Thứ năm 28/03/2024 23:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án sai phạm khủng giữa thành phố Vĩnh Yên

15:17 | 29/10/2021

(Xây dựng) – Dự án Bệnh viện đa khoa, Viện nghỉ dưỡng và Nhà ở đô thị tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên án ngữ ngay Quốc lộ 2 và sát cạnh trụ sở phường chưa được cấp phép xây dựng nhưng vẫn tiếp tục “phình to” dù đã nhiều lần xử phạt.

du an sai pham khung giua thanh pho vinh yen
Công ty Tiến Mạnh liên tiếp vi phạm nhiều quy định của pháp luật khi thực hiện dự án Bệnh viện đa khoa, Viện nghỉ dưỡng và Nhà ở đô thị.

Dự án Bệnh viện đa khoa, Viện nghỉ dưỡng và Nhà ở đô thị tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định cho phép đầu tư từ tháng 10/2012. Dự án này được thực hiện trên diện tích sàn xây dựng hơn 15ha với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Mặc dù, thời hạn đầu tư kết thúc vào năm 2018, tuy nhiên chủ đầu tư không thực hiện như cam kết khiến dự án chậm tiến độ nhiều năm. Sau đó, dự án được chuyển giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Tiến Mạnh (Công ty Tiến Mạnh) làm chủ đầu tư.

Quá trình thực hiện dự án, Công ty Tiến Mạnh liên tiếp vi phạm nhiều quy định của pháp luật. Bất chấp việc chưa thực hiện việc chuyển đổi đất, chưa có giấy phép xây dựng nhưng Công ty Tiến Mạnh vẫn huy động máy móc, nhân lực vật lực để thi công, xây dựng phần thô của công trình.

Không những xây dựng bề thế, Dự án Bệnh viện đa khoa, Viện nghỉ dưỡng và Nhà ở đô thị còn nằm ngay vị trí đắc địa sát tuyến Quốc lộ 2 thuộc đồng Gò Quân, phường Hội Hợp. Tại đây, chủ đầu tư cho triển khai xây dựng ba hạng mục công trình nối liền nhau kéo dài cả trăm mét. Các công trình đều đã xây xong phần thô và đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục của công trình.

Mặc dù, UBND phường Hội Hợp đã nhiều lần vào cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong việc thực hiện dự án, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn không thực hiện các cam kết đã đưa ra với chính quyền. Trước sự việc trên, vào tháng 02/2021, UBND phường có Báo cáo số 38 gửi UBND thành phố Vĩnh Yên liên quan đến việc xây dựng dự án này. Theo đó, UBND phường Hội Hợp khẳng định, chủ đầu tư dự án đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của một số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường có diện tích nằm trong quy hoạch dự án. Trong báo cáo nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, UBND phường chưa nhận được văn bản pháp lý cho phép xây dựng công trình từ các cơ quan chức năng và phía chủ đầu tư dự án. Đại diện công ty hẹn đến ngày 25/01/2021 sẽ cung cấp hồ sơ pháp lý, tuy nhiên đến hạn, chính quyền phường vẫn chưa nhận được các văn bản liên quan”.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Bùi Hữu Đoan – Trưởng phòng Quản lý xây dựng, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc. Ông Đoan cho biết: Đến thời điểm này, Sở chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào về việc làm thủ tục xin cấp phép xây dựng dự án từ Công ty Tiến Mạnh. Sở Xây dựng cũng chưa nắm được bất kỳ thông tin gì liên quan đến dự án: Dự án thuộc công trình cấp mấy, xây dựng trong bao năm. Hơn nữa, Sở Xây dựng đã cố gắng liên hệ với Công ty Tiến Mạnh tiếp cận các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án nhưng không thể liên hệ được.

Trước sự ngang nhiên, bất chấp pháp luật từ phía chủ đầu tư, tháng 3/2021, thành phố Vĩnh Yên ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty Tiến Mạnh vì có hành vi vi phạm hành chính khi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. “Công trình bệnh viện nghỉ dưỡng đã xây dựng đổ sàn mái tầng 3, đang dựng cột tầng 4, công trình nhà ở cán bộ công nhân viên đã xây dựng 18 căn thuộc lô CB04, CB05”, Quyết định 735 nêu.

Sau đó 3 tháng, ngày 17/6/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước ký Quyết định 1584 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 420 triệu đồng đối với Công ty Tiến Mạnh. Tại Quyết định 1584 thể hiện, Công ty Tiến Mạnh thực hiện hành vi vi phạm hành chính chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa tại khu vực đô thị.

Tính từ thời điểm ra quyết định xử phạt của UBND thành phố Vĩnh Yên (tháng 3/2021) đến nay đã 7 tháng, tuy nhiên dự án trên vẫn chưa hoàn thiện các yêu cầu theo quy định.

Theo Quyết định xử phạt số 735 ngày 24/3/2021 của UBND thành phố Vĩnh Yên yêu cầu Công ty Tiến Mạnh khắc phục theo điểm b khoản 12 điều 15 Nghị định 139 của Chính phủ. Cụ thể, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thành lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng.

Cũng tại điểm c, khoản 12 của điều này nêu rõ: "Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm".

du an sai pham khung giua thanh pho vinh yen
Vi phạm được phát hiện sớm nhưng không hiểu chính quyền ở đâu khi để dự án ngày càng “phình to”, hoàn thiện?

Lạ thay, mặc dù thi công khi chưa được cấp phép xây dựng, vi phạm nhiều quy định và liên tiếp bị UBND thành phố Vĩnh Yên và UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng chủ đầu tư không những không dừng việc thi công mà vẫn tiếp tục cho công nhân xây dựng. Dự án càng "phình to" với các hạng mục mới.

Đã đến lúc việc bất chấp dư luận, cố ý làm trái các quy định trong quản lý xây dựng của chủ đầu tư cần đến sự vào cuộc của cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Vĩnh Phúc

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

An Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load