Thứ bảy 20/04/2024 21:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án thủy điện Ialy mở rộng: Nhà thầu nội tự tin làm chủ

11:46 | 09/04/2022

(Xây dựng) - Chuyến công tác trở lại thủy điện Ialy lần này mang nhiều cảm xúc đối với PV đã từng được theo sát công trình xây dựng nhà máy thủy điện lớn nhất Tây Nguyên của thập niên 90. Ngày 4/11/1993, công trình Thuỷ điện Ialy được khởi công xây dựng trong niềm vui hân hoan của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Sau 30 năm, công trình đại thủy điện ở Tây Nguyên được xây dựng, những con đường trải nhựa được mở ra phục vụ vận chuyển máy móc, vật liệu. Hàng chục ngàn công nhân từ miền Bắc, miền Nam, miền Trung và cả con em các buôn làng ở xung quanh nơi này đã tạo dựng được một công trình lớn thứ tư của Việt Nam. Đưa nơi đây thành một điểm sáng nổi bật về “Khơi nguồn vàng trắng sông Sê San thành dòng điện sáng cho đất nước”.

du an thuy dien ialy mo rong nha thau noi tu tin lam chu
Hồ thủy điện Ialy.

Gần 30 năm sau ngày hoàn thành nhà máy thủy điện Ialy, đội ngũ những người xây dựng tham gia xây dựng nhà máy thủy điện mở rộng giai đoạn 2 với 2 tổ máy (công suất 180MW/tổ máy) đã có mặt tại đây viết tiếp khúc ca của những người xây dựng thủy điện. Điều đặc biệt nhất là lần này có thêm các thành viên đã có thời gian xây dựng nhà máy giai đoạn 1. Họ đem đến kinh nghiệm cho đội ngũ trẻ tự tin làm chủ công trình.

Theo chân những người lính thợ Trường Sơn, chúng tôi trở lại công trường vào đầu tháng 4/2022. Chuyến công tác lần này may mắn chúng tôi có dịp gặp Đoàn kiểm tra tiến độ dự án của chủ đầu tư EVN. Sau khi theo Đoàn kiểm tra toàn bộ các hạng mục tại công trường, nghe trao đổi ở từng hạng mục với lời nhận xét thật chuẩn xác: Toàn bộ dự án đang chạy bảo đảm tiến độ chung, một số hạng mục đang vượt tiến độ đề ra 2 tháng. Nếu với những người trong nghề và tham gia với dự án ngay từ đầu thì sẽ hiểu được thành công bước đầu này là cả một nỗ lực không ngừng nghỉ của liên danh các nhà thầu tham gia.

Chỉ cách đây 2 tháng, nỗi lo chậm tiến độ của dự án bởi tiến độ thi công dự án còn chậm do mất nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị, thủ tục nổ mìn, cấp điện thi công, mở các cửa hầm phải thực hiện gia cố và nhất là diễn biến dịch Covid-19 phức tạp.

du an thuy dien ialy mo rong nha thau noi tu tin lam chu
Chủ đầu tư và các đơn vị thi công luôn bám sát tiến độ trên công trường.

Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, các nhà thầu trên công trường đã tập trung nhân lực và thiết bị vào công trường. Khó khăn lớn nhất là thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, cùng với thi công là công tác chống dịch cho toàn bộ dự án. Cơn bão giá vật liệu xây dựng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công. Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: “Triển khai dự án Thủy điện Ialy mở rộng, khó khăn nhất với chúng tôi là giá nguyên vật liệu tăng vọt. Mặc dù vậy với uy tín của một đơn vị hàng đầu được lựa chọn vào liên danh nhà thầu triển khai dự án quan trọng này, chúng tôi đã áp dụng nhiều biện pháp tiết giảm chi phí để bảo đảm tiến độ của dự án. Tổng Công ty cũng đầu tư một loạt trang thiết bị thi công hiện đại để bảo đảm năng suất thi công cao nhất”.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần, các nhà thầu tăng tốc, thi công 3 ca liên tục, bảo đảm hoàn thành các mốc chính phục vụ chống lũ năm 2022 và tiến độ chung của dự án. Tại hạng mục đê quây, các thiết bị cơ giới của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đang hối hả đào đắp. Mốc tiến độ cần hoàn thành để bàn giao chống lũ vào ngày 15/5 khiến các đơn vị triển khai không có thời gian trống. Ba ca liên tục miệt mài, những người lính thợ luôn khẳng định quyết tâm về đích sớm.

Thượng tá Nguyễn Anh Đức – Giám đốc Ban điều hành Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: Thời điểm này, trên công trường đang huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân, có mặt đầy đủ ở cả 5 mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Khối lượng của Trường Sơn ở Nhà máy bao gồm đào hố móng, bê tông; Cửa lấy nước, kênh dẫn dòng, kênh xả nhà máy. Đội ngũ tư vấn giám sát cũng túc trực 24/24 giờ, kiểm tra, giám sát việc thi công của nhà thầu theo đúng yêu cầu chất lượng của hồ sơ thiết kế.

du an thuy dien ialy mo rong nha thau noi tu tin lam chu
Một góc công trường xây dựng nhà máy Ialy mở rộng.

Gói thầu số 37 (XL-05) - Thi công xây lắp công trình thuộc Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng có tổng giá trị là 2.365 tỷ đồng. Đây là gói thầu lớn của dự án, có yêu cầu kỹ thuật và tính chất phức tạp, có tính quyết định đến tiến độ hoàn thành của dự án. Hạng mục thi công chính của gói thầu gồm: Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị các hạng mục công trình chính như cửa lấy nước và kênh dẫn vào, đường hầm dẫn nước, tháp điều áp, đường ống áp lực, nhà máy, kênh xả, tường chắn nước TN, xử lý ổn định mái ta luy và chống đá lăn, tường dẫn dòng T1 và kênh dẫn dòng nhà máy.

Các đơn vị trong liên danh còn phải hoàn thành thi công xây dựng các hạng mục công trình phục vụ thi công như: Đê quai cửa lấy nước; ngầm và tường dẫn dòng T2; các hầm phụ và ngách thi công; các đường thi công – vận hành; bãi tập kết vật liệu. Các công việc chuẩn bị, phụ trợ khác phục vụ thi công và các yêu cầu đảm bảo về an toàn, sức khỏe, môi trường và xã hội.

du an thuy dien ialy mo rong nha thau noi tu tin lam chu
Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đầu tư nhiều máy móc thiết bị phục vụ thi công tăng tốc.

Trên công trường, hiện Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô đang đảm nhiệm thi công hầm dẫn nước từ 0+830 - 3+308.52; Giếng đứng đường ống áp lực, hầm phụ 1, hầm phụ 3, ngách thi công; TCt Sông Đà thi công cụm Bể điều áp; Hầm ngang đường ống áp lực; Hầm phụ 2, 2A, 2B và % bê tông nhà máy; Tổng Công ty Vinaconex thi công 830 md hầm dẫn nước từ CNN; Công ty Lắp máy 10 đảm nhận phần Lắp đặt thiết bị cơ điện, cơ khí thủy công.

Ông Thái Sơn – Giám đốc Ban điều hành liên danh thi công thủy điện Ialy cho biết: “Mục tiêu chính trong năm 2022 chúng tôi hoàn thành đào Hố móng nhà máy trước 15/5/2022 để bắt đầu đổ bê tông nhà máy; Hoàn thành đắp đê quây Cửa lấy nước trước 30/6/2022 và kết thúc đào đất đá Cửa lấy nước trước 30/11/2022; Hoàn thành đào bể điều áp, Đường ống áp lực; Kết thúc đào gương 2, 3”.

du an thuy dien ialy mo rong nha thau noi tu tin lam chu
Công trường đang vào đợt cao điểm chống lũ 2022.

Thay mặt các nhà thầu ông Thái Sơn cũng kiến nghị chủ đầu tư: Hiện nay giá vật liệu xây dựng tăng quá cao đặc biệt là dầu và thép do ảnh hưởng chiến tranh giữa Nga và Ukraine, đề nghị EVN xem xét cho điều chỉnh vì đây là điều kiện bất khả kháng không lường trước được. Thêm vào đó hiện tại Kênh dẫn dòng vẫn còn vướng rừng tự nhiên, đề nghị chủ đầu tư EVN cần sớm được giải phóng để nhà thầu thi công hoàn chỉnh kênh bảo đảm tiến độ của dự án.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load