Thứ sáu 29/03/2024 20:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại Thanh Hóa chậm tiến độ: Chủ đầu tư nói gì?

16:32 | 11/11/2021

(Xây dựng) - Liên quan đến vụ việc Dự án Nhà máy xử lý rác thải Đông Nam (Đông Sơn, Thanh Hóa) triển khai chậm tiến độ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ môi trường Ecotech (chủ đầu tư) đã có văn bản phản hồi gửi Báo điện tử Xây dựng.

du an nha may xu ly rac thai sinh hoat tai thanh hoa cham tien do chu dau tu noi gi
Nhà máy xử lý rác thải Đông Nam đang triển khai thi công lắp đặt lò đốt đạt 85% khối lượng công việc.

Cụ thể, nội dung văn bản cho biết: Thủ tục đầu tư theo quy định của Nhà nước đối với dự án xử lý rác thải có công suất từ 500 tấn/ngày là dự án cấp đặc biết, thủ tục đầu tư phải thông qua các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và các Sở, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa; do vậy các thủ tục và quy trình thẩm định phê duyệt các nội dung liên quan đến thủ tục đầu tư của dự án bị kéo dài. Điển hình như thủ tục phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng có những vướng mắc về việc di dời mỏ đá bên cạnh dự án xử lý rác thải cũng kéo dài mất 12 tháng mới hoàn tất, bắt đầu từ ngày 14/8/2017, Công ty Ecotech đã gửi Tờ trình văn bản số 74/ECOTECH-KHDT lên Bộ Tài nguyên và Môi trường xin phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác sinh hoạt Đông Nam.

Bên cạnh đó, để dự án được cấp Giấy phép xây dựng thì các thủ tục liên quan như thủ tục giao đất phải hoàn thành, bàn giao mặt bằng thi công để thi công xây dựng phải được thực hiện... cho đến tháng 3/2019, mới hoàn thành và dự án được cấp phép xây dựng số 1436/GPXD ngày 21/3/2019. Tuy nhiên, khi dự án đã được cấp Giấy phép xây dựng nhưng việc triển khai đầu tư xây dựng nhà máy của Công ty Ecotech vẫn gặp khó khăn do mặt bằng thi công nhà máy chưa được bàn giao đầy đủ để có thể thi công đồng bộ dự án và phải đến tận tháng 11/2020 toàn bộ mặt bằng mới được bàn giao cho Công ty Ecotech.

Cũng theo nội dung văn bản cho biết, từ tháng 11/2020 đến nay, điều kiện pháp lý và mặt bằng thi công của dự án xử lý rác thải Đông Nam mới đáp ứng đầy đủ để Công ty Ecotech triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ dự án xử lý rác thải Đông Nam. Thế nhưng, từ thời điểm dự án đủ điều kiện thi công cũng là lúc dịch Covid-19 bùng phát lần 3 sau Tết Nguyên đán và lần 4 sau dịp lễ 30/4-1/5/2021 đến nay vẫn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều lần Công ty Ecotech đã yêu cầu các đối tác đến làm việc để đẩy nhanh dự án tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới nên việc đi lại giữa các châu lục là không thể và những khó khăn, ảnh hưởng nêu trên Công ty Ecotech đã báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa và các Sở, ban, ngành liên quan để nắm bắt kịp thời. Đến nay, Công ty Ecotech đã đàm phán xong với các đối tác nước ngoài và dự kiến bắt đầu từ tháng 01/2022 các đối tác sẽ cử chuyên gia sang dự án để hướng dân lắp đặt và vận hành thử dây chuyền máy móc thiết bị của dự án...

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết: “Đông Sơn (Thanh Hóa): Nhà máy xử lý rác chậm tiến độ, khiến tình trạng ô nhiễm trở nên trầm trọng” phản ánh tình trạng bãi rác Đông Nam phục vụ cho toàn thành phố Thanh Hóa, huyện Đông Sơn và 4 xã lân cận của huyện Quảng Xương đang rơi vào tình trạng quá tải. Núi rác cao và rộng đã được phủ bạt đen, nước rỉ rác màu đen kịt, tanh hôi. Cùng với đó, phản ánh về tình trạng chậm tiến độ của Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Đông Nam, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ môi trường Ecotech làm chủ đầu tư.

Theo ông Trịnh Huy Triều – Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa: Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Đông Nam, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ môi trường Ecotech làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2016. Đây là dự án xử lý rác thải trọng điểm, có diện tích trên 15ha, công suất 350 tấn/ngày đêm. Tuy nhiên đến nay, dự án đang chậm tiến độ.

Cũng theo ông Triều, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ môi trường Ecotech cho biết đang đề nghị UBND tỉnh gia hạn tiến độ thi công Nhà máy xử lý rác đến 31/12/2021 (do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19) nhưng không chắc chắn về tiến độ hoàn thành. Trong khi đó, theo khảo sát đến tháng 5/2022, gần như không còn diện tích tiếp nhận rác. Một giải pháp tình thế nữa được đưa ra là tiếp tục xin chủ trương xây dựng ô chôn lấp số 6...

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load