Các dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì Bộ, ngành có dự án đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi có đất thu hồi xây dựng khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Ảnh minh hoạ |
Theo phản ánh của ông Đặng Vũ Hiển (Hà Nội), Điều 17 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Ông Hiển hỏi, như vậy nội dung của Điều 17 sẽ chỉ áp dụng với các dự án đầu tư do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư có đúng không?
Đối với các dự án do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư mà thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh trở lên thì có phải lập khung chính sách hay không?
Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:
Tại Khoản 1, Điều 87 Luật Đất đai và Điều 17 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã quy định:
“Đối với dự án đầu tư do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư mà phải di chuyển cả cộng đồng dân cư, làm ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống, kinh tế - xã hội, truyền thống văn hóa của cộng đồng, các dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì Bộ, ngành có dự án đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi có đất thu hồi xây dựng khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định”.
Do vậy, đối với các dự án do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư mà thực hiện thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định tại Khoản 1, Điều 87 Luật Đất đai và Điều 17 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP thì phải lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Chinhphu.vn