công nghiệp, nhà ở tiếp tục điều chỉnh và khả quan; thị trường lành mạnh hơn, thực chất và bền vững hơn. Bài toán doanh nghiệp đáo hạn là một thách thức cần giải quyết, theo đó, thị trưởng BĐS sẽ được sàng lọc, tái cấu trúc và phục hồi dần”, ông Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load