Thứ sáu 29/03/2024 22:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc chậm tiến độ: Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư?

19:39 | 16/01/2023

(Xây dựng) - Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc (vay vốn Ngân hàng Thế giới) đang được triển khai rất chậm. Một trong các nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do “Chủ đầu tư chưa có biện pháp hiệu quả để đôn đốc các nhà thầu hoàn thành gói thầu đúng tiến độ đã được gia hạn…”.

Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc chậm tiến độ: Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư?
Ông Nguyễn Văn Khước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đi kiểm tra một số công trình chậm tiến độ tại Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt.

Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc nhằm cung cấp môi trường nước bền vững cho sự phát triển kinh tế và xã hội dài hạn của tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, dự án sẽ tập trung đảm bảo kiểm soát lũ lụt tại lưu vực trung tâm của tỉnh và ngăn chặn sự suy thoái nhanh chóng của chất lượng nước mặt.

Mục tiêu phát triển dự án sẽ đạt được thông qua: Hỗ trợ các phương án xây dựng công trình nhằm kiểm soát lũ lụt và cải tạo sông; cải thiện tình trạng thu gom và xử lý nước thải tại thị trấn và vùng nông thôn; thiết lập hệ thống quan trắc nguồn nước và chất lượng nước, kiểm soát lũ lụt và ứng phó khẩn cấp; phát triển thể chế và đào tạo cán bộ cho các sở, ngành và học viên ngành Nước nhằm mục đích quản lý lưu vực sông và các lĩnh vực liên quan đến nước một cách đồng bộ.

Các cơ quan chịu trách nhiệm về dự án: Nhà tài trợ - Ngân hàng Thế giới (WB); cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Vĩnh Phúc; chủ dự án: Ban quản lý ODA tỉnh Vĩnh Phúc.

Nguồn tài chính cho dự án là nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và nguồn đối ứng của tỉnh Vĩnh Phúc. Sử dụng nguồn vốn vay theo hình thức Chính phủ sẽ cho Vĩnh Phúc vay lại toàn bộ phần vốn vay từ WB. Tổng vốn đầu tư tạm tính cho dự án: 4.815.800 triệu VNĐ (tương đương 220 triệu USD). Trong đó: Vốn ODA từ nguồn IBRD: 3.294.077 triệu VNĐ (tương đương 150 triệu USD ). Vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến: 1.532.723 triệu VNĐ (tương đương 70 triệu USD). Dự án đã được triển khai một thời gian, tuy nhiên, hiện nay rất nhiều gói thầu đang được thi công rất chậm, ảnh hưởng tới tiến độ của dự án.

Theo Công văn số 3070/SNN&PTNT-QLXDCT ngày 26/12/2022 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Qua rà soát, kiểm tra các dự án đang triển khai thi công nhìn chung tiến độ thi công rất chậm; nhân, vật lực, thiết bị của các gói thầu chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ. Hiện nay, điều kiện rất thuận lợi để thi công, tuy nhiên các nhà thầu chưa tập trung cao độ để thi công theo chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Đặc biệt, 2 gói thầu là gói CW01A và CW05 đã triển khai từ năm 2021, thời gian thực hiện đã hết. Tuy nhiên, khối lượng thi công mới đạt 70-90% giá trị hợp đồng; hiện nay các gói thầu này không vướng mặt bằng. Tuy nhiên, từ thời điểm tháng 7/2022 đến nay, việc triển khai thi công rất chậm, các nhà thầu thi công theo kiểu cầm chừng hoặc không triển khai thi công. Chủ đầu tư chưa có biện pháp hiệu quả để đôn đốc các nhà thầu hoàn thành gói thầu đúng tiến độ đã được gia hạn.

Các gói thầu liên quan trạm bơm Kiên Xá, Ngũ Kiên, Nguyệt Đức, Kim Xá, khối lượng thi công trong tháng chỉ đạt từ 3-5% khối lượng hợp đồng.

Cụ thể: Gói thầu CW03 cung cấp lắp đặt thiết bị, xây dựng hệ thống tiêu trạm bơm Kim Xá và công trình phụ trợ, khối lượng thực hiện trong kỳ báo cáo là 17,2%. (bao gồm thiết bị). Gói thầu CW04B, cung cấp, lắt đặt thiết bị, xây dựng trạm bơm Ngũ Kiên, khối lượng thực hiện trong kỳ báo cáo là 3,7% (không bao gồm cả thiết bị). Gói thầu CW06 cung cấp, lắp đặt thiết bị, xây dựng trạm bơm tiêu Nguyệt Đức, khối lượng thực hiện trong kỳ báo cáo là 3,4% (không bao gồm thiết bị).

Gói thầu CW04A.1 xây dựng tuyến kênh hút và hồ điều hòa Ngũ Kiên và gói CW07.1 xây dựng tuyến kênh hút Nguyệt Đức (đoạn từ cống Sáu Vó 2 đến ĐT 303) nạo vét hồ Sáu Vó tiến độ thi công chậm, cầm chừng, mới triển khai thi công khối lượng của cầu giao thông tại Km2+783 (gói CW04A) và cầu trên ĐT 303 (gói CW07.1).

Trước tình trạng chậm tiến độ kéo dài, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhiều lần gửi văn bản tới Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc nhưng chưa có sự chuyển biến.

Xác định được dự án đặc biệt quan trọng, tăng cường khả năng chống lũ, chống ngập, giảm thiểu tác động của thiên tai, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Văn Khước - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều cuộc họp với chủ đầu tư. Tại các cuộc họp và qua kiểm tra thực tế ông Nguyễn Văn Khước đã quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ dự án, nhưng tình hình chưa mấy được cải thiện.

Một số đơn vị đang thi công cũng phản ánh, nguyên nhân chậm tiến độ một phần do chủ đầu tư dự án rất chậm trễ trong quá trình giải ngân cho các nhà thầu. Trong đó, có nhiều thủ tục khiến nhiều nhà thầu rất mất thời gian để hoàn thiện...

Đây là một dự án lớn, có ảnh hưởng lớn tới xã hội và sự phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc lại chưa thể hiện được vai trò của mình. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm chấn chỉnh chủ đầu tư cũng như các nhà thầu, để dự án được thi công đảm bảo tiến độ.

An Nhiên - Minh Phúc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load